Tin tức

Top các dấu hiệu bệnh trĩ mà bạn nên biết

Ngày 06/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Thói quen ăn uống không hợp lý cùng với chế độ làm việc căng thẳng khiến tỷ lệ người mắc trĩ ngày càng cao. Vì xảy ra ở vị trí nhạy cảm của cơ thể nên người bệnh thường giấu kín và ít chia sẻ. Vậy, dấu hiệu bệnh trĩ là gì? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những dấu hiệu giúp chẩn đoán và điều trị sớm căn bệnh này.

1. Trĩ là bệnh như thế nào?

Trĩ là một bệnh phổ biến và đang có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là thói quen ăn thức ăn dầu mỡ, ít ăn rau, ngồi làm việc quá lâu hoặc đi vệ sinh sai cách,… Vì vậy, các đám rối tĩnh mạch ở hậu môn luôn bị căng giãn quá mức.

Nguyên nhân dẫn đến trĩ là thói quen ăn thức ăn dầu mỡ, ít ăn rau, ngồi làm việc quá lâu hoặc đi vệ sinh sai cách,…

Nguyên nhân dẫn đến trĩ là thói quen ăn thức ăn dầu mỡ, ít ăn rau, ngồi làm việc quá lâu hoặc đi vệ sinh sai cách,…

Bệnh xảy ra ở mọi đối tượng, thanh niên, phụ nữ, người già,… đều có nguy cơ mắc. Phần lớn những người mắc thường có tâm lý e ngại. Họ sẽ cố gắng chịu đựng, tự tìm hiểu về bệnh mà không chia sẻ với người thân.

Người bệnh chỉ tìm đến bác sĩ khi vùng hậu môn xuất hiện nhiều cơn đau đớn và bị viêm nhiễm. Lúc này, tình trạng đã tiến triển nặng và gây ra nhiều phiền toái.

Phân loại:

Dựa vào vị trí của búi trĩ mà bác sĩ có thể phân loại bệnh trĩ như sau:

  • Trĩ nội là tình trạng tĩnh mạch ở trên đường lược bị phình giãn (vị trí sâu trong ống hậu môn). Vì vậy, người bệnh không thể cảm nhận bằng cách sờ hoặc nhìn thấy được. Chỉ khi các búi trĩ bị đẩy ra ngoài thì bạn mới nhận biết rõ sự tồn tại của chúng. 

  • Trĩ ngoại là dạng bệnh hình thành từ các búi trĩ ở xung quanh cửa hậu môn. Đồng thời, các búi trĩ này đều chứa dây thần kinh cảm giác nên bạn có thể cảm nhận và sờ được chúng.

  • Trĩ hỗn hợp là dạng bệnh vừa xuất hiện búi trĩ nội, vừa xuất hiện búi trĩ ngoại trong cùng một thời điểm.

2. Dấu hiệu bệnh trĩ

Việc phát hiện ở giai đoạn nhẹ sẽ làm tăng hiệu quả điều trị. Thông qua các biện pháp đơn giản thì bạn có thể khỏi bệnh và hồi phục nhanh chóng. Nếu đang nghi ngờ mình bị trĩ và không thể giãi bày được với ai thì các dấu hiệu bệnh trĩ dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc:

Táo bón:

Việc ăn quá nhiều thịt, cá nhưng ít ăn rau xanh rất dễ gây táo bón. Đi ngoài khó khăn có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh trĩ. Tình trạng này nếu kéo dài có thể làm tổn thương và trầy xước niêm mạc hậu môn.

Tình trạng táo bón kéo dài là dấu hiệu bệnh trĩ

Tình trạng táo bón kéo dài là dấu hiệu bệnh trĩ

Chảy máu khi đại tiện:

Đi ngoài ra máu là một trong những dấu hiệu của bệnh trĩ mà bạn không nên chủ quan. Trong quá trình đại tiện, tất cả phân sẽ đi qua các búi trĩ ở hậu môn. Khối phân cứng làm cọ xát và tổn thương bề mặt ống hậu môn, từ đó gây chảy máu. 

Ban đầu, người bệnh chỉ thấy một ít máu thấm ở giấy vệ sinh hoặc ở phân. Càng về sau càng tiến triển nặng, máu tươi sẽ chảy ra thành giọt và tăng lên khi người bệnh cố gắng rặn, thậm chí là phun thành tia theo phân ra ngoài.

Ngoài ra, đối với những người đi phân lỏng nhưng vẫn bị chảy máu thì nên đến cơ sở y tế để được thăm khám sớm. Bởi vì đây có thể là một trong các triệu chứng của bệnh lý nguy hiểm.

Ngứa ngáy quanh vùng hậu môn:

Ngứa ngáy quanh vùng hậu môn là một trong các dấu hiệu của bệnh trĩ thường gặp nhưng ít người để ý đến. Khi đi đại tiện, phân và nước tiểu sẽ bị giữ lại ở nếp gấp hậu môn. Đồng thời, các búi trĩ gây kích ứng khiến niêm mạc tiết ra nhiều dịch nhầy.

Do đó, ở ống hậu môn sẽ luôn luôn tồn tại phân và dịch nhầy. Các yếu tố này là điều kiện để tạo nên một môi trường ẩm ướt, phù hợp cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển dễ dàng. Vì vậy, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở quanh vùng hậu môn. Trong trường hợp nặng hơn, hậu môn có thể bị sưng, viêm nhiễm và lở loét. 

Ngứa ngáy quanh vùng hậu môn là một trong các dấu hiệu của bệnh trĩ thường gặp nhưng ít người để ý đến

Ngứa ngáy quanh vùng hậu môn là một trong các dấu hiệu của bệnh trĩ thường gặp nhưng ít người để ý đến

Đau rát hậu môn:

Đau rát hậu môn cũng có thể là dấu hiệu bệnh trĩ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Việc ngồi quá lâu hoặc đi vệ sinh thường dẫn đến các cơn đau cho người bệnh. Nguyên nhân gây ra cảm giác đau rát là do hậu môn bị tổn thương viêm nhiễm, nứt kẽ hoặc tắc nghẽn.

Cơ thể mệt mỏi:

Bệnh trĩ gây ra những cơn đau đớn khó chịu, thậm chí còn dẫn đến tình trạng mất máu thường xuyên. Đồng thời, áp lực bệnh tật không thể chia sẻ khiến tâm lý của bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng.

Vì vậy, trĩ vừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe vừa gây tổn thương tâm lý nặng nề. Do đó, dấu hiệu bệnh trĩ thường thấy ở người bệnh là cơ thể mệt mỏi, suy nhược, đau đầu, chóng mặt,... nếu đi ngoài ra máu kéo dài.

Dấu hiệu bệnh trĩ thường thấy là cơ thể mệt mỏi, suy nhược, đau đầu, chóng mặt,…

Dấu hiệu bệnh trĩ thường thấy là cơ thể mệt mỏi, suy nhược, đau đầu, chóng mặt,…

Sa búi trĩ:

Sa búi trĩ là một trong các dấu hiệu của bệnh trĩ. Dấu hiệu này  có thể phân thành nhiều cấp độ. Từ cấp độ 1 - 2, tình trạng sa búi trĩ còn nhẹ nên ít gây phiền toái cho người bệnh.

Ở cấp độ 3, sa búi trĩ sẽ khiến người gặp phải cảm thấy khó chịu khi làm việc, chơi thể thao và nhất là lúc đi vệ sinh. Đặc biệt, nếu bị sa búi trĩ ở cấp 4 thì bạn sẽ không thể ngồi một cách bình thường, vì bệnh đã trở nên trầm trọng.

Mong rằng, các dấu hiệu bệnh trĩ mà chúng tôi vừa chia sẻ ở bài viết sẽ giúp bạn phát hiện sớm tình trạng của mình. Một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc phải bệnh này. Nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ của bệnh trĩ, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cùng các trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác tình trạng bản thân đang gặp phải. Hiện nay, các phương pháp điều trị mới, đặc biệt là phẫu thuật trĩ bằng công nghệ Longo đã được bệnh viện đưa vào áp dụng. Phương pháp này sẽ giúp bạn thoát khỏi cảm giác đau đớn và nhanh chóng hồi phục so với những kỹ thuật trước đây.

Để được tư vấn và đặt lịch sớm, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.