Tin tức

Tóc bạc sớm: Lý giải nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà

Ngày 20/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Tóc bạc sớm không chỉ là dấu hiệu của tuổi tác mà còn có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề về sức khỏe. Sự xuất hiện của tóc bạc khiến nhiều người mất tự tin về vẻ đẹp ngoại hình và muốn cải thiện tình trạng này. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà khi tóc bị bạc sớm.

1. Tại sao tóc bạc sớm?

Thông thường, tóc sẽ bắt đầu bạc từ sau độ tuổi 40. Tuy nhiên, có nhiều người trẻ gặp phải tình trạng này ngay từ độ tuổi 20 hoặc 30, được gọi là tóc bạc sớm, thường xuất phát từ nguyên nhân:

- Di truyền

Nếu trong gia đình có người bị bạc tóc sớm thì thế hệ sau có khả năng cao cũng sẽ gặp phải tình trạng này. Các gen quyết định màu tóc có thể bị ảnh hưởng, khiến tóc mất đi sắc tố melanin sớm hơn so với bình thường.

- Thiếu hụt dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng không đủ chất, đặc biệt là thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc như vitamin B12, vitamin D, đồng, sắt... có thể là nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm. Sự thiếu hụt những dưỡng chất này làm giảm sản xuất melanin - sắc tố tạo màu cho tóc.

- Stress, căng thẳng

Áp lực về tinh thần gây stress kéo dài cũng có thể làm cho tóc bạc sớm. Khi căng thẳng, cơ thể sản xuất nhiều cortisol khiến quá trình tạo melanin ở tóc bị ảnh hưởng nên tóc mất màu nhanh chóng.

- Rối loạn hormone

Rối loạn nội tiết tố có thể là nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm, đặc biệt ở phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc sau khi sinh con. Sự mất cân bằng hormone làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sắc tố cho tóc.

- Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết hormone và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tóc. Vì thế, người mắc các bệnh về tuyến giáp như cường giáp hoặc suy giáp có nguy cơ bị tóc bạc sớm. 

Mắc bệnh lý tuyến giáp có thể là nguyên nhân khiến tóc bị bạc sớm

Mắc bệnh lý tuyến giáp có thể là nguyên nhân khiến tóc bị bạc sớm

2. Khắc phục tóc bạc sớm bằng cách nào?

2.1. Thay đổi dinh dưỡng

Như đã nói ở trên, một trong những nguyên nhân phổ biến của tóc bạc sớm là do thiếu hụt dưỡng chất cần thiết cho tóc. Vì thế, việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho tóc là việc cần làm khi tóc có dấu hiệu bạc sớm. 

Người bị bạc tóc sớm trước tuổi nên lưu ý bổ sung các dưỡng chất:

- Vitamin B12 từ sữa, thịt đỏ, cá, trứng,... để kích thích sản sinh tế bào máu và duy trì sức khỏe của tóc. 

- Kẽm và sắt trong các loại thực phẩm như hải sản, thịt đỏ, rau xanh lá,... làm tăng lưu lượng máu đến da đầu, nhờ đó tóc khỏe và duy trì màu sắc tự nhiên. 

- Đồng từ hạnh nhân, các loại đậu, hải sản,... giúp sản xuất melanin cho tóc.

- Biotin trong rau củ, trứng, hạnh nhân,... giúp tóc chắc khỏe, làm chậm quá trình bạc tóc. 

Bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm giúp cải thiện tình trạng bạc tóc

Bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm giúp cải thiện tình trạng bạc tóc

2.2. Giảm căng thẳng

Căng thẳng khiến cơ thể sản xuất ra hormone cortisol làm suy giảm chức năng của nang tóc và tăng nguy cơ bạc tóc sớm. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên tìm đến các hoạt động giúp thư giãn, giảm căng thẳng như thiền, yoga, đọc sách, nghe nhạc, ngủ đủ giấc,...

2.3. Chăm sóc tóc đúng cách

Sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc không đúng cách hoặc lạm dụng hóa chất làm đẹp có thể gây hại cho tóc và dẫn đến tóc bạc sớm. Do đó, khi thấy có dấu hiệu tóc bạc sớm, bạn cần:

- Sử dụng dầu gội và dầu xả tự nhiên không chứa các chất tẩy mạnh gây ảnh hưởng đến màu tóc.

- Hạn chế sấy hay làm tóc ở nền nhiệt độ cao vì việc làm này dễ gây hỏng cấu trúc, khiến tóc trở nên xơ yếu và tăng mức độ bạc.

- Massage da đầu mỗi ngày để kích thích tuần hoàn máu, giúp tóc chắc khỏe hơn và giảm bạc tóc sớm.

2.4. Sử dụng thảo dược tự nhiên

Một số thảo dược từ thiên nhiên có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng tóc bạc sớm như:

- Hà thủ ô

Theo đông y, hà thủ ô có tác dụng bổ máu và tăng cường sự sản sinh melanin nên sẽ làm đen tóc, thúc đẩy sự phát triển và duy trì sắc tố tự nhiên của tóc.

Hà thủ ô có thể nấu với đậu đen để lấy nước, vừa tăng cường sức khỏe, vừa cải thiện tóc bạc sớm. Tuy nhiên, khi sử dụng hà thủ ô, hỏi ý kiến thầy thuốc đông y để biết được liều dùng phù hợp, tránh dùng quá liều gây rối loạn tiêu hóa.

- Nhân sâm

Nhân sâm giàu chống oxy hóa giúp nang tóc được bảo vệ trước gốc tự do đồng thời tăng sản sinh melanin để làm chậm quá trình bạc tóc. Nhân sâm có thể được sử dụng dưới dạng trà hoặc dầu gội để chăm sóc tóc hàng ngày.

- Cỏ mực

Ecliptasaponin và wedelolactone trong cỏ mực có thể giúp melanin được sản xuất nhiều hơn, nhờ đó mà dễ duy trì được màu tóc tự nhiên và giảm thiểu tình trạng tóc bạc sớm. Cách dùng cỏ mực rất đơn giản, chỉ cần nấu lấy nước uống hoặc gội đầu 2 - 3 lần/tuần là tình trạng bạc tóc sớm có thể cải thiện.

- Dầu mè 

Đây là loại dầu tự nhiên giàu vitamin E và chất chống oxy hóa, có khả năng nuôi dưỡng tóc từ bên trong, ngăn ngừa tóc bạc sớm. Việc dùng dầu mè thường xuyên không chỉ tăng độ chắc khỏe cho tóc mà còn kích thích sản sinh melanin để cải thiện tình trạng bạc tóc. Hãy thoa dầu mè lên tóc và da đầu rồi massage nhẹ nhàng 10 - 15 phút sau đó gội sạch, làm như vậy 2 lần/tuần để cải thiện chất tóc.

Hà thủ ô nấu nước uống giúp cải thiện tình trạng tóc bạc sớm

Hà thủ ô nấu nước uống giúp cải thiện tình trạng tóc bạc sớm

Nếu bạn đã áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng tóc bạc sớm vẫn không được cải thiện, hoặc nếu tóc bạc đi kèm tình trạng mệt mỏi, sút cân,... thì nên đến cơ sở y tế thăm khám. Bằng các kiểm tra cần thiết, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân cụ thể để điều trị hiệu quả với tình trạng bạc tóc.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56 để được xác nhận lịch hẹn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.