Tin tức

Tổng hợp các biện pháp giúp tăng hormone tăng trưởng tự nhiên

Ngày 14/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Để phát triển chiều cao, không thể không nhắc đến vai trò của hormone tăng trưởng. Hormone này được cơ thể sản xuất cả ngày và chịu tác động của nhiều yếu tố. Vì vậy, rất nhiều người quan tâm đến các biện pháp giúp thúc đẩy quá trình sản xuất hormone tăng trưởng tự nhiên để phát triển chiều cao tối ưu.

1. Hormone tăng trưởng là gì?

Đúng như tên gọi, hormone tăng trưởng là hormone đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng, cụ thể là sự phát triển chiều cao của cơ thể. Ngoài ra, hormone này còn tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể, hỗ trợ phục hồi các chấn thương, gia tăng tính hiệu quả của việc tập luyện.

Chính vì nắm giữ các vai trò quan trọng trên nên khi thiếu hụt hormone tăng trưởng, người bệnh sẽ đối mặt với nhiều vấn đề về ngoại hình và sức khỏe. Cụ thể, nếu là trẻ em thì các bé sẽ còi cọc, chậm lớn và có chiều cao thấp hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Còn người lớn thì có vóc dáng mập mạp, thừa cân và rất dễ mắc bệnh. Ngoài ra, khả năng tập trung và suy nghĩ cũng bị suy giảm. 

Hormone tăng trưởng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của chiều cao

Hormone tăng trưởng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của chiều cao

2. Hormone tăng trưởng tiết ra khi nào?

Tuyến yên có nhiệm vụ sản xuất hormone tăng trưởng, và quá trình sản xuất này diễn ra cả ngày. Tuy nhiên, vào mỗi thời điểm trong ngày, lượng hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều/ ít khác nhau. Trong đó, ban đêm, cụ thể là trong khi ngủ, hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều nhất.

Cụ thể, trong các “khung giờ vàng” như từ 21 - 2 giờ khuya và từ 5 - 7 giờ sáng là lúc cơ thể tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng. Đó là lý do ngủ ngon và ngủ đủ giấc sẽ giúp phát triển chiều cao, điều này đặc biệt quan trọng với trẻ em.

3. Biện pháp giúp tăng hormone tăng trưởng tự nhiên 

Để kích thích cơ thể tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng, bạn có thể thực hiện các biện pháp được chia sẻ bên dưới.

Ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc

Đây chính là một trong những điều kiện tiên quyết để đảm bảo cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng hiệu quả. Bởi như đã phân tích ở trên, trong 2 “khung giờ vàng” là từ 21 - 2 giờ khuya và từ 5 - 7 giờ sáng, tuyến yên hoạt động mạnh mẽ và tiết hormone tăng trưởng nhiều nhất. Vì vậy, ngủ ngon và ngủ đủ giấc chính là cách tốt nhất để kích thích tăng hormone tăng trưởng.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý là trong khi ngủ, nên lựa chọn tư thế ngủ phù hợp và thoải mái nhất. Điều này vừa giúp bạn ngủ ngon, vừa phòng tránh xương và sụn bị chèn ép, tác động tiêu cực đến sự phát triển của xương.

Hormone tăng trưởng được tiết nhiều nhất lúc ngủ nên cần ngủ đúng giờ và đủ giấc

Hormone tăng trưởng được tiết nhiều nhất lúc ngủ nên cần ngủ đúng giờ và đủ giấc

Không ăn uống gần sát giờ đi ngủ

Việc ăn uống gần sát giờ đi ngủ gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe, trong đó có kìm hãm quá trình sản xuất hormone tăng trưởng. Theo đó, nếu bạn tiêu thụ thức ăn nhiều đường và tinh bột trước khi đi ngủ thì nồng độ insulin trong cơ thể tăng sẽ làm ức chế hoạt động tiết hormone tăng trưởng.

Hoặc nếu bạn uống rượu bia, cà phê gần sát giờ đi ngủ thì cơ thể sẽ trong trạng thái kích thích, bứt rứt, khó đi vào giấc ngủ và ngủ không được sâu giấc. Khi không có được giấc ngủ ngon thì đương nhiên, cơ thể sẽ không tiết ra hormone tăng trưởng nhiều. Vì vậy, bạn cần loại bỏ ngay thói quen ăn uống gần sát giờ đi ngủ.

Giảm mỡ bụng

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy mỡ bụng có sự liên quan mật thiết đến khả năng sản xuất hormone tăng trưởng. Cụ thể, lượng hormone tăng trưởng trong người có nhiều mỡ bụng thấp hơn 50% so với người bình thường. Hay trong 24 giờ, lượng hormone tăng trưởng được sản xuất ra ở người có nhiều mỡ bụng sụt giảm mạnh so với người bình thường.

Đặc biệt, người có mỡ bụng, thừa cân, béo phì sau khi giảm cân, giảm mỡ bụng thì nồng độ hormone tăng trưởng lại tăng. Điều này cho thấy, để kích thích hormone tăng trưởng, phòng ngừa thiếu hụt thì bạn cần tích cực giảm cân, loại bỏ mỡ thừa ở vòng eo.

Giảm mỡ bụng vừa giúp tăng hormone tăng trưởng, vừa phòng ngừa nhiều bệnh

Giảm mỡ bụng vừa giúp tăng hormone tăng trưởng, vừa phòng ngừa nhiều bệnh

Tăng cường tập luyện

Lợi ích của việc tập luyện là rất nhiều, trong đó, phải kể đến tác dụng giảm cân, giảm mỡ bụng, từ đó, đảm bảo tuyến yên hoạt động tốt, tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng. Tùy thuộc vào sở thích, điều kiện sức khỏe mà bạn có thể lựa chọn bài tập và thời gian tập cho phù hợp. Đơn giản nhất là chạy bộ, nhảy dây hoặc tập xen kẽ từ 30 - 45 phút/ ngày.

Chú trọng dinh dưỡng

Để tăng hormone tăng trưởng tự nhiên, bạn hãy áp dụng chế độ ăn khoa học, đầy đủ nhóm dưỡng chất. Cụ thể là tăng cường ăn thịt gà, trứng, các loại đậu, rau xanh lá, sữa và sữa chua. Đồng thời, cắt giảm lượng đường bột vì khi hấp thụ vào cơ thể, chúng làm tăng insulin, ức chế quá trình sản xuất hormone tăng trưởng.

Nhịn ăn gián đoạn

Hay nói dễ hiểu hơn là thời gian nhịn ăn sẽ được kéo dài, khoảng 16 tiếng. Còn 8 tiếng còn lại, bạn có thể ăn như bình thường. Trong thời gian nhịn ăn, bạn chỉ uống nước hoặc đồ uống không calo. Mục đích của việc này là giúp bạn ăn ít hơn để giảm cân, giảm mỡ bụng; đồng thời, hạn chế được lượng đường bột dung nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, trước khi áp dụng phương pháp này thì bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

Tránh căng thẳng, phiền muộn

Căng thẳng, phiền muộn là các tác nhân làm suy giảm chất lượng giấc ngủ. Và khi giấc ngủ không được đảm bảo thì hoạt động sản xuất hormone tăng trưởng cũng trì trệ. Do đó, bạn hãy tránh xa căng thẳng, phiền muộn bằng cách làm việc và nghỉ ngơi hợp lý; thư giãn tinh thần thông qua các hoạt động nghe nhạc, xem phim, mua sắm, gặp gỡ bạn bè,…

 Tích cực thư giãn và giữ tinh thần thoải mái trong cuộc sống hàng ngày

Tích cực thư giãn và giữ tinh thần thoải mái trong cuộc sống hàng ngày 

Bằng những cách trên đây, bạn có thể kích thích hormone tăng trưởng tự nhiên một cách hiệu quả và an toàn. Để được tư vấn chuyên sâu hơn và có giải pháp tăng hormone tăng trưởng tối ưu, bạn hãy đến khám và kiểm tra tại Chuyên khoa Nội tiết của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Đặc biệt, quý khách có thể đặt lịch trước để tiết kiệm thời gian qua hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC  

Từ khoá: hormone

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.