Tin tức

Tổng hợp các cách chữa đau dạ dày bằng mật ong đơn giản

Ngày 30/06/2023
Lương Thanh Thủy
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có rất nhiều bài thuốc chữa đau dạ dày được truyền miệng trong dân gian từ xa xưa và đến nay vẫn nhiều người lựa chọn để áp dụng. Một trong số đó là cách chữa đau dạ dày bằng mật ong. Vậy tại sao mật ong có thể chữa đau dạ dày và cách dùng như thế nào, hãy khám phá những nội dung này qua bài viết sau đây.

1. Mật ong có tác dụng gì đối với dạ dày?

Dân gian truyền miệng có rất nhiều cách chữa đau dạ dày bằng nguyên liệu tự nhiên trong đó có mật ong. Sở dĩ chọn nguyên liệu này để chữa đau dạ dày là bởi dù dùng đơn độc hay kết hợp mật ong với những nguyên liệu khác thì vẫn sẽ giúp cải thiện tốt nhiều vấn đề về dạ dày:

Mật ong chứa chất kháng viêm, kháng khuẩn tốt cho người bị đau dạ dày

Mật ong chứa chất kháng viêm, kháng khuẩn tốt cho người bị đau dạ dày

- Chữa lành tổn thương ở vết viêm loét: các loại vitamin B, E, khoáng chất có trong mật ong vừa cải thiện miễn dịch vừa cung cấp dinh dưỡng bồi bổ cơ thể. Đặc biệt, lượng lớn chất chống oxy hóa trong mật ong vừa giúp sát trùng vừa loại bỏ vi khuẩn gây hại cho dạ dày, nhờ đó mà ngăn ngừa được viêm nhiễm, làm lành vết loét ở niêm mạc dạ dày nên sẽ giảm đau dạ dày hiệu quả.

- Chống lại gốc tự do: đây là nguyên nhân gây tổn thương tế bào lót ở thành tiêu hoá khiến dạ dày bị loét và đau. Mật ong có thể tiêu diệt gốc tự do nhờ đó mà giảm thiểu được cơn đau dạ dày.

- Khử trùng, diệt khuẩn, kháng virus: mật ong chứa enzyme ngăn ngừa sự phát triển của vi nấm và vi khuẩn, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn HP gây đau dạ dày tương đối tốt.

- Giảm nồng độ axit dạ dày: kết cấu đặc trưng và tính sánh đặc, khả năng kết dính cao của mật ong khi đi vào dạ dày sẽ bao phủ màng nhầy niêm mạc dạ dày và thực quản nhờ đó mà giảm dịch tiết axit dạ dày, giúp dạ dày không bị bào mòn.

2. Các cách chữa đau dạ dày bằng mật ong dễ thực hiện tại nhà

Những công dụng trên đây chính là cơ sở để nhiều người lựa chọn cách chữa đau dạ dày bằng mật ong. Nếu bạn cũng muốn chọn nguyên liệu này để chữa đau dạ dày thì có thể áp dụng một trong các cách sau:

2.1. Mật ong nguyên chất chữa đau dạ dày

Đây là cách chữa đau dạ dày bằng mật ong đơn giản và nhanh gọn nhất. Bạn chỉ cần dùng 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất pha vào 1 cốc nước ấm rồi uống từ từ từng ngụm vào buổi sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.                 

Uống mật ong pha nước ấm vào buổi sáng giúp cải thiện triệu chứng đau dạ dày

Uống mật ong pha nước ấm vào buổi sáng giúp cải thiện triệu chứng đau dạ dày

2.2. Mật ong và trứng gà chữa đau dạ dày

Trứng gà giàu vitamin, khoáng chất và protein nên khi kết hợp với mật ong sẽ không chỉ vừa cải thiện các triệu chứng đau dạ dày vừa tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa thiếu máu do biến chứng dạ dày.

Để chữa đau dạ dày bằng mật ong và trứng gà đơn giản như sau:

- Đập lòng đỏ của 1 quả trứng gà đánh bông lên.

- Thêm 15 - 20ml mật ong vào phần lòng đỏ đã được đánh bông rồi tiếp tục đánh cho đều.

- Dùng hỗn hợp này uống mỗi tuần 2 - 3 lần vào buổi sáng để đạt hiệu quả tốt nhất.

2.3. Mật ong và tinh bột nghệ chữa đau dạ dày

Nghệ là vị thuốc tự nhiên có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm, chữa lành tổn thương. Vì thế, khi kết hợp mật ong và tinh bột nghệ sẽ tạo thành hỗn hợp trị bệnh đau dạ dày an toàn mà hiệu quả.

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong và nghệ gồm các bước:

- Trộn 12g tinh bột nghệ trộn cùng 6g mật ong rồi vo viên.

- Dùng viên nghệ mật ong đã làm uống hàng ngày.

2.4. Mật ong và tỏi chữa đau dạ dày

Hoạt chất allicin trong củ tỏi có khả năng kháng khuẩn. Ngoài ra, tỏi còn chứa chất chống oxy hóa hỗ trợ làm lành vết loét và chậm quá trình lão hóa tế bào. Đây chính là lý do mà từ xưa cách chữa đau dạ dày bằng mật ong và tỏi đã được ông bà ta lựa chọn.

Để chữa đau dạ dày với 2 nguyên liệu trên bạn hãy:

- Bóc vỏ và giã nhỏ 15g tỏi.

- Cho tỏi vào lọ thủy tinh đã được làm sạch và đổ vào 100ml mật ong nguyên chất ngâm trong đó 3 tuần.

- Chắt lấy phần nước uống 2 lần/ngày hoặc nếu có thể hãy nhai cùng tỏi để chữa đau dạ dày tốt hơn.

Cách chữa đau dạ dày này chỉ nên duy trì khoảng 2 tuần, không nên kéo dài hơn vì chứa acid dễ có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày làm bệnh thêm trầm trọng.

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong và tỏi giúp làm lành vết loét nhanh chóng

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong và tỏi giúp làm lành vết loét nhanh chóng

2.5. Mật ong và quế chữa đau dạ dày

Quế tính nóng, khả năng sát khuẩn và kháng viêm cao nên sẽ giúp tiêu diệt bởi vi khuẩn gây hại cho dạ dày. Mặt khác, quế cũng kích thích tăng tiết dịch mật, làm lành tổn thương nên sẽ giúp cải thiện triệu chứng viêm loét dạ dày.

Muốn chữa đau dạ dày bằng mật ong và quế thì cần:

- Pha 1/2 muỗng cà phê bột quế hòa tan trong cốc nước ấm.

- Thêm vào đó 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất rồi khuấy đều lên và uống vào trước bữa ăn sáng.

2.6. Mật ong và chuối hột chữa đau dạ dày

Chuối hột vẫn là lựa chọn ưu tiên của nhiều người khi chữa các vấn đề ở dạ dày vì có khả năng giải độc, kích thích tiêu hoá, làm lành vết loét, lợi tiểu,... Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong và chuối hột đơn giản gồm:

- Gọt bỏ vỏ của 1kg chuối xanh sau đó thái thành từng lát mỏng, đem ngâm trong nước muối để tẩy sạch  nhựa.

- Đem phần chuối xanh ở trên phơi khô rồi nghiền thành bột, để vào hộp kín cất dùng dần

- Hàng ngày pha bột chuối hột cùng mật ong cho hợp khẩu bị rồi uống trước bữa ăn sáng.

3. Chữa đau dạ dày bằng mật ong cần lưu ý

Trong quá trình áp dụng các cách chữa đau dạ dày bằng mật ong trên đây để đạt được hiệu quả và không gặp phải tác dụng phụ thì cần lưu ý:

- Ưu tiên chọn mật ong nguyên chất không chứa chất bảo quản để tốt cho hệ tiêu hóa.

- Chỉ pha mật ong với nước ấm, không pha với nước đun sôi, tốt nhất là nước ở nhiệt độ 35 độ C.

- Không lạm dụng mật ong vì dùng với liều lượng quá nhiều dễ bị nóng trong người, tăng đường huyết.

- Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi vì dễ bị trực khuẩn tấn công sinh ra độc tố gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong.

Thực tế thì cách chữa đau dạ dày bằng mật ong không thể mang lại hiệu quả nhanh như điều trị bằng thuốc tây do đó nếu bị đau dạ dày nghiêm trọng thì cần khám bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa để được đánh giá đúng và điều trị nhanh chóng.

Quý khách hàng bị đau dạ dày có thể đặt trước lịch khám cùng bác sĩ Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được thực hiện những kiểm tra cần thiết giúp chẩn đoán đúng bệnh lý dạ dày và biết cách điều trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.