Tin tức

Tổng hợp 6 bệnh tuyến giáp ở nam giới thường gặp nhất

Ngày 15/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thường thì các bệnh về tuyến giáp phổ biến hơn ở nữ giới. Nhưng điều này không có nghĩa là nam giới không mắc các bệnh lý này. Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp 6 bệnh tuyến giáp ở nam giới, mời bạn cùng tham khảo ngay sau đây nhé!

1. Bệnh tuyến giáp ở nam giới do đâu?

Tuyến giáp có hình cánh bướm, nằm ở phía trước cổ, đảm nhận vai trò trao đổi chất và chức năng sinh lý. Bệnh tuyến giáp ở nam giới do nhiều nguyên nhân gây ra như:

  • Di truyền: Nam giới sinh ra trong gia đình có người thân mắc bệnh về tuyến giáp thì có nguy cơ cao mắc bệnh.
  • Môi trường: Nam giới làm việc trong môi trường đặc thù, khắc nghiệt, tiếp xúc với lượng chất phóng xạ cao cũng có khả năng bị bệnh tuyến giáp.
  • Lối sống: Nam giới có thói quen thức khuya, hút thuốc lá, uống rượu bia, dùng chất kích thích,… thì dễ gặp các vấn đề về tuyến giáp.
  • Ăn uống: Bệnh tuyến giáp ở nam giới dễ xảy ra ở người có chế độ ăn thừa hoặc thiếu I- ốt. 
  • Cân nặng: Những bất thường về tuyến giáp sẽ xuất hiện khi nam giới có cân nặng vượt chuẩn, bị thừa cân, béo phì. 

Những bất thường về tuyến giáp ở nam giới do di truyền, môi trường, ăn uống, lối sống,…

Những bất thường về tuyến giáp ở nam giới do di truyền, môi trường, ăn uống, lối sống,… 

2. Bệnh tuyến giáp ở nam giới có những triệu chứng nào?

Triệu chứng bệnh tuyến giáp ở nam giới là rất nhiều, khác nhau tùy vào từng căn bệnh, nhưng nhìn chung sẽ có các dấu hiệu điển hình sau.

  • Thường xuyên bị đau cơ khớp, nhất là vùng khuỷu tay, cánh tay.
  • Xuất hiện các vấn đề về tiêu hóa như mau đói, thèm ăn, táo bón,…
  • Dễ bị mệt mỏi về thể chất và tinh thần, cảm giác mệt không hoặc ít thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi, nhiều trường hợp dễ rơi vào tình trạng trầm cảm.
  • Tăng cân hoặc giảm cân không rõ nguyên do dù chế độ ăn và sinh hoạt bình thường hoặc đã được kiểm soát.
  • Da khô ráp, tóc dễ gãy rụng.
  • Giảm ham muốn tình dục.
  • Khi kiểm tra huyết áp thì thì chỉ số huyết áp thay đổi.
  • Khi xét nghiệm thì thấy lượng cholesterol trong máu cũng bị thay đổi.

3. Các bệnh tuyến giáp ở nam giới thường gặp

Việc nhận diện các bệnh tuyến giáp ở nam giới là rất quan trọng, giúp quá trình điều trị được thuận lợi và hiệu quả.

Bệnh cường giáp 

Cường giáp là sự hoạt động quá mức của tuyến giáp khiến lượng hormone được sản xuất ra nhiều. Lúc này, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ bị rối loạn, người bệnh xuất hiện triệu chứng giảm cân mặc dù chế độ ăn vẫn bình thường. Cùng với đó là các triệu chứng khác như tim đập nhanh, đổ nhiều mồ hôi, yếu cơ, mất ngủ,… 

Nam giới bị cường giáp sẽ rối loạn giấc ngủ, khó ngủ và mất ngủ

Nam giới bị cường giáp sẽ rối loạn giấc ngủ, khó ngủ và mất ngủ 

Bệnh suy giáp 

Suy giáp là sự hoạt động yếu kém của tuyến giáp khiến lượng hormone được sản xuất ra không đủ, quá trình trao đổi chật bị chậm lại. Đây là bệnh tuyến giáp ở nam giới rất phổ biến với triệu chứng là tăng cân ngay cả khi ăn ít, suy giảm trí nhớ, mặt bị sưng, mệt mỏi, trầm cảm,... Cùng với đó là những triệu chứng rất dễ bị nhầm lẫn với dấu hiệu lão hóa nên nam giới thường bỏ qua. 

Viêm tuyến giáp

Viêm tuyến giáp ở nam giới có nhiều thể như: viêm tuyến giáp thể Hashimoto, viêm tuyến giáp cấp tính, hoặc viêm tuyến giáp do xạ trị,... qua đó mà triệu chứng cũng khác nhau. Sau kiểm tra và xét nghiệm, bác sĩ sẽ xác định tình trạng, mức độ tổn thương để có hướng điều trị phù hợp. 

Hạch tuyến giáp

So với các bệnh tuyến giáp ở nam giới khác thì hạch tuyến giáp được đánh giá là lành tính. Ở mức độ nhẹ thì sẽ nhìn thấy hoặc sờ được hạch trước cổ nhưng không có cảm giác đau. Ở mức độ nặng hơn, khi hạch đã to lên thì có thể chèn vào thực quản và khí quản. Lúc này, nam giới sẽ gặp khó khăn khi nuốt và thở. Ngoài ra, biểu hiện của hạch tuyến giáp cũng khá giống với bệnh cường giáp. 

Khi hạch tuyến giáp sưng to, nam giới cảm thấy bị vướng víu khi nuốt

Khi hạch tuyến giáp sưng to, nam giới cảm thấy bị vướng víu khi nuốt 

Phì đại tuyến giáp

Còn được gọi là bướu giáp, tức là thể tích tuyến giáp to lên, có thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng không thấy đau. Bướu giáp có thể là đơn thuần, nhưng cũng có thể kèm theo cường giáp hoặc suy giáp. Trường hợp bướu giáp có kích thước lớn và kèm theo bệnh tuyến giáp khác thì cần được thăm khám, chẩn đoán và điều trị tích cực.

Ung thư tuyến giáp

Đây là bệnh tuyến giáp ở nam giới nặng nhất và nguy hiểm nhất khi có khối u hình thành trong tuyến giáp. Biểu hiện của bệnh không quá rõ ràng ở giai đoạn sớm, đến những giai đoạn sau, nam giới sẽ xuất hiện các triệu chứng cổ sưng to, khó nuốt, khó thở, đau cổ, khàn giọng,… So với các bệnh ung thư khác thì ung thư tuyến giáp “nhẹ nhàng” hơn. Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tiên lượng tốt, người bệnh sẽ được kéo dài tuổi thọ. 

3. Biện pháp phòng ngừa bệnh tuyến giáp ở nam giới

Để phòng ngừa các bệnh lý về tuyến giáp ở nam giới, bạn cần chủ động:

  • Xây dựng chế độ ăn hợp lý, hạn chế tiêu thụ thực phẩm đóng hộp, được chế biến sẵn hoặc thức ăn nhanh.
  • Tích cực vận động và kiểm soát cân nặng ở mức lý tưởng.
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá và chất kích thích có hại cho sức khỏe. 
  • Loại bỏ căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hàng ngày.
  • Thường xuyên kiểm tra vùng cổ để xem có bất thường gì không. Bạn chỉ cần đứng trước gương, ngửa đầu ra sau và quan sát cổ. Có thể dùng tay để sờ vào vùng cổ xem có hạch hay khối u nào không.
  • Nếu thường xuyên mệt mỏi, bị tăng cân hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân,… thì bạn cần đi khám để biết chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị. 
  • Khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư để phòng ngừa hoặc sớm phát hiện ung thư tuyến giáp.

Để phòng ngừa các vấn đề về tuyến giáp ở nam giới, nên hạn chế uống rượu bia và tiêu thụ thức ăn nhanh

Để phòng ngừa các vấn đề về tuyến giáp ở nam giới, nên hạn chế uống rượu bia và tiêu thụ thức ăn nhanh 

Nếu đang tìm kiếm địa chỉ khám và điều trị các bệnh về tuyến giáp ở nam giới, bạn hãy đến Chuyên khoa Nội tiết của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Chuyên khoa quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi và được trang bị đồng bộ các máy móc, kỹ thuật hiện đại nên bạn hoàn toàn an tâm về chất lượng. 

Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên của bệnh viện luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7 để mang đến dịch vụ chất lượng, chuyên nghiệp nhất cho khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.