Tin tức

Tổng hợp các cách chữa yếu sinh lý ở nam giới

Ngày 14/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng yếu sinh lý có thể làm mất phong độ đàn ông và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Thậm chí, nếu không được điều trị sớm, yếu sinh lý lâu dài còn có thể dẫn đến liệt dương, mất khả năng quan hệ và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tinh thần của nam giới. Các “đấng mày râu” có thể tham khảo một số phương pháp chữa yếu sinh lý trong bài viết dưới đây. 

1. Yếu sinh lý gây ra những biểu hiện như thế nào?

Yếu sinh lý chính là tình trạng suy giảm chức năng tình dục ở nam giới khiến cho “cuộc yêu” không thể diễn ra như mong muốn. Tình trạng yếu sinh lý có thể chia ra nhiều mức độ khác nhau như sau: 

- Mức độ nhẹ: Bệnh chưa gây ra những dấu hiệu nghiêm trọng và chưa có ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt tình dục của nam giới. Người bệnh vẫn quan hệ bình thường và chỉ cảm giác hơi mỏi mệt và dương vật khó cương cứng hơn.

 Yếu sinh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân  Yếu sinh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân

- Mức độ trung bình: Lúc này nhưng biểu hiện đã bắt đầu rõ ràng hơn. Dương vật khó cương cứng hơn, cần nhiều thời gian để kích thích, khi đã cương cứng được thì rất khó giữ lâu và bên cạnh đó giảm tần suất xuất tinh

- Mức độ nặng: Những trường hợp bệnh nặng có thể không còn ham muốn với chuyện chăn gối, dương vật không thể cương cứng,... Bệnh nhân cần được điều trị sớm để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và hạnh phúc hôn nhân. 

Ở mỗi mức độ, giai đoạn bệnh khác nhau, nam giới sẽ xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh: 

- Rối loạn cương dương: Thường gặp ở nam giới ở độ tuổi trung niên. Rối loạn cương dương chính là tình trạng dương vật không đủ cương cứng hoặc không cương cứng đủ lâu để “cuộc yêu” diễn ra trọn vẹn. 

- Rối loạn xuất tinh: Bao gồm tình trạng xuất tinh ngược dòng, xuất tinh sớm, xuất tinh chậm, không thể xuất tinh, xuất tinh ra máu,... Trong đó, điển hình nhất là xuất tinh sớm. Đây là tình trạng dương vật chỉ duy trì trong âm đạo của nữ giới trong khoảng 2 phút khiến nam giới có cảm giác hụt hẫng, mặc cảm. 

- Giảm ham muốn tình dục: Người bệnh không còn hứng thú với chuyện chăn gối, quan hệ chỉ để thực hiện xong nghĩa vụ với bạn tình,... Tuổi càng cao thì ham muốn tình dục càng giảm. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp bị suy giảm ham muốn là do mắc phải một số loại bệnh tật. 

- Đau khi quan hệ: Ở một số trường hợp dương vật không thể đạt được độ cương cứng khi giao hợp và tăng nguy cơ dẫn đến tình trạng cong vẹo, đau đớn khi quan hệ.  

- Đã xuất tinh nhưng không thỏa mãn: Bệnh nhân bị yếu sinh lý thường gặp nhiều khó khăn khi xuất tinh, cảm thấy không thỏa mãn khi đã xuất tinh. 

2. Yếu sinh lý ở nam giới do những nguyên nhân nào gây ra?

Nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng yếu sinh lý ở nam giới, tuy nhiên, những nguyên nhân dưới đây được cho là phổ biến nhất: 

- Tuổi tác: Sau tuổi 30, nội tiết tố nam testosterone bắt đầu suy giảm, khiến cho nam giới không còn sung mãn như trước và càng lớn tuổi thì càng suy giảm ham muốn.

 Tâm lý căng thẳng cũng dẫn đến yếu sinh lý  Tâm lý căng thẳng cũng dẫn đến yếu sinh lý

- Mắc các bệnh lý về chuyển hóa chẳng hạn như béo phì, tiểu đường, rối loạn lipid máu,... gây ra những tác động không nhỏ đến chức năng sinh lý ở nam giới. Bên cạnh đó, một số bệnh lý về cơ quan sinh dục, nhất là ung thư tinh hoàn, ung thư dương vật cũng gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đời sống tình dục của nam giới. 

- Tác dụng phụ của thuốc điều trị cũng là một trong những nguyên nhân gây ra yếu sinh lý, nhất là thuốc lợi tiểu, thuốc hạ huyết áp, thuốc an thần,...

- Chế độ ăn uống không lành mạnh, lối sống không khoa học chẳng hạn như ăn uống không điều độ, thường xuyên sử dụng chất kích thích, lười vận động, tần suất hoạt động tình dục quá mức, lạm dụng thủ dâm,... 

- Tâm lý căng thẳng: Nếu nam giới phải thường xuyên làm việc căng thẳng, chịu nhiều áp lực tinh thần, sang chấn tâm lý,... cơ thể sẽ tăng sản xuất ra hormone steroid để giảm căng thẳng đồng thời lại cản trở quá trình sản xuất hormone testosterone nội sinh và từ đó làm tăng nguy cơ bị yếu sinh lý. 

3. Phương pháp chữa trị yếu sinh lý ở nam giới

Khi có dấu hiệu bệnh, nam giới cần đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán và chữa bệnh kịp thời. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh khác nhau, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp chữa yếu sinh lý phổ biến nhất: 

- Duy trì chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh: 

Nên ăn cân bằng dưỡng chất, đặc biệt nên bổ sung nhiều kẽm, các loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại vitamin C, E,... Đồng thời loại bỏ thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá, không ăn đồ ăn chế biến sẵn và không sử dụng chất kích thích. 

Loại bỏ căng thẳng để cải thiện tình trạng yếu sinh lý

Loại bỏ căng thẳng để cải thiện tình trạng yếu sinh lý

- Áp dụng chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý: 

Nam giới không nên làm việc quá sức, nên sắp xếp công việc một cách khoa học và hợp lý, tránh thức khuya và đảm bảo ngủ đủ giấc, tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe và cải thiện chức năng sinh lý. 

- Tâm lý trị liệu

Nếu căng thẳng quá mức, nam giới nên lựa chọn một số biện pháp để giải tỏa căng thẳng, giảm lo âu như thiền, nghe nhạc, đi du lịch,... Trong trường hợp những phương pháp này đều không mang lại hiệu quả, bạn hãy tìm chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ.

Đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh

Đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh

- Điều trị bằng thuốc

Nếu cần thiết các bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị yếu sinh lý cho người bệnh. Những loại thuốc này có tác dụng tăng cường ham muốn, duy trì khả năng cương cứng của dương vật, từ đó kéo dài thời gian quan hệ,... Không nên tự ý dùng thuốc mà cần sử dụng theo sự hướng dẫn của bác sĩ. 

- Vật lý trị liệu nhằm kích thích dây thần kinh chi phối sinh lý của nam giới, tăng cường tuần hoàn máu đến dương vật và tăng cường ham muốn. 

- Điều trị bằng phẫu thuật: Cắt bao quy đầu trong trường hợp dài da bao quy đầu.

Yếu sinh lý nếu không được can thiệp đúng cách lâu dài có thể gây ra tình trạng liệt dương và mất khả năng quan hệ. Vì thế hãy đi khám ngay khi bạn cảm nhận được những triệu chứng bất thường. Để được tư vấn thêm và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.