Tin tức

Trẻ 3 tháng tuổi thở khò khè có sao không - nỗi băn khoăn của cha mẹ

Ngày 08/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc và lo lắng khi phát hiện trẻ có dấu hiệu thở khò khè, đặc biệt khi tình trạng này kéo dài. Vậy nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ 3 tháng tuổi bị thở khò khè như thế nào? Trẻ 3 tháng tuổi thở khò khè có sao không?

1. Nhận biết dấu hiệu trẻ thở khò khè

Trẻ sơ sinh và trẻ 3 tháng tuổi có hệ miễn dịch còn chưa phát triển hoàn thiện, do vậy dễ bị vi khuẩn, virus tấn công dẫn đến các bệnh lý đường hô hấp. Tiếng thở khò khè bất thường ở trẻ thường do tắc nghẽn đường hô hấp dưới, đoạn từ khí quản ngực đến các phế quản nhỏ. Trẻ 3 tháng tuổi do phế quản kích thước còn nhỏ nên dễ bị phù nề, co thắt cản trở đường thở.

Trẻ 3 tháng tuổi dễ mắc bệnh đường hô hấp do miễn dịch kém

Trẻ 3 tháng tuổi dễ mắc bệnh đường hô hấp do miễn dịch kém

Trẻ nhỏ chưa biết cách thể hiện nên cha mẹ nên kiểm tra tiếng thở của trẻ bằng cách: áp sát tai gần miệng trẻ, tiếng thở của trẻ nghe rõ như tiếng ngáy hay tiếng nhạc. Khi tình trạng thở khò khè nặng hơn, có thể thấy trẻ thở với hơi kéo dài và gắng sức. 

Trong nhiều trường hợp rất khó để nghe được tiếng thở của trẻ bằng tai thông thường. Khi đó, bác sĩ sẽ cần dùng đến ống nghe để nghe thấy trẻ thở khò khè dễ dàng hơn, trong y học miêu tả là tiếng ran ngáy, ran rít.

Tuy nhiên, nghe tiếng thở khò khè ở trẻ 3 tháng tuổi có thể nhầm lẫn sang trẻ khó thở do tắc mũi. Vì vậy nên làm thông thoáng mũi cho trẻ với nước muối nhỏ mũi trước khi nghe tiếng thở của trẻ. Nếu do nghẹt mũi, sau khi làm thông thoáng mũi tiếng thở của trẻ sẽ êm hơn.

Bé thở khò khè do ngạt mũi sẽ hết sau khi làm thông thoáng mũi cho trẻ

Bé thở khò khè do ngạt mũi sẽ hết sau khi làm thông thoáng mũi cho trẻ

2. Trẻ 3 tháng tuổi thở khò khè có sao không?

Trẻ 3 tháng tuổi thở khò khè có sao không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Có thể đánh giá sơ bộ qua dấu hiệu trẻ thở khò khè như sau, song cần chẩn đoán chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh.

2.1. Trẻ thở khò khè với âm thanh như tiếng huýt sáo

Thực tế tình trạng trẻ thở khò khè này là do tắc nghẽn ở mũi, khi nghe thấy âm thanh trẻ thở ra như tiếng huýt sáo. Khi bạn làm thông thoáng mũi cho trẻ, tiếng thở khò khè sẽ biến mất, đây là tình trạng lành tính không quá nguy hiểm, song vẫn nên điều trị và theo dõi triệu chứng ở trẻ.

2.2. Trẻ thở khò khè có âm thanh phát tiếng khàn khàn

Tiếng thở khò khè, âm thanh khàn khàn khi trẻ thở là do tắc nghẽn dịch nhầy ở thanh quản - triệu chứng của bệnh viêm thanh khí phế quản. Chứng bệnh này gây phù nề nặng ở thanh quản, khí quản, khiến đường dẫn khí dưới dây thanh âm bị hẹp. Bệnh lý này không quá nguy hiểm, song vẫn nên chăm sóc và theo dõi triệu chứng thường xuyên.

2.3. Thở khò khè nặng và dai dẳng

Trẻ thở khò khè nặng và dai dẳng thường do tắc nghẽn đường hô hấp dưới, cụ thể là các bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn,… Đây là những bệnh lý đường hô hấp nguy hiểm với trẻ nhỏ, nên đưa trẻ đi khám và điều trị sớm tránh bệnh tiến triển nặng hoặc trở thành mạn tính.

Nếu thở khò khè kéo dài, điều trị không khỏi hoặc hay tái phát, nguyên nhân có thể do dị tật bẩm sinh ở phế quản, chèn ép phế quản hoặc dị vật đường thở. Cần xác định chính xác nguyên nhân và can thiệp nếu cần thiết để trẻ thở dễ dàng hơn, ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp.

2.4. Trẻ thở khò khè, thở dốc

Trẻ thở khò khè, thở dốc, thở nhanh bất thường thường do viêm phổi, đây là bệnh viêm đường hô hấp dưới nặng. Lúc này vi khuẩn hoặc virus gây bệnh đã tấn công phổi, gây tích tụ chất lỏng trong phế nang ảnh hưởng tới hoạt động hô hấp.

Nếu do nguyên nhân này, trẻ cần được điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm, đặc biệt trẻ có dấu hiệu ho dai dẳng, cơ thể xanh tím cần phải cấp cứu ngay lập tức.

Trẻ 3 tháng tuổi thở khò khè do khối u tại phế quản, khí quản hoặc bệnh tim bẩm sinh là những bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng này có thể gây thiếu oxy, khiến da tím tái nhợt nhạt nên ca mẹ hãy đưa trẻ đi khám để được hướng dẫn điều trị sớm.

3. Làm gì khi trẻ 3 tháng tuổi thở khò khè?

Các chuyên gia cho biết, nếu trẻ 3 tháng tuổi hoặc nhỏ hơn bị thở khò khè, tốt nhất nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được bác sĩ khám và điều trị. Hầu hết trường hợp trẻ ở độ tuổi này thở khò khè là dấu hiệu bệnh nặng, dễ ảnh hưởng đến hô hấp và nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Cần đưa trẻ đi khám nếu trẻ 3 tháng bị thở khò khè

Cần đưa trẻ đi khám nếu trẻ 3 tháng bị thở khò khè

Cần xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ thở khò khè, từ đó bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp điều trị khắc phục.

3.1. Trẻ thở khò khè do ngạt mũi

Có thể dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi cho bé, sau đó hút sạch dịch mũi để trẻ dễ thở hơn. Khi đó, trẻ không còn thở khò khè và dễ ăn, dễ ngủ hơn.

3.2. Trẻ thở khò khè do bệnh lý đường hô hấp dưới

Các bệnh lý đường hô hấp dưới xảy ra ở trẻ 3 tháng tuổi là những bệnh lý nặng, nhất là viêm phổi có thể gây biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng trẻ. Do đó, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc và theo dõi liên tục tiến triển bệnh để can thiệp nếu cần thiết.

Không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc, Vitamin hoặc các loại thực phẩm chức năng khác cho trẻ bị khó thở, thở khò khè cùng các dấu hiệu bệnh đường hô hấp khác. Sử dụng không đúng cách và không đúng bệnh không những không đạt hiệu quả mà còn có thể khiến bệnh nặng hơn gây biến chứng nguy hiểm. 

 Không tự ý điều trị cho trẻ thở khò khè

 Không tự ý điều trị cho trẻ thở khò khè

Trẻ 3 tháng tuổi thở khò khè có sao không cần thăm khám cụ thể. Không nên chủ quan nếu trẻ 3 tháng tuổi có dấu hiệu này, hãy sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị. 

Nếu cần tư vấn thêm về triệu chứng này hay bệnh lý đường hô hấp khác, hãy liên hệ với chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.