Tin tức

Tác dụng hạt sen đối với sức khỏe con người là gì?

Ngày 26/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hạt sen đã được các giới chuyên gia dinh dưỡng công nhận là rất có lợi cho sức khỏe, giúp bồi bổ và nâng cao đề kháng cơ thể. Do những công dụng hữu ích này mà hạt sen ngày càng phổ biến với số lượng lớn trong nấu ăn và làm thuốc. Hãy cùng tìm hiểu xem chi tiết về tác dụng của hạt sen qua bài viết sau.

1. Hạt sen là gì?

Sen là một loại cây thuộc họ hoa sen súng, có hơn 100 chủng loại đa dạng khác nhau, phổ biến nhất là loại sen trắng đơn hoa, mỗi bông có đến tầm 24 cánh. Các loài sen khác, chẳng hạn như hoa sen kép, thì có hơn 100 cánh và hoa có màu hồng và đỏ. Hiện nay ở Việt Nam, hoa sen đều có thể tìm thấy hầu hết các tỉnh thành và đóng vai trò trong việc bồi dưỡng và nâng cao sức khỏe.

Trong hạt sen có nhiều chất magie, phốt pho, kali và protein, trong khi lượng natri, chất béo bão hòa và cholesterol có khá ít. Hạt sen được xem là một nguyên liệu, dược liệu tốt để điều trị các bệnh như: thần kinh suy nhược, ăn không ngon, khó ngủ và khó tiêu hóa.

Hạt sen được xem là nguyên liệu quý bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi

Hạt sen được xem là nguyên liệu quý bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi

2. Tác dụng của hạt sen như thế nào?

2.1. Hỗ trợ điều trị bệnh lẫn ở người già

Theo Đông y, bệnh lẫn hay còn gọi mau quên là chứng bệnh hay xuất hiện ở người cao tuổi khiến người bệnh cảm thấy uể oải, xây xẩm, chóng mặt, mất ngủ và mau quên. Bệnh lẫn vô cùng khó lường khi có thể tiến triển nặng như các triệu chứng không nhận diện được không gian và thời gian, mất nhận biết. Cũng như không thể nhận diện người thân, mất phương hướng, suy nghĩ kém và đưa ra quyết định không sáng suốt.

Vậy nên các món ăn được chế biến từ hạt sen giúp bồi bổ sức khỏe, giúp dưỡng tâm khí cho người già, đặc biệt là bệnh lẫn rất hiệu nghiệm.

2.2. Kháng viêm

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng trong hạt sen đỏ và hạt sen trắng đều có thể áp dụng trong việc chống viêm và chống oxy hóa do trong tâm sen có chứa hai chất polysaccharide.

2.3. Chữa mụn trứng cá

Tác dụng của hạt sen là hỗ trợ chữa mụn vô cùng hiệu quả. Bã nhờn, một loại sáp làm tắc nghẽn lỗ chân lông và được hình thành trên da, là nguyên do chủ yếu gây ra tình trạng nổi mụn. Bạn có thể dễ dàng chữa mụn bằng cách hòa lẫn trà xanh cùng với hoa sen nhằm giảm lượng bã nhờn được tiết ra.

Hạt sen có công năng hiệu quả trong chữa mụn trứng cá

Hạt sen có công năng hiệu quả trong chữa mụn trứng cá

2.4. Hạn chế ung thư phổi lây lan

Trong tâm sen đặc biệt có chứa hoạt chất neferine có khả năng ức chế tế bào ung thư phổi lây lan trên diện rộng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc thường xuyên dùng tâm sen có thể hỗ trợ chữa bệnh ung thư phổi.

2.5. Chữa mất ngủ

Một trong những bệnh lý thường thấy qua nhiều thế hệ, dù già hay trẻ đều đã từng trải qua một lần, đó là chứng mất ngủ hay khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Căn bệnh này thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu nhất là do căng thẳng quá độ, dẫn đến sức khỏe ngày càng xuống dốc. Hạt sen có công dụng an thần, thư giãn đầu óc, dễ vào giấc ngủ và giúp ngủ sâu. Do đó, ngày nay hạt sen được xem là biện pháp hiệu quả điều trị mất ngủ tại nhà.

2.6. Hỗ trợ trị tiểu đường

Tác dụng của hạt sen là có khả năng kiểm soát lượng đường huyết cơ thể, do có hàm lượng calo khá thấp nhưng chứa rất nhiều chất xơ hòa tan. Chính vì thế, những người mắc bệnh đái tháo đường nên thường xuyên ăn hạt sen với lượng vừa đủ để cơ thể ngày càng khỏe mạnh. Hạt sen được nghiên cứu là một loại thực phẩm lành mạnh và người bị tiểu đường có thể an tâm khi dùng.

2.7. Làm chậm lão hóa

Trong hạt sen có chứa thành phần là enzyme với tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, chống lão hóa và phục hồi những protein bị hư hại. Do đó, việc bổ sung hạt sen vào chế độ ăn hằng ngày mang đến nhiều lợi ích trong việc giữ gìn thanh xuân mà không cần dùng đến các sản phẩm chống lão hóa.

Dựa vào chất enzyme có trong hạt sen, nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những biện pháp khác nhau để ứng dụng hạt sen trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và skincare da. Dù vậy, các nhà nghiên cứu vẫn khuyến cáo dùng trực tiếp hạt sen sẽ tốt hơn sử dụng các loại mỹ phẩm.

Tác dụng của hạt sen là chống lại quá trình lão hóa

Tác dụng của hạt sen là chống lại quá trình lão hóa

2.8. Dưỡng thai

Hạt sen cung cấp cho cơ thể nhiều protein với hàm lượng cao, từ đó giúp kích thích hệ thần kinh và não bộ của thai nhi phát triển. Đây cũng là nguyên nhân tại sao các thai thụ được bác sĩ phụ sản khuyến nghị nên dùng nhiều hạt sen trong giai đoạn mang thai.

2.9. Cải thiện vị giác

Một trong tác dụng của hạt sen được nhiều người biết đến là giúp bệnh nhân cải thiện vị giác và ăn ngon miệng hơn một cách tích cực. Bên cạnh đó, hạt sen còn hỗ trợ ngăn ngừa đường tiết niệu bị nhiễm trùng, viêm tuyến tiền liệt và duy trì thận phát triển

2.10. Giảm mỡ máu

Việc thường xuyên lo lắng, căng thẳng và không có thói quen thường xuyên vận động, thì chất béo trong cơ thể sẽ tích tụ ở nhiều cơ quan trong cơ thể, nhất là gan. Sự tích tụ mỡ này còn được biết đến với cái tên là tạng mỡ, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.Việc dùng hạt sen sẽ mang lại công dụng hạ lipid máu và điều trị gan nhiễm mỡ.

2.11. Cầm máu

Hạt sen có chứa dưới dạng flavonoid như quercetin, có chức năng chống chảy máu bằng cách tăng sức bền của thành mao mạch, do đó có ngăn ngừa chảy máu ồ ạt.

Hạt sen rang bằng than có công dụng cầm máu vô cùng tốt

Hạt sen rang bằng than có công dụng cầm máu vô cùng tốt

3. Một số món ăn chữa bệnh chế biến từ hạt sen

3.1. Món ăn chữa mất ngủ

Để điều trị chứng mất ngủ, bạn có thể chế biến một số món ăn theo 2 công thức sau:

  • Nước sen dừa: Nguyên liệu gồm hạt sen 100 gr, đường cát 400 gr, dừa nạo 100 gr. Nấu cho hạt sen chín mềm, sau đó cho thêm nước đường và dừa nạo vào là có thể dùng ngay.

  • Chè hạt sen long nhãn: Được làm từ 100 gam hạt sen tươi, 300gr long nhãn (đã bỏ vỏ) và 400 gam đường.

3.2. Món ăn chữa suy nhược thần kinh

Để điều trị suy nhược, đun sôi 16 gam hạt sen, 12 gam sâm bố chính, 12 gam hoài sơn, tán thành bột, thêm mật ong làm viên, mỗi ngày uống 20 - 30 gam. Nếu người già mới ốm bị bệnh mau quên có thể nấu cháo hạt sen theo công thức 20 gam hạt sen và 100 gam gạo tẻ, ngày ăn 3 bữa. Khi ăn có thể cho thêm đường.

3.3. Món ăn chữa đau đầu

Để chữa đau đầu, dùng 20 gam hạt sen, 40 gam đậu đen nấu chín, 20 gam lá dâu, 12 gam vỏ nước, 40 gam lá phong lữ, 40 gam thục địa. Các bạn sao chín, nhặt rửa sạch, tán nhuyễn, thêm ít đường, sao bằng hạt ngô, phơi khô cho vào lọ, dùng dần.

3.4. Món ăn chữa tiêu chảy

Nguyên liệu: 100 gam hạt sen, 50 gam khoai lang, 15 gam hồng xiêm, 20 gam đường phèn. Cho hồng xiêm non đã giã nát vào nồi, thêm 250 ml nước đun sôi, vớt bỏ bã. Hạt và củ sen phơi khô xay thành bột, cho vào chưng cách thủy khuấy đều, đun lửa nhỏ thành cháo. Thêm đường phèn sau khi cháo chín và lúc đói 3 ngày liền, trong một ngày ăn 3 lần.

Cháo hạt sen, hồng xiêm và khoai lang có tác dụng chữa tiêu chảy hiệu quả

Cháo hạt sen, hồng xiêm và khoai lang có tác dụng chữa tiêu chảy hiệu quả

Bài viết trên đây đã giới thiệu một số tác dụng của hạt sen cơ bản mà bạn có thể tham khảo trước khi sử dụng. Có thể thấy, hạt sen rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên bạn cần ăn hợp lý và đúng cách để không mang lại hiệu quả ngược.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.