Tin tức

Trà tâm sen có tác dụng gì? Sử dụng như thế nào thì tốt?

Ngày 26/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Từ lâu, trà tâm sen được sử dụng phổ biến trong các gia đình Việt Nam. Bên cạnh hương vị thơm ngon, trà tâm sen còn sở hữu nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy trà tâm sen có tác dụng gì và uống trà như thế nào thì đúng?

1. Nguồn gốc của trà tâm sen

Trà tâm sen là loại trà không phải sử dụng các loại lá trà như trà xanh, trà ô long,... mà chúng được làm từ mầm xanh bên trong hạt sen và sấy khô. Khi các hạt sen già sẽ mọc mầm xanh nhỏ bên trong khi ăn tươi sẽ có vị chát, đắng nên thường được sử dụng ở dạng trà sau khi sấy khô. 

Loại trà này có chứa nhiều các hoạt chất như asparagine, nelumbin, nuciferine, liensinin, đây đều là những chất tốt cho sức khỏe. Mang hương vị đắng nhẹ và có tính hàn nên trà tâm sen thường sử dụng để hạ hỏa, thanh nhiệt cơ thể.

Tâm sen là mầm xanh mọc bên trong các hạt sen già

Tâm sen là mầm xanh mọc bên trong các hạt sen già

2. Trà tâm sen có tác dụng gì?

“Uống trà tâm sen có tác dụng gì cho sức khỏe" là câu hỏi thường thấy khi nhắc đến loại trà này. Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc này thì chúng tôi sẽ giải đáp ngay những công dụng hiệu quả đến từ trà tâm sen ngay dưới đây nhé.

Trà tâm sen có tác dụng gì cho sức khỏe là một trong những thắc mắc của nhiều người

Trà tâm sen có tác dụng gì cho sức khỏe là một trong những thắc mắc của nhiều người

2.1. Hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

Trong trà tâm sen có chứa các chất như asparagin, nelumbin, nuciferine, liensinin giúp an thần, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Ngoài ra, nóng trong người cũng là một trong các yếu tố có thể khiến bạn bị mất ngủ và trà tâm sen đặc biệt có tính hàn, vì thế có công dụng thanh nhiệt, hạ hỏa. 

Các hoạt chất có trong trà tâm sen giúp an thần, dễ ngủ

Các hoạt chất có trong trà tâm sen giúp an thần, dễ ngủ

Sử dụng đều đặn 100ml nước với 1g trà tâm sen trước khi ngủ 30 phút sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ, ngủ chập chờn hoặc khó vào giấc. Không chỉ nhờ các chất có trong trà tâm sen mà theo nghiên cứu của bác sĩ khi bạn dành thời gian trước khi ngủ để thưởng thức ly trà ấm nóng cũng giúp thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng.

2.2. Ổn định huyết áp

Trà tâm sen có chứa các chất giúp ổn định huyết áp, rất tốt đối với những bệnh nhân đang điều trị tình trạng huyết áp cao nhờ cơ chế làm giảm áp lực của máu tác động lên thành động mạch. Đối với những người cao huyết áp hoặc có dấu hiệu của bệnh thì nên uống trà 3g tâm sen pha loãng với 500ml nước sôi và dùng trong ngày. Tuy nhiên, đối với người thiếu máu hoặc huyết áp thấp thì không nên sử dụng trà tâm sen.

Bên cạnh đó, trà tâm sen còn có tác dụng tăng lượng oxy cho tim, hạn chế tình trạng thiếu máu cơ tim. Vì thế, tình trạng rối loạn nhịp tim cũng sẽ cải thiện nếu dùng trà thường xuyên.

2.3. Hỗ trợ cải thiện bệnh đái tháo đường

Đối với các bệnh nhân đái tháo đường việc kiểm soát đường huyết từ các thực phẩm nạp vào cơ thể cực kỳ quan trọng bên cạnh việc sử dụng thuốc theo bác sĩ điều trị. Sử dụng trà tâm sen nóng sau mỗi bữa ăn hàng ngày sẽ giúp hạn chế tình trạng tăng đường huyết nhờ hoạt chất alkaloid của trà tâm sen. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Người đái tháo đường sử dụng trà tâm sen đều đặn giúp ổn định đường huyết

Người đái tháo đường sử dụng trà tâm sen đều đặn giúp ổn định đường huyết

2.4. Hạn chế tình trạng xuất huyết

Chất quercetin và flavonoid được tìm thấy trong tâm sen có chức năng giúp kiểm soát tình trạng xuất huyết trong các mao mạch. Các chất này cũng giúp tăng độ bền cho thành mao mạch. Vì thế đối với những bệnh nhân có tiền sử bị xuất huyết thì trà tâm sen là thức uống hỗ trợ khá hiệu quả. 

2.5. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Khi sử dụng trà tâm sen thường xuyên, tình trạng căng thẳng, mệt mỏi sẽ cải thiện hơn nhờ các hoạt chất isoliensinine và liensinin có trong trà. Những người thường xuyên làm việc căng thẳng nên sử dụng trà tâm sen trong các giờ giải lao để giúp giảm mệt mỏi và tăng độ tập trung khi làm việc. Đồng thời nếu bạn cũng thường xuyên phải ngồi nhiều, ít vận động thì trà tâm sen còn có chức năng giảm mỡ hạn chế tích tụ các loại mỡ xấu không tốt cho cơ thể.

 trà tâm sen có tác dụng gì

Sử dụng trà tâm sen hàng ngày giúp giảm căng thẳng

2.6. Hỗ trợ giảm cân, giữ dáng hiệu quả

Thừa cân thường xuất phát từ nguyên nhân cơ thể hấp thụ nhiều chất béo và carbohydrate trong các loại thức ăn hàng ngày và không được đào thải đúng cách dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ. Trong quá trình giảm cân, Chất L-carotene khi sử dụng trà tâm sen sẽ giúp cơ thể hạn chế hấp thụ chất béo, carbs không tốt. Nhờ đó tăng cường quá trình trao đổi chất giúp giảm cân hiệu quả hơn. Ngoài ra, nếu bạn muốn duy trì vóc dáng thì cũng nên dùng trà tâm sen hàng ngày để vừa giữ dáng vừa giúp tăng cường sức khỏe.

3. Cách pha trà tâm sen

Nếu bạn đã biết trà tâm sen có tác dụng gì thì đây sẽ là 4 bước pha trà đơn giản để bạn có thể thưởng thức tách trà ấm nóng hàng ngày.

Pha trà tâm sen nóng khi sử dụng sẽ có hiệu quả hơn

Pha trà tâm sen nóng khi sử dụng sẽ có hiệu quả hơn

  • Bước 1: Chuẩn bị từ 2g - 3g trà tâm sen khô cùng 500ml nước sôi ở nhiệt độ 90 độ C.

  • Bước 2: Tráng ấm và tách trà bằng nước nóng để giúp giữ nhiệt độ nước khi pha trà sẽ có hương vị ngon nhất.

  • Bước 3: Dùng 20ml để ngâm trà và lọc bỏ nước trà lần 1.

  • Bước 4: Cho 500ml nước sôi vào trà và hãm trong vòng 10 phút, lưu ý không nên để quá lâu trà sẽ đắng và khó uống.

Trà tâm sen để phát huy hiệu quả tốt nhất các công dụng thì chúng ta nên sử dụng trà nóng hoặc nguội, hạn chế thêm đá hoặc đường. Việc bổ sung thêm các loại quả khô như táo đỏ, kỷ tử, hạt sen,... dùng chung với trà tâm sen cũng sẽ giúp tăng thêm hương vị cho thức uống của bạn.

4. Uống trà tâm sen nhiều có ảnh hưởng sức khỏe không?

Mặc dù trà có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng quá nhiều. Đặc biệt, trà tâm sen không thể thay thế các loại thuốc chữa bệnh. Một số lưu ý khi sử dụng trà tâm sen:

  • Chỉ sử dụng tối đa 5g trà một ngày và tối đa 5 ngày/tuần.

  • Không nên sử dụng đối với người có huyết áp thấp sẽ dễ gây tình trạng chóng mặt, mệt mỏi.

  • Thời điểm tốt nhất để sử dụng trà tâm sen là sau bữa ăn, hạn chế uống khi bụng đói. 

  • Nếu bạn có các bệnh lý đang điều trị bằng thuốc thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

  • Không sử dụng trà nếu có các dấu hiệu nấm mốc, hư hỏng.

Bài viết chi tiết trên chắc hẳn đã giúp bạn có thêm thông tin về chủ đề trà tâm sen có tác dụng gì cho cơ thể. Việc sử dụng trà đều đặn rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn nên uống trà đúng cách để tận dụng được tối đa các lợi ích của loại trà này. 

Từ khoá: huyết áp mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.