Tin tức

Top những loại thực phẩm bổ sung Vitamin D với hàm lượng cao

Ngày 30/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin D là thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người, đặc biệt là hệ cơ xương khớp. Vậy làm thế nào để nhận biết cơ thể bị thiếu hụt Vitamin D? Đâu là các loại thực phẩm bổ sung Vitamin D với hàm lượng cao? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây bởi các chuyên gia hàng đầu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

1. Thiếu hụt Vitamin D có thể gây ra những triệu chứng như thế nào?

Không chỉ có vai trò đối với sự phát triển và khỏe mạnh của hệ cơ xương khớp mà Vitamin D còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Bất kể thiếu hụt hay dư thừa dưỡng chất này đều gây ra những ảnh hưởng đến cơ thể. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu hiện nay đã thống kê một số lượng lớn người dân trên thế giới đang trong tình trạng thiếu hụt Vitamin D. 

Bạn cũng có thể tự phát hiện bản thân hay những người bên cạnh đang thiếu hụt Vitamin D thông qua những dấu hiệu như sau: 

  • Đau nhức xương khớp ở người lớn tuổi hay mắc một số bệnh lý như còi xương đối với trẻ em. Các cơn đau có thể nặng dần khi trời chuyển giao hay mùa lạnh, các khớp sưng to, tê cứng buổi sáng. Đó có thể là dấu hiệu lượng Canxi trong xương giảm do thiếu hụt Vitamin D. 

Thiếu hụt Vitamin D có thể dẫn đến những cơn đau nhức xương khớp ở người lớn

Thiếu hụt Vitamin D có thể dẫn đến những cơn đau nhức xương khớp ở người lớn

  • Béo phì cũng có thể xuất phát từ sự thiếu hụt Vitamin D trong cơ thể, đồng thời hàm lượng acid béo sẽ ngăn cản quá trình hấp thu Canxi, Phospho. 

  • Hàm lượng Vitamin D thấp còn có liên quan đến triệu chứng cường dương ở nam giới. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng đàn ông bị rối loạn cương dương thường có quan hệ mật thiết với bệnh lý tim mạch và sự thiếu hụt Vitamin D. 

  • Nhận thức kém có thể một phần là do thiếu Vitamin D, não và dây thần kinh sẽ chịu ảnh hưởng dẫn đến khả năng tập trung bị suy giảm. 

2. Top những thực phẩm bổ sung Vitamin D với hàm lượng cao

Cá hồi 

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại thực phẩm nhiều Vitamin D để bổ sung trong bữa ăn hàng ngày thì chắc chắn không thể bỏ qua cá hồi. Theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh, cá hồi cung cấp hàm lượng Vitamin D dồi dào. Đồng thời, cá hồi cũng có chứa nhiều axit béo tốt cho cơ thể, cải thiện các chức năng của não bộ và hệ thần kinh. Nhờ vai trò này mà cá hồi còn được biết đến như một “liều thuốc” chống trầm cảm, giúp đầu óc thư giãn, giảm stress và tăng cường trí nhớ. 

Chính vì vậy mà hãy bổ sung cá hồi cho bữa ăn hàng ngày theo nhiều cách chế biến khác nhau để tạo hương vị thơm ngon và bảo vệ sức khỏe cơ thể. 

Cá ngừ 

Cá ngừ là loại thực phẩm gần như xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn của mọi gia đình. Ngoài giàu Vitamin D, cá ngừ còn có rất nhiều Vitamin B, B12, B6 cùng một số chất như Selen, Phosphat, Kali,... tốt cho sức khỏe. 

Cá ngừ là một trong những loại thực phẩm <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-sung-vitamin-d-cho-tre-so-sinh-nhu-the-nao-thi-an-toan-hieu-qua-s195-n17949'  title ='bổ sung Vitamin D'>bổ sung Vitamin D</a> mà bạn không nên bỏ qua

Cá ngừ là một trong những loại thực phẩm nhiều Vitamin D mà bạn không nên bỏ qua

Cá ngừ gần như được bày bán ở tất cả các chợ, siêu thị dù lớn hay nhỏ nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại thực phẩm này bất cứ đâu. Nếu bạn không thuộc trường hợp dị ứng với cá ngừ thì hãy thêm chúng vào danh sách các loại thực phẩm bổ sung Vitamin D mà bạn đang tìm kiếm. 

Dầu gan cá

Nói đến các loại thực phẩm bổ sung Vitamin D thì hầu như ai cũng nghĩ ngay đến dầu gan cá. Không chỉ là thực phẩm chứa Vitamin D với hàm lượng cao, giúp cải thiện hiệu quả sức khỏe cơ thể mà dầu gan cá còn có nhiều công dụng khác nhau ít ai biết. Thành phần dầu gan cá có chứa nhiều dưỡng chất, hỗ trợ hiệu quả các tình trạng bệnh lý ở tim mạch, tăng cường hoạt động cơ bắp cũng như khả năng lưu thông và đàn hồi của hệ mạch máu. 

Hơn nữa, dầu gan cá còn có tác dụng làm giảm hàm lượng Cholesterol trong máu, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, hạn chế tình trạng loãng xương. Với những lợi ích nói trên thì tại sao bạn không sử dụng dầu gan cá trong khẩu phần ăn? 

Trứng 

Khi nói đến trứng thì hầu như mọi người đều hiểu đây là thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, trứng còn là thực phẩm bổ sung Vitamin D mà nhờ hàm lượng cao chứa trong lòng đỏ. 

Lòng đỏ trứng có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Không chỉ cung cấp Vitamin D, trứng còn có nhiều công dụng khác như bổ sung năng lượng cho các hoạt động của cơ thể, điều hòa hệ thần kinh và não bộ, giảm khả năng đục thủy tinh thể và kích thích mọc tóc. 

Hãy cân nhắc sử dụng trứng với một lượng cân đối, tối đa 4 quả/1 tuần để đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn nhé!

Thêm trứng vào trong bữa ăn hàng ngày là cách để bổ sung Vitamin D cho cơ thể

Thêm trứng vào trong bữa ăn hàng ngày là cách để bổ sung Vitamin D cho cơ thể 

Nấm 

Nấm cũng là loại thực phẩm nhiều Vitamin D được sử dụng khá phổ biến trong bữa ăn của gia đình Việt. Không chỉ thơm ngon, có nhiều cách chế biến khác nhau, vừa đơn giản vừa dễ tìm, nấm còn là loại thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe. 

Ngoài thành phần Vitamin D dồi dào, nấm còn có chứa Calories là chất giúp hạ huyết áp, giảm cân, cải thiện các cơn đau nửa đầu và duy trì trạng thái ổn định quá trình trao đổi chất của cơ thể. 

Sữa 

Chắc hẳn bạn đã biết sữa là một trong những sản phẩm rất tốt cho sức khỏe. Các loại sữa dinh dưỡng theo công thức pha chế của các nhà sản xuất thường được bổ sung đầy đủ hàm lượng Vitamin D cần thiết đối với cơ thể. 

Thông thường, 1 cốc sữa có thể chứa đến 30% hàm lượng Vitamin D, bên cạnh đó còn có các chất như Riboflavin, Vitamin B12, Canxi, Phospho,... Việc uống sữa như thói quen mỗi ngày sẽ giúp cơ thể đầy đủ chất và tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. 

Sữa chua 

Sữa chua được biết đến là loại thực phẩm bổ sung nguồn lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa. Nhưng bên cạnh đó thì sữa chua cũng là thực phẩm bổ sung Vitamin D mà bạn không thể nào bỏ qua. 

Với các thành phần có lợi cho cơ thể thì bất cứ ai cũng có thể sử dụng sữa chua để tăng cường hoạt động của đường ruột, đồng thời cũng bổ sung nhiều nguồn dưỡng chất cần thiết đối, tăng cường sức khỏe. 

Sữa chua là sản phẩm mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người

Sữa chua là sản phẩm mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người

Bên cạnh những loại thực phẩm nói trên thì bạn cũng có thể bổ sung thêm ngũ cốc, đậu hủ, phô mai, bơ thực vật, cam, chanh, tôm, cá mòi, cá tầm, cá thu,... cũng giàu Vitamin D và tốt cho sức khỏe. 

Hầu như các loại thực phẩm bổ sung Vitamin D đều rất dễ kiếm và quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của con người. Vì vậy mà bạn hãy cân nhắc từng loại vào khẩu phần dinh dưỡng cho gia đình để bảo vệ sức khỏe những người thân yêu. Nếu bạn muốn được tư vấn hay có bất cứ thắc mắc nào thì hãy liên hệ đến hotline: 1900.56.56.56, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ mọi vấn đề của bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.