Tin tức

Tổng hợp các phương pháp chữa bệnh ung thư gan

Ngày 31/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư gan là một trong những loại ung thư nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Tùy vào từng giai đoạn, mà bác sĩ sẽ đưa ra cách chữa bệnh ung thư gan, sao cho phù hợp với bệnh nhân. Vậy, điều trị ung thư gan bao gồm những phương pháp nào, trong đó phương pháp nào sẽ mang lại hiệu quả tốt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây, để biết thêm nhiều kiến thức về các cách điều trị nhé!

1. Tìm hiểu chung về bệnh ung thư gan

Bệnh ung thư gan xảy ra khi xuất hiện hiện tượng đột biến gen ở các tế bào gan. Các tế bào này phát triển một cách bất thường, không theo sự kiểm soát nào của cơ thể. Sau một thời gian, các khối u ác tính sẽ dần được hình thành ở gan và có thể di căn sang các cơ quan tổ chức xung quanh. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này là do một số loại virus gây viêm gan mạn tính như: virus viêm gan B hoặc viêm gan C,…

Ở giai đoạn đầu, bệnh xuất hiện các triệu chứng không rõ ràng nên khiến nhiều người chủ quan. Đến khi các biểu hiện tiến triển nặng hơn, thì người bệnh mới nhận ra và bắt đầu tìm cách chữa trị. Nhưng lúc này đã quá muộn, cơ hội sống của người bệnh chỉ còn lại rất thấp. Bởi vì gan đã bị suy yếu các chức năng như: sản xuất mật, chuyển hóa chất béo, lọc máu, sản xuất albumin, lưu trữ vitamin và khoáng chất,… từ đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.

Người mắc bệnh ung thư gan thường do các tế bào gan bị đột biến và phát triển không theo bất cứ sự kiểm soát nào của cơ thể

Người mắc bệnh ung thư gan thường do các tế bào gan bị đột biến và phát triển không theo bất cứ sự kiểm soát nào của cơ thể

2. Các giai đoạn ung thư gan

Ung thư gan tiến triển qua bốn giai đoạn:

Giai đoạn 1 và 2: 

Trong giai đoạn này, khối u chưa xâm lấn ra các mô xung quanh, chỉ khu trú ở gan.

- Giai đoạn 3:

Ở giai đoạn này, các mạch máu của gan hay các cơ quan xung quanh như: túi mật đã bị các tế bào ung thư xâm lấn vào. Nếu được chữa bệnh ung thư gan kịp thời thì người bệnh có cơ hội sống trên 5 năm khoảng 11%.

- Giai đoạn 4:

Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn cuối, các tế bào ung thư đã xâm lấn ra ngoài gan và bắt đầu di căn sang các cơ quan khác của cơ thể. Lúc này, cơ hội sống của người bệnh rất thấp, chỉ khoảng 3%.

Việc phát hiện và chữa bệnh ung thư gan sớm sẽ làm tăng cơ hội sống cho bệnh nhân

Việc phát hiện và điều trị ung thư gan sớm sẽ làm tăng cơ hội sống cho bệnh nhân

3. Các cách chữa bệnh ung thư gan hiện nay

Hiện nay, có nhiều cách chữa bệnh ung thư gan hiệu quả. Tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của bệnh và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là một trong những phương pháp điều trị ung thư gan phổ biến mà bác sĩ có thể áp dụng:

Cắt bỏ một phần gan:

Chữa bệnh ung thư gan bằng cách cắt bỏ một phần gan, được áp dụng đối với những người mắc bệnh trong giai đoạn sớm, khi các tế bào ung thư chỉ mới xuất hiện khu trú ở một vị trí trong gan. Phương pháp này làm tăng cơ hội sống khoảng 50 - 60% cho người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp cắt bỏ một phần gan chỉ phù hợp với những người không có tiền sử xơ gan.

Đối với những người từng bị xơ gan, bác sĩ sẽ xem xét tình trạng bệnh lý, rồi mới đưa ra quyết định có nên phẫu thuật cắt một phần gan hay không?   

Ghép gan:

Đây là cách chữa bệnh ung thư gan cho hiệu quả tốt nhất. Lá gan của người bệnh sẽ được thay thế bằng nửa lá gan khỏe mạnh từ người hiến tặng. Phương pháp này được áp dụng trong trường hợp khối u xuất hiện ở cả hai thùy gan hoặc một thùy gan mà thùy còn lại cũng bị suy yếu.

Ghép gan là cách chữa bệnh ung thư gan cho hiệu quả tốt

Ghép gan là cách chữa bệnh ung thư gan cho hiệu quả tốt

Sau khi ghép gan, người bệnh có thể sống trên 4 năm hoặc lâu hơn, mà không bị tái phát ung thư. Tuy nhiên, việc tìm được lá gan phù hợp với người bệnh là rất khó. Bên cạnh đó, quá trình phẫu thuật cấy ghép gan cũng tồn tại rất nhiều rủi ro.

Xạ trị:

Xạ trị là phương pháp dùng chùm tia X có năng lượng cao chiếu vào khối u nhằm tiêu diệt và hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư. Phương pháp này có thể phối hợp với các phương pháp khác như: phẫu thuật, hóa trị,… Trong trường hợp khối u cư trú trong gan, không thể thực hiện phẫu thuật được thì có thể điều trị bằng xạ trị, để giảm kích thước khối u. Đồng thời, xạ trị còn có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư sót lại, mà phương pháp phẫu thuật chưa loại bỏ hết.

Sau khi thực hiện xạ trị xong, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi. Tùy thuộc vào loại xạ trị được sử dụng, mà cảm giác mệt mỏi sẽ giảm sau khi kết thúc điều trị hoặc có thể kéo dài lâu hơn.  

Hóa trị liệu:

Hóa trị là phương pháp chữa bệnh ung thư gan bằng cách đưa thẳng thuốc vào động mạch gan, nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư. Bác sĩ có thể áp dụng phương pháp này trước, sau khi phẫu thuật hoặc sau xạ trị. Một số loại thuốc thường được dùng trong điều trị là: thuốc chống phân bào, thuốc chống chuyển hóa 5 - Fluorouracil, Vincristin,… Khi thực hiện hóa trị, người bệnh có thể chịu những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc như: rụng tóc, viêm loét niêm mạc tiêu hóa, tiêu chảy,…

Sau khi thực hiện hóa trị, người bệnh bị rụng tóc do tác dụng phụ không mong muốn của thuốc

Sau khi thực hiện hóa trị, người bệnh bị rụng tóc do tác dụng phụ không mong muốn của thuốc

Điều trị miễn dịch:

Điều trị miễn dịch là phương pháp kích thích hệ miễn dịch gia tăng số lượng các tế bào có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, hạn chế sự phát triển và di căn của khối u. Phương pháp này giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh, đồng thời giảm nhẹ các tác dụng phụ của các phương pháp điều trị khác. Một số hoạt chất được sử dụng khi điều trị miễn dịch ung thư hiện nay là: Fucoidan, Beta 1.3 Glucan, Beta 1.6 Glucan, tinh chất Curcumin,…

Ung thư gan là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng con người. Tùy vào từng giai đoạn tiến triển của bệnh và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ đưa ra cách chữa bệnh ung thư gan phù hợp. Để bảo vệ lá gan của mình, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý, lối sống lành mạnh. Đồng thời, kiểm tra sức khỏe và thực hiện tầm soát ung thư định kỳ có thể phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh ung thư gan. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.