Tin tức

Trẻ 7 tuổi chán ăn, mệt mỏi, cha mẹ cho con đi khám bất ngờ phát hiện bệnh của “nụ hôn”

Ngày 16/05/2023
ThS.BS Ngô Thị Cam
Chán ăn, cảm giác ăn không ngon, đầy bụng, chướng bụng… có thể là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa, nhưng với triệu chứng này trẻ 7 tuổi đi khám lại bất ngờ phát hiện nguyên nhân do bệnh của “nụ hôn” gây nên.

2 tuần chán ăn, trẻ đi khám phát hiện bệnh lý gan mật

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận bé trai N.H.N, 7 tuổi, ở Hà Nội đến khám do mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng.

Đưa con đi khám, bố mẹ cho biết, khoảng 2 tuần nay trẻ chán ăn, cảm giác ăn không ngon, đầy bụng, chướng bụng, đại tiện 2-3 ngày một lần, thỉnh thoảng có sốt nhẹ (gia đình không đo nhiệt độ), ngạt mũi, có đờm.

Trẻ được gia đình đưa đi khám do chán ăn, ăn không ngon, đầy bụng, chướng bụng. Ảnh minh họa - Nguồn internet

Trẻ được gia đình đưa đi khám do chán ăn, ăn không ngon, đầy bụng, chướng bụng. Ảnh minh họa - Nguồn internet

Thấy con xuất hiện những bất thường như vậy, trước một ngày đưa đi khám, gia đình đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC thì phát hiện trẻ tăng men gan, nhưng chưa điều trị gì. Sau đó, trẻ được bố mẹ cho đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám.

Khi khám trẻ, ThS.BS Ngô Thị Cam - Chuyên khoa Nhi của bệnh viện có chẩn đoán sơ bộ viêm gan cấp theo dõi do virus với các dấu hiệu bất thường gồm sốt cao 37.6 độ, mệt mỏi, gan lách to và tăng men gan (chỉ số này làm tại nhà trước 1 ngày vào viện).

Để tìm nguyên nhân gây bất thường đó, bác sĩ chỉ định trẻ làm các xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân do viêm gan A, B, C, E, EBV, CMV, giun và siêu âm ổ bụng.

Kết quả đáng lưu ý nhất là xét nghiệm men gan tăng bất thường, số lượng hồng cầu, bạch cầu tăng thể hiện có sự viêm, chỉ số EBV PCR tăng đột biến. Siêu âm hình ảnh lách to (kích thước 123,5mm) và theo dõi ít dịch tiểu khung (1,83x6,9mm). Vì vậy, bác sĩ chẩn đoán xác định viêm gan cấp do virus EBV - virus lây truyền từ người sang người qua đường nước bọt, hay còn được gọi với cái tên khác là bệnh của nụ hôn, ngoài ra, virus EBV cũng có thể lây qua chất bài tiết của đường sinh dục.

Sau đó, trẻ được bác sĩ chuyên khoa kê đơn điều trị ngoại trú và chấm hết các triệu chứng khó chịu trên trong 1 tuần điều trị.

Viêm gan cấp tính do nguyên nhân nào gây nên?

Bệnh viêm gan do nhiều nguyên nhân gây nên như do virus, vi khuẩn, độc chất, thuốc, tự miễn, bệnh chuyển hóa… Trong đó, nhóm nguyên nhân gây viêm gan virus cấp, gồm:

  • Nhóm nguyên nhân thuộc nhóm Alphabet: A, B, C, D, G.
  • Nhóm nguyên nhân viêm gan virus cấp không thuộc nhóm Alphabet: CMV, EBV, Dengue, Herpes virus, Adenovirus, Influenzae virus, Enterovirrus…
  • Viêm gan virus cấp do EBV: Hầu hết viêm gan virus do EBV thường không có triệu chứng, một số kết hợp với hội chứng tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn. Thời gian ủ bệnh: 1-2 tháng. Triệu chứng: kéo dài 1-4 tuần. Người mắc viêm gan virus cấp do EBV thường xuất hiện những dấu hiệu như sốt nhẹ, sưng hạch cổ, viêm hạ họng thanh quản, gan, lách to, đau cơ (ít).

Người mắc viêm gan virus do EBV tuy ít gây tử vong, nhưng người dân nên cảnh giác với các biến chứng ở thần kinh trung ương, vỡ lách, tắc nghẽn đường hô hấp trên, suy gan cấp nặng…

Viêm gan cấp được chẩn đoán thế nào?

Hầu hết các trường hợp viêm gan cấp tính sẽ tự khỏi, tuy nhiên, cũng có trường hợp viêm gan cấp tính nếu không được chẩn đoán và can thiệp kịp thời có thể tiến triển thành suy gan cấp tính, viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan... Vì vậy, việc phát hiện và điều trị kịp thời viêm gan cấp có ý nghĩa rất quan trọng.

Cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế nếu thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường

Cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế nếu thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường

Theo Hiệp hội gan mật Bắc Mỹ 2014, tiêu chuẩn chẩn đoán viêm gan cấp gồm:

  • Lâm sàng: biểu hiện bệnh cấp tính (trong vòng 3 tháng): Sốt, mệt mỏi, chán ăn; Triệu chứng tiêu hóa (đầy bụng, khó tiêu, chướng hơi, đau tức, cảm giác nặng ở vùng gan); Nước tiểu sẫm màu; Da củng mạc vàng; Xuất huyết; Gan to.
  • Cận lâm sàng: ALT, AST tăng cao ít nhất 3 lần giá trị bình thường, có thể kèm theo tăng Bilirubin, rối loạn đông máu, chức năng gan…
  • Tiêu chuẩn mô bệnh học.

Hiện chưa có vaccin phòng lây nhiễm EBV, việc phòng bệnh chủ yếu là tránh tiếp xúc với nước bọt hoặc dịch sinh dục của người bị nhiễm EBV.

ThS.BS Ngô Thị Cam lưu ý, các dấu hiệu của bệnh viêm gan cấp tính dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác cũng có dấu hiệu sốt nhẹ, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa... Vì vậy, khi thấy con xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện, kỹ thuật hiện đại để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Trong đó, để chẩn đoán nhiễm EBV, cần phải dựa vào các xét nghiệm về kháng thể EBV hoặc phát hiện gen đặc trưng của EBV (EBV PCR) trong huyết tương.

Là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ các chuyên khoa như Nhi, Tiêu hóa, Truyền nhiễm, Ung bướu... ; đồng thời được trang bị đồng bộ hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn của Mỹ, Đức, Nhật, cùng hệ thống chẩn đoán hình ảnh - thăm do chức năng như siêu âm, MRI, CT, nội soi tiêu hóa... Là đơn vị y tế duy nhất tại Việt Nam quản lý song hành hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP. Vì vậy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nói riêng, Hệ thống Y tế MEDLATEC toàn quốc nói chung có điều kiện tốt nhất đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân về kiểm tra, tầm soát sớm và điều trị bệnh lý đa chuyên khoa.

Nhằm đồng hành cùng người dân kiểm soát sức khỏe lá gan, từ nay đến hết ngày 31/5/2023, Hệ thống Y tế MEDLATEC dành tặng người dân chương trình kiểm tra sức khẻ đặc biệt hấp dẫn, gồm:

  • Miễn phí khám gan mật và tư vấn;
  • Miễn phí siêu âm ổ bụng;
  • Miễn phí xét nghiệm tầm soát nguy cơ ung thư gan (AFP).

Chương trình áp dụng khi khách hàng đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn quốc, hoặc đến tại chuỗi Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC trên cả nước.

Để không bỏ lỡ cơ hội kiểm tra sức khỏe lá gan miễn phí, người dân chỉ cần đăng ký theo một trong các cách đơn giản như sau:

  • Cách 1: Đăng ký tham gia chương trình qua các kênh truyền thông của MEDLATEC như website, fanpage;
  • Cách 2: Hẹn lịch qua tổng đài toàn quốc 1900 56 56 56, ứng dụng My Medlatec;
  • Cách 3: Đăng ký qua form đăng ký TẠI ĐÂY.

Mọi thông tin chi tiết về chương trình, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.