Tin tức

Ung thư gan: nguyên nhân, triệu chứng, đối tượng nguy cơ

Ngày 19/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Gan là cơ quan lớn thứ hai của cơ thể, tất cả những thực phẩm chúng ta ăn hay uống vào đều được bộ phận này xử lý. Do đó, nó được ví như một nhà máy hóa chất thu nhỏ. Trường hợp các chất độc hại không được đào thải sẽ tích tụ lại, lâu ngày gây tổn thương các tế bào gan, dần dần sẽ dẫn đến ung thư gan.

1. Hiểu như thế nào về ung thư gan

ung thư gan là các tế bào gan đột biến phát triển và nhân lên một cách mất kiểm soát. Căn bệnh này phát triển thầm lặng, không gây ra triệu chứng ở giai đoạn đầu và chỉ xuất hiện các triệu chứng mờ nhạt như ăn không ngon, khó tiêu, mệt mỏi, đầy hơi. Các triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với các vấn đề tiêu hóa thông thường nên người bệnh hay phớt lờ đi. Khi ung thư gan có những triệu chứng như vàng da, chán ăn thì lúc đó bệnh đã bước sang giai đoạn nặng lúc đó bệnh nhân mới đến bác sĩ để thăm khám thì hầu như đã muộn.

Ung thư gan căn bệnh giết người thầm lặng

Ung thư gan căn bệnh giết người thầm lặng

2.  Nguyên nhân mắc bệnh

Hiện nay dù y học đã tiên tiến và phát triển vượt bậc nhưng dường như các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra đâu mới chính là nguyên nhân gây ung thư gan. Tuy nhiên một số nhà khoa học cũng chỉ ra vài yếu tố nguy cơ góp phần gây bệnh.

Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B mạn tính

Viêm gan B do virus Hepatitis B (HBV) gây ra. Khi người bệnh mắc virus này trong một thời gian dài, mà không chữa khỏi thì virus này sẽ không còn là chất lạ đối với cơ thể từ đó cơ thể không có cơ chế đào thải với HBV. Do đó virus này tiếp tục sống và nhân lên về số lượng ở gan. Khi với số lượng lớn thì chúng bắt đầu gây hại làm tổn thương các tế bào gan gây xơ gan rồi sau đó dẫn đến ung thư.

Viêm gan B mạn tính có thể gây ung thư gan

Viêm gan B mạn tính có thể gây ung thư gan

Xơ gan

Các bệnh nhân mắc bệnh xơ gan thì cấu trúc của gan đã bị biến đổi, các mô chuyển thành hình dạng xơ, sẹo ngoài ra còn hình thành các nốt tân sinh là giảm chức năng gan. Những bệnh nhân mắc bệnh xơ gan thường có tiền sử bị viêm gan B, C, nghiện rượu, nghiện thuốc lá,… bệnh nhân bị mắc căn bệnh này hầu như đều sẽ chuyển sang ung thư gan.

Nghiện rượu bia

Những người có thói quen nghiện rượu buộc gan phải hoạt động liên tục để chuyển hóa và đào thải chất độc của rượu ra khỏi cơ thể. Nhưng khi người bệnh uống rượu quá nhiều gan không thể lọc thải hết hoàn toàn dẫn đến những chất độc dần tích tụ lại nhiều trong gan lâu dần gây xơ gan và tiếp đến là ung thư.

Nhiễm độc aflatoxin

Aflatoxin là độc tố do nấm Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus sinh ra. Chúng phát triển tốt ở nơi có nhiệt độ, độ ẩm lớn. Loại độc tố này thường được  tìm thấy trong các thực phẩm bị nấm mốc ôi thiu. Đặc biệt chúng không bị phân hủy ở nhiệt độ sôi bình thường, không biến mất khi phơi dưới ánh sáng mặt trời. Vì khi thấy thực phẩm có dấu hiệu bị nấm mốc thì hãy bỏ ngay không nên cắt bỏ phần mốc và sử dụng phần không bị mốc, do ngay cả những phần không bị mốc đều có chứa bào tử của loại nấm này. Độc tố aflatoxin tích tụ lâu ngày trong cơ thể lâu ngày sẽ gây tổn thương gan và ung thư gan.

Thực phẩm bị mốc có chứa độc tố aflatoxin tích tụ trong gan sẽ gây ung thư

Thực phẩm bị mốc có chứa độc tố aflatoxin tích tụ trong gan sẽ gây ung thư

3. Các triệu chứng của bệnh

Nếu cảm thấy cơ thể có một trong số các triệu chứng sau đây thì bạn hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám:

  • Vàng da (hoàng đản), vàng mắt: đây triệu chứng khi chứng năng của gan bị suy giảm, làm cho lượng bilirubin trong cơ thể không bị đào thải qua phân mà đi ngược vào máu đến tích tụ dưới da và mắt làm cho da mắt có màu vàng. Và đây được xem là triệu chứng điển hình cho các bệnh liên quan đến gan.

  • Ngứa: đây là hiện tượng bilirubin tích tụ dưới da quá nhiều gây kích ứng da tạo cảm giác ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh. Dấu hiệu này không thể điều trị bằng các thuốc da liễu thông thường và cảm giác ngứa sẽ tăng dần vào ban đêm.

  • Đau vùng hạ sườn phải: Ở giai đoạn đầu thì triệu chứng này rất mơ hồ người bệnh thường bỏ qua, nhưng đến các giai đoạn sau cơn đau tăng dần và nặng hơn do bị tắc mật.

  • Sụt cân không chủ ý: Việc người mắc bệnh gan bị sụt cân nhanh là điều thấy rõ nhất do gan ảnh hưởng đến tính ngon miệng và sự thèm ăn của bệnh nhân. Khi bị bệnh bệnh nhân có cảm giác chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi, ăn không tiêu. Triệu chứng này là do bị tắc ống mật làm cho dịch mật không thể xuống được đường tiêu hóa nên thức ăn lâu bị phân giải nên làm cho người bệnh chán bỏ ăn.

4. Những ai có nguy cơ mắc bệnh? 

Bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao hơn so với người bình thường nếu có một số yếu tố sau đây:

  • Có tiền sử mắc bệnh viêm gan C: Những người có tiền sử bị mắc bệnh viêm gan siêu vi C có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người bình thường, theo nhiều khảo sát cho thấy rằng khoảng thời gian người bệnh đã từng bị viêm gan siêu vi C sang ung thư gan là từ 9 - 10 năm.

  • Viêm gan B: Bệnh nhân mắc viêm gan B, do các tế bào gan đã bị tổn thương và sức đề kháng bị suy yếu đây là cơ hội cho các chất độc tích tụ hay vi khuẩn virus gây hại dẫn đến xơ gan và dần chuyển sang ung thư.

  • Nghiện rượu: Rượu là chất khi đi vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa thành chất không gây độc cho cơ thể và một phần không chuyển hóa sẽ thải ra ngoài hoặc tích tụ trong gan, do đó bệnh nhân khi nghiện rượu gan bị ép làm việc tối đa lâu ngày chất độc tích tụ trong gan và dẫn đến các bệnh liên quan đến gan trong đó có ung thư.

Đến đây, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc làm sao để phát hiện sớm bệnh ung thư gan và đến cơ sở y tế nào uy tín để thăm khám?

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC niềm tin của mọi nhà

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - niềm tin của mọi nhà

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động đang là cơ sở y tế uy tín, chất lượng hàng đầu cả nước. Tại đây chúng tôi có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng với hệ thống thiết bị chụp CT 128 dãy hiện đại, giúp việc tầm soát, chẩn đoán các bệnh lý, đặc biệt là ung thư gan một cách chính xác, giúp bệnh nhân phát hiện ra căn bệnh nguy hiểm này ngay ở các giai đoạn đầu từ đó tăng cơ hội chữa trị thành công. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí về các dịch vụ mà bệnh viện đang cung cấp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.