Tin tức

Tránh xa hung thủ hàng đầu của sức khỏe, người trẻ tuổi nên biết điều này

Ngày 10/12/2022
Ban biên tập
Giới chuyên gia cảnh báo nhiều căn bệnh đang dần “trẻ hóa" , trong đó có những “hung thủ” tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Học cách phòng ngừa và kiểm soát ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bạn.

5 căn bệnh nguy hiểm đang dần “trẻ hóa”

Có những căn bệnh ai cũng nghĩ chỉ gặp ở người già, nhưng nay lại không “đợi tuổi" mới tấn công, đó là:

Đột quỵ

Từ xưa đến nay, tai biến mạch máu não hay đột quỵ vẫn luôn được xem là bệnh của người cao tuổi (độ tuổi từ 55 trở lên). Thế nhưng, trong nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ người trẻ đột quỵ tăng cao đột biến. Thống kê của Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai cho thấy tỷ lệ người đột quỵ trong độ tuổi từ 18-35 chiếm đến 10%. 

Nguyên nhân đột quỵ xảy ra nhiều hơn ở người trẻ chủ yếu đến từ việc thường xuyên stress, căng thẳng, ăn uống không điều độ, sử dụng nhiều rượu bia,...

Theo Michos - Bác sĩ, Phó giám đốc Tim mạch dự phòng tại Trung tâm Ciccarone, Hoa Kỳ: "Mặc dù bệnh đột quỵ ở phụ nữ trẻ ít phổ biến hơn, nhưng khi họ bị đột quỵ thì nguy cơ tử vong sẽ cao hơn".

Đột quỵ có xu hướng gia tăng ở giới trẻ

Đột quỵ có xu hướng gia tăng ở giới trẻ

Cao huyết áp

Trái với nhận định “tỷ lệ người cao huyết áp tỷ lệ thuận với độ tuổi”, lượng người trẻ mắc bệnh đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Ước tính 5-12% trong tổng số ca bệnh cao huyết áp hàng năm là người trẻ dưới 35 tuổi. Một thực trạng đáng báo động là đối tượng trẻ thường chỉ phát hiện bị cao huyết áp qua khám định kỳ. Nguyên nhân do các dấu hiệu bệnh như chóng mặt, tê ngứa, đau tim,... không được biểu hiện rõ rệt.

Ở người già, cao huyết áp xảy ra do hệ quả của chứng động mạch hẹp, khác với người trẻ bị cao huyết áp do lối sống không lành mạnh như căng thẳng, áp lực kéo dài, ít vận động, sử dụng nhiều đồ dầu mỡ,... Cao huyết áp nếu không được phát hiện, điều trị sớm có thể tiến triển đến các bệnh lý tim mạch gây nguy hiểm cực độ.

Bệnh lý về lưng

Thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy, đau mỏi vai,... vốn chỉ xuất hiện ở người cao tuổi nay càng trở nên phổ biến với các đối tượng người trẻ, đặc biệt là dân văn phòng, học sinh sinh viên, người ít vận động. Bệnh lý về lưng ở người trẻ xảy ra chủ yếu do ngồi sai tư thế trong thời gian dài, thường xuyên bê vác vật nặng, ít vận động,... 

Bệnh lý về lưng là thủ phạm gây nên các cơn đau dai dẳng, thậm chí để lại hậu quả khôn lường, gây suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống người bệnh.

Bệnh lý về lưng ở người trẻ do ngồi sai tư thế

Đái tháo đường type 2

Khi cơ thể bị mất cân bằng trong việc sản sinh hormone insulin (có vai trò điều tiết đường huyết), đái tháo đường tuýp 2 có nguy cơ xảy ra. Nguyên nhân của chứng bệnh thường được phát hiện nhiều hơn do yếu tố duy truyền, nhưng cũng có thể xảy ra do thói quen ăn uống nhiều đường, thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, dầu mỡ. Đặc biệt, người béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 cao hơn. 

Triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh là đi tiểu nhiều, hay khát nước, đường huyết tăng cao, sụt cân không rõ nguyên nhân,... Nếu không sớm được phát hiện và kiểm soát, tiểu đường type 2 có thể tiến triển đến các chứng bệnh hệ trọng liên quan đến gan, thận, tim mạch,...

Ung thư dạ dày - tá tràng

Thức khuya, bỏ bữa, thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, đồ chiên rán, rượu bia,... Tất cả đều có thể là nguyên nhân gây nên các chứng bệnh dạ dày, tá tràng ở người trẻ, có thể tiến triển đến ung thư nhanh chóng. Triệu chứng gây bệnh dạ dày, tá tràng thường khá rõ rệt nhưng thường bị bỏ qua. Nếu thường xuyên mắc các chứng đầy bụng, khó tiêu, đại tiện ra máu, đau bất thường vùng bụng, nôn mửa,... thì rất có thể bạn đang mắc các chứng bệnh về đường tiêu hóa - mầm mống của ung thư dạ dày, tá tràng nếu không được điều trị dứt điểm.

Ung thư dạ dày, tá tràng ở người trẻ

Ung thư dạ dày, tá tràng ở người trẻ

Biện pháp phòng tránh bệnh nguy hiểm ở giới trẻ

Sự “trẻ hóa" của các nhóm bệnh đã và đang trở thành thực trạng báo động. Đáng chú ý, ở giai đoạn đầu, các chứng bệnh thường diễn biến âm thầm, ít đau đớn đã tạo nên tâm lý chủ quan ở nhiều đối tượng. Để phòng ngừa và đối phó, giới chuyên gia khuyến cáo người trẻ: 

  • Cần tăng cường tập luyện thể dục, thể thao với tần suất ít nhất 3 - 4 lần trong tuần, mỗi lần từ 30 - 45 phút để tăng cường sức bền, sự dẻo dai, phòng chống các bệnh do ít vận động như trĩ, thoái hoá cột sống, béo phì,...

  • Duy trì thói quen đi ngủ trước 22h hàng ngày và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi, tái tạo sức khỏe.

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, trong đó nên ưu tiên nước lọc, nước tinh khiết, hạn chế nước uống có ga.

  • Ăn uống lành mạnh, khoa học; nói không với đồ chiên rán, dầu mỡ, thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp; bổ sung thêm nhiều rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày.

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ từ 1 - 2 lần/ năm; ngoài ra khi phát hiện triệu chứng bất thường cần nhanh chóng kiểm tra để có biện pháp ngăn chặn, điều trị kịp thời theo chỉ đạo của bác sĩ.

Để nắm được toàn diện tình trạng sức khỏe, cách tốt nhất cho bạn là chọn gói khám sức khỏe tổng quát. Theo đó, các xét nghiệm cần thiết, thăm khám lâm sàng, khám chuyên sâu sẽ được chỉ định; từ đó sớm phát hiện các bệnh lý như rối loạn Lipid máu, gan nhiễm mỡ, rối loạn glucose máu, xơ vữa động mạnh,... Đặc biệt, các chứng bệnh ung thư (nếu có) cũng sẽ sớm được phát hiện và tầm soát. Tỷ lệ chữa khỏi ung thư nếu phát hiện ở giai đoạn đầu lên tới 90%.

MEDLATEC đồng hành cùng sức khỏe người Việt

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi hội tụ đội ngũ nhân tài với các chuyên gia y tế đầu ngành như ThS.BS Hoàng Thị Năng (tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội), ThS.BS Dương Thị Thuỷ (tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội), ThS. BS Trần Thị Kim Ngọc (tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội)... Kết quả chẩn đoán, điều trị được đảm bảo chính xác với trang thiết bị hiện đại như máy nội soi tai mũi họng ống mềm, hệ thống chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao (máy chụp Cộng hưởng từ MRI, máy chụp cắt lớp vi tính CT-Scanner, máy DEXA scan,...). 

Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đồng thời là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận CAP - chứng nhận dành cho các phòng xét nghiệm trên thế giới đạt tiêu chuẩn do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Cùng đầy đủ các chuyên khoa y tế là quy trình bài bản, chuyên nghiệp, mang đến dịch vụ khám, chữa bệnh tiên tiến nhất. 

Với sứ mệnh đồng hành cùng sức khỏe người Việt, Bệnh viện cung cấp nhiều gói khám sức khỏe chất lượng cao. Khách hàng có thể lựa chọn gói khám phù hợp với nhu cầu, độ tuổi và giới tính. Ngoài dịch vụ khám trực tiếp tại bệnh viện, quý khách hàng cũng có thể tham khảo dịch vụ lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC với chi phí chỉ phát sinh thêm 10.000đ là phí đi lại. Đây là giải pháp chăm sóc sức khỏe tiện lợi cho mọi gia đình, đặc biệt người già khó khăn đi lại, người trẻ tuổi ít thời gian do bận học hành, đi làm,... 

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà MEDLATEC

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà MEDLATEC

Chỉ với 1 cuộc gọi đến tổng đài MEDLATEC: 1900 56 56 56 hoặc đăng ký Online trên website: medlatec.vn hay app My Medlatec, nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến tận nhà lấy mẫu, báo kết quả qua SMS/ email. Sau khi có đầy đủ kết quả, khách hàng được bác sĩ tư vấn kết quả hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh và điều trị (nếu có).

Có sức khỏe là có tất cả, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân ngay khi còn trẻ, bằng chế độ sinh hoạt khoa học và thường xuyên kiểm tra định kỳ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.