Tin tức

Tổng hợp một số thông tin cần tìm hiểu trước khi chữa ung thư

Ngày 19/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi có kết quả chẩn đoán khẳng định bản thân đã mắc ung thư, cảm xúc tiêu cực sẽ là điều không thể tránh khỏi đối với người bệnh. Tuy nhiên mỗi người cũng nên tự chuẩn bị cho mình những thông tin cần thiết liên quan tới việc chữa ung thư để vững vàng tâm lý hơn khi phát hiện ung thư. Dưới đây là các điều cần lưu ý trước khi chữa ung thư bệnh nhân nên ghi nhớ.

1. Tìm hiểu về loại ung thư mà mình đang mắc phải 

Mỗi loại ung thư khác nhau sẽ có những triệu chứng và phác đồ điều trị khác nhau phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của khối u. Do đó người bệnh nên tìm hiểu trước về loại ung thư mà mình đang gặp phải, nên đi khám và điều trị ở đâu là tốt nhất.

Bệnh nhân nên tìm hiểu trước về loại ung thư mà mình đang gặp phải

Bệnh nhân nên tìm hiểu trước về loại ung thư mà mình đang gặp phải

Trên thực tế có rất nhiều người truy cập vào những trang web đăng tải thông tin chưa thực sự chính xác về các vấn đề sức khỏe. Để an tâm hơn tốt nhất người bệnh nên đề nghị bác sĩ đề xuất những nguồn thông tin chính thống để mình có thể tham khảo và nếu cần thiết có thể nhờ tới sự trợ giúp của bác sĩ để được trực tiếp giải thích những điều mà mình chưa hiểu trong quá trình điều trị. 

2. Những phương án điều trị ung thư

Dựa trên thể trạng, giai đoạn của ung thư và nguyện vọng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ giới thiệu một số phương pháp áp dụng trong việc chữa ung thư. Hiện nay có những loại hình điều trị phổ biến như sau:

  • Phẫu thuật;

  • Hóa trị;

  • Xạ trị;

  • Liệu pháp nhắm trúng đích;

  • Liệu pháp hormone;

  • Liệu pháp miễn dịch;

  • Theo dõi chờ đợi hoặc giám sát chủ động;

  • Các biện pháp chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng.

Sau khi đã hiểu rõ về từng phương pháp, người bệnh có thể xem xét, cân nhắc lựa chọn điều trị hay không và nếu điều trị thì nên thực hiện qua phương thức nào.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần được biết rõ về mục tiêu điều trị là gì. Đó có thể là ngăn chặn, làm chậm hay tiêu diệt tế bào ung thư. Hoặc phương pháp này sẽ giúp cải thiện, giảm nhẹ các triệu chứng cũng như tác dụng phụ,... Điều này giúp bệnh nhân chuẩn bị trước tâm lý và sẵn sàng tiếp nhận điều trị.

3. Mỗi hình thức chữa ung thư sẽ có những tác dụng phụ như thế nào?

Tuy rằng các phương pháp điều trị có tác dụng giúp khống chế sự phân chia và lan rộng của tế bào ung thư nhưng chúng cũng tồn tại những tác dụng không mong muốn ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Tùy từng trường hợp cụ thể mà người bệnh có khả năng sẽ phải đối mặt với những tác dụng phụ như sau:

  • Mệt mỏi, chán ăn, sụt cân;

  • Buồn nôn và nôn mửa;

  • Suy giảm trí nhớ do tác động của hóa chất hoặc tia X;

  • Rối loạn cảm xúc, thậm chí là trầm cảm;

  • Phụ thuộc vào những cơ quan bị ung thư mà tác dụng phụ xảy ra ở từng bộ phận sẽ khác nhau, ví dụ như bệnh nhân có thể gặp các vấn đề về tim mạch, tiêu hóa, phổi, rối loạn nội tiết, mất khả năng sinh sản, các bệnh về xương khớp, thần kinh, thị lực và ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng,... 

Người bệnh ung thư sẽ phải đối mặt với các tác dụng phụ trong quá trình điều trị

Người bệnh ung thư sẽ phải đối mặt với các tác dụng phụ trong quá trình điều trị

Chính vì thế nên bác sĩ cần cảnh báo trước về các tác dụng phụ trước khi tiến hành các phương pháp chữa ung thư, tránh trường hợp người bệnh bất ngờ, suy sụp, băn khoăn về những vấn đề mà mình đang gặp phải khi điều trị.

4. Chi phí điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư

Việc điều trị ung thư đòi hỏi người bệnh phải dành ra rất nhiều chi phí. Do đó để sẵn sàng cho một hành trình gian nan thì bệnh nhân và người nhà cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần cũng như tài chính đảm bảo cho việc chữa ung thư sẽ không bị gián đoạn. Bên cạnh đó, những khoản chi phí phát sinh sẽ là điều khó tránh khỏi, lúc này bệnh nhân cần sự tư vấn của bác sĩ và nhân viên y tế trong việc xác định trước các khoản chi cần thiết trong tương lai, đề xuất phương án điều trị phù hợp với tình trạng bệnh và khả năng tài chính của gia đình.

Nếu có thể, sẽ là rất tốt nếu bệnh viện sẵn sàng giới thiệu cho bệnh nhân những phương án hỗ trợ giảm thiểu chi phí y tế, các chính sách và chương trình phù hợp đối với bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ họ vượt qua cơn bạo bệnh.

5. Thu thập kiến thức từ các số liệu thống kê

Bên cạnh việc tìm hiểu những phương pháp điều trị bệnh, chuẩn bị tâm lý và kinh tế thì bệnh nhân cũng cần cập nhật các số liệu thống kê về phương thức chữa ung thư, cụ thể:

  • Tỷ lệ sống trung bình trong trường hợp không điều trị và nếu tiếp nhận điều trị là bao nhiêu;

  • Tỷ lệ sống sau khi hoàn thành điều trị và không còn dấu vết của ung thư trong cơ thể;

  • Tỷ lệ sống sau điều trị nhưng chưa triệt căn ung thư (ung thư vẫn tồn tại nhưng khối u không tăng trưởng thêm).

Người bệnh cần chuẩn bị một nguồn tài chính ổn định khi tiếp nhận điều trị ung thư

Người bệnh cần chuẩn bị một nguồn tài chính ổn định khi tiếp nhận điều trị ung thư

Những số liệu nêu trên sẽ giúp bệnh nhân xác định được phương án điều trị nào là tối ưu nhất, hiệu quả của chúng ra sao. Tuy nhiên không  phải lúc nào hiệu quả của các phương pháp đều đúng với tất cả trường hợp người bệnh. Do vậy bác sĩ cần dựa trên bệnh cảnh ở từng người để giải thích rõ ràng về triển vọng điều trị với bệnh nhân và người nhà.

6. Chia sẻ cùng người đáng tin cậy về tình trạng bệnh của mình

Việc chia sẻ các thông tin liên quan tới tình trạng ung thư của bản thân với người khác không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên việc này cũng có tác dụng nhất định vì những người xung quanh đôi khi sẽ có cái nhìn thấu đáo hơn, giúp bệnh nhân lựa chọn có nên tiếp nhận hay tiếp tục điều trị, nên lựa chọn phương pháp nào sao cho phù hợp.

Người bệnh có thể chia sẻ với các đối tượng như thành viên trong gia đình, bác sĩ tâm lý, bạn bè thân thiết, bệnh nhân khác đã hoặc đang bị ung thư, nhân viên thuộc tổ chức xã hội về bệnh ung thư,... Bởi vì lời khuyên của họ mang tính chất chân thành và thực sự hữu ích. 

Nhìn chung, hành trình chữa ung thư thường chứa đựng nhiều sự gian nan, vất vả đòi hỏi bệnh nhân cần sự kiên trì và sức chịu đựng cao, một tinh thần vững vàng để chiến thắng bệnh tật. Các quyết định trong việc điều trị thường gây khó khăn và áp lực không nhỏ cho người bệnh lẫn gia đình. Chính vì thế trước khi tiến hành điều trị, bệnh nhân và người nhà nên dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng từ các nguồn thông tin chính thống, tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa, nắm bắt các phương án điều trị và tác dụng phụ của những phương pháp này để chuẩn bị cho mình tâm lý sẵn sàng vượt qua thử thách.

Trong trường hợp cần được tư vấn chi tiết và đặt lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Ung bướu, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay hôm nay.

Từ khoá: Trị ung thư ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.