Tin tức

Trẻ 3 tháng bị táo bón cha mẹ cần xử trí như thế nào?

Ngày 10/05/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện tượng táo bón xảy ra ở trẻ sơ sinh khiến các bé quấy khóc, bỏ bú. Nếu để kéo dài không điều trị thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của bé. Do đó, khi phát hiện trẻ sơ sinh, bao gồm cả trẻ 3 tháng bị táo bón, cha mẹ nên chú ý và xử lý kịp thời. Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh kinh nghiệm xử lý khi trẻ sơ sinh bị táo bón.

1. Tìm hiểu về tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh

Tình trạng táo bón xảy ra ở trẻ sơ sinh là khi các bé đi đại tiện khó khăn, có cảm giác đau, khó chịu. Bên cạnh đó, tần suất đi đại tiện của trẻ cũng giảm, ít hơn 2 lần trên tuần. Nếu để ý kĩ, cha mẹ dễ dàng phát hiện ra khi bị táo bón, phân của trẻ cứng hơn, bết dính hoặc dạng viên nhỏ.

Trẻ 3 tháng bị táo bón khiến cha mẹ không khỏi lo lắng

Trẻ 3 tháng bị táo bón khiến cha mẹ không khỏi lo lắng

Đồng thời, trẻ 3 tháng bị táo bón còn có một số biểu hiện khác thường như: mặt đỏ khi đi đại tiện, hay đổ mồ hôi hoặc đi đại tiện lẫn máu,… Táo bón khiến sinh hoạt của trẻ bị ảnh hưởng. Về lâu về dài, nếu tình trạng này không được xử lý, trẻ sẽ chậm phát triển hơn, có nguy cơ bị thiếu máu, thiếu vi chất dinh dưỡng, tắc ruột, suy dinh dưỡng,...

Với những lý do kể trên, cha mẹ không nên chủ quan khi phát hiện trẻ sơ sinh bị táo bón, thay vào đó chúng ta cần chủ động cho bé đi khám và điều trị dứt điểm.

2. Vì sao trẻ sơ sinh dễ bị táo bón?

Với các bé bú sữa mẹ hoàn toàn, khả năng bị táo bón tương đối thấp. Song, tình trạng táo bón ở trẻ có thể xảy ra do chế độ dinh dưỡng của người mẹ chưa khoa học. Đặc biệt, người mẹ hay ăn đồ cay nóng, các món ăn giàu canxi, đạm và sắt có thể khiến sữa khó hấp thu hơn. Ngoài ra, việc phụ nữ đang cho con bú bổ sung thiếu chất xơ trong thực đơn ăn uống hàng ngày cũng là một nguyên nhân gây táo bón cho trẻ sơ sinh. 

Để hạn chế tình trạng này, mẹ nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bổ sung đủ dưỡng chất và hạn chế ăn các món khó tiêu.

Trẻ sơ sinh ăn sữa công thức dễ bị táo bón

Trẻ sơ sinh ăn sữa công thức dễ bị táo bón

Bác sĩ cho biết trẻ sơ sinh ăn sữa công thức dễ bị táo bón, nguyên nhân là do hệ tiêu hóa của bé còn chưa hoàn thiện, việc tiêu hóa khó khăn hơn. Trong thời gian đầu mới ăn sữa công thức, tình trạng táo bón thường xảy ra ở trẻ sơ sinh.

Một số trẻ sơ sinh bị táo bón khi ăn sữa công thức do cơ thể bé không phù hợp với thành phần trong sữa, do cha mẹ pha sữa quá loãng hoặc quá đặc,… Với trường hợp này, cha mẹ cần chú ý pha sữa với tỷ lệ chính xác, lựa chọn loại sữa công thức phù hợp.

Bên cạnh đó, thuốc kháng sinh cũng có thể gây tác dụng phụ đối với trẻ sơ sinh như gây táo bón hoặc rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, trẻ 3 tháng bị táo bón còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý như: bệnh Hirschsprung, bệnh suy giáp trạng,…

3. Cha mẹ nên xử trí như thế nào khi trẻ 3 tháng bị táo bón?

Tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh kéo dài khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Vậy trong trường hợp này cha mẹ nên xử trí như thế nào?

Phụ nữ đang cho con bú nên bổ sung đủ chất xơ

Phụ nữ đang cho con bú nên bổ sung đủ chất xơ

Trước tiên, cha mẹ cần xác định chính xác nguyên nhân gây táo bón ở trẻ để tìm ra cách xử lý phù hợp nhất. Nếu trẻ bú sữa mẹ mà vẫn bị táo bón, người mẹ cần kiểm tra lại chế độ ăn uống hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích phụ nữ đang cho con bú ăn nên tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ, ví dụ như: rau dền, rau mồng tơi,... và một số loại hoa quả như: lê, táo… Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, chất lượng sữa mẹ sẽ được cải thiện, giúp hạn chế tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh.

Nếu trẻ bị táo bón do ăn sữa công thức, cha mẹ hãy chủ động thay đổi loại sữa công thức cho con. Kinh nghiệm khi chọn sữa công thức đó là ưu tiên sản phẩm có thành phần Probiotic, chất xơ FOS/GOS,… Ngày nay, có rất nhiều loại sữa công thức dành riêng cho trẻ sơ sinh thường xuyên bị táo bón, các bậc phụ huynh có thể tham khảo và cho con sử dụng.

Để hạn chế tình trạng trẻ 3 tháng bị táo bón do ăn sữa công thức, chúng ta nên lưu ý một số vấn đề sau: pha sữa đúng tỷ lệ, không hòa sữa công thức cùng với cháo, vụn thức ăn hay cơm, vệ sinh bình sữa sạch sẽ.

Massage bụng cho trẻ hàng ngày cũng hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón tương đối hiệu quả. Thói quen massage bụng hàng ngày theo chiều kim đồng hồ giúp nhu động ruột của trẻ được kích thích, phân được đẩy ra bên ngoài dễ dàng hơn. Cha mẹ nên dành thời gian massage bụng cho trẻ sau khi ăn để thấy hiệu quả rõ rệt nhất.

Cha mẹ nên dành thời gian massage bụng cho bé sau khi ăn

Cha mẹ nên dành thời gian massage bụng cho bé sau khi ăn

Trẻ bị táo bón cần được cha mẹ cho ra ngoài vận động, nhờ vậy sức khỏe được cải thiện, hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, cải thiện tình trạng táo bón.

4. Địa chỉ thăm khám và điều trị táo bón cho trẻ

Nếu đã thử các cách trên mà tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh không cải thiện, cha mẹ nên đưa bé đi kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín. Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, chất lượng ba mẹ có thể lựa chọn. Các chuyên gia, bác sĩ tại MEDLATEC đều là những người có chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm, chính vì thế cha mẹ hoàn toàn yên tâm.

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, MEDLATEC cũng đầu tư rất nhiều máy móc hiện đại, ví dụ máy siêu âm, máy chụp X - quang, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Mỹ, Thụy Sỹ và Đức. Bên cạnh đó, đơn vị còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAP.

Nhiều bậc phụ huynh tin tưởng, lựa chọn dịch vụ của MEDLATEC để chăm sóc sức khỏe cho con

Nhiều bậc phụ huynh tin tưởng, lựa chọn dịch vụ của MEDLATEC để chăm sóc sức khỏe cho con

Với những chia sẻ kể trên chắc hẳn cha mẹ đã nắm được một số kinh nghiệm xử trí khi phát hiện trẻ 3 tháng bị táo bón. Nếu tình trạng này không cải thiện, bé cần được đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.