Tin tức

Lý giải nguyên nhân gây hiện tượng chán ăn và cách xử lý

Ngày 23/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong cuộc sống hàng ngày, chắc hẳn tại nhiều thời điểm bạn sẽ cảm thấy ăn uống không ngon miệng, không có hứng thú. Trên thực tế, tình trạng biếng ăn xảy ra vì nhiều lý do khác nhau và có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Người mắc phải tình trạng này cần tìm hiểu nguyên nhân gây chán ăn và có biện pháp giải quyết kịp thời.

1. Nguyên nhân khiến bạn ăn uống không ngon miệng là gì?

Chắc hẳn chúng ta đã từng trải qua cảm giác chán ăn ít nhất một lần trong đời, đây là một hiện tượng khá phổ biến và xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Nếu như bạn chỉ nhất thời cảm thấy biếng ăn trong một thời điểm cụ thể thì đây không phải vấn đề đáng lo ngại. Cơ thể của bạn sẽ sớm trở lại bình thường, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn như trước đây.

Chán ăn là hiện tượng thường gặp

Chán ăn là hiện tượng thường gặp

Tuy nhiên, nếu như biếng ăn trở thành một bệnh lý và diễn ra trong một thời gian dài thì các bạn cần theo dõi và xác định nguyên nhân là gì? Lúc này việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh lý là vô cùng cần thiết, đó là cơ sở giúp chúng ta giải quyết tình trạng trên. Nhờ vậy, cơ thể được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu và tạo ra năng lượng giúp bạn duy trì sinh hoạt hàng ngày.

Đa phần bệnh nhân biếng ăn đều đang phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe liên quan tới hệ tiêu hóa. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, chứng chán ăn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Rất có thể bạn đang mắc bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa, hoặc chứng chán ăn là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ngoài hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, một chế độ ăn kiêng không lành mạnh, thiếu khoa học cũng là lý do khiến chúng ta đột nhiên cảm thấy biếng ăn, ăn uống không còn ngon miệng. Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định ăn kiêng, như vậy chúng ta sẽ không phải đối mặt với nguy cơ chán ăn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết hiện tượng biếng ăn có thể xảy ra khi cơ thể thiếu hụt vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là vitamin B12 và sắt. Chính vì thế, chúng ta cần coi trọng việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và đảm bảo cung cấp đủ chất cho cơ thể. 

2. Kinh nghiệm xử lý tình trạng chán ăn

Nếu tình trạng biếng ăn diễn ra liên tục trong một thời gian dài, chúng ta không thể lơ là, chủ quan và bỏ qua việc điều trị. Như vậy, cơ thể sẽ không được cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết và tạo ra năng lượng giúp bạn sinh hoạt thoải mái. Ngoài ra, chán ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, chức năng của các cơ quan có dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng, đồng thời quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng hơn.

Làm sao để xử lý tình trạng biếng ăn?

Làm sao để xử lý tình trạng biếng ăn?

Vậy trong tình huống biếng ăn, ăn uống không ngon miệng, chúng ta nên xử trí như thế nào? Như đã phân tích ở trên, tùy vào nguyên nhân gây chán ăn sẽ có cách xử lý, điều trị phù hợp. Điều quan trọng nhất là bệnh nhân cần duy trì chế độ ăn uống khoa học và tích cực, đó là chìa khóa để xử lý cảm giác biếng ăn, ăn uống không ngon miệng.

2.1. Về thói quen ăn uống

Trên thực tế, thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng ít nhiều tới cảm giác thèm ăn. Tốt nhất chúng ta nên duy trì thói quen ăn đúng giờ và tuyệt đối không được bỏ 3 bữa ăn chính trong ngày, quan trọng nhất là bữa ăn sáng. Nếu duy trì được thói quen này, hệ tiêu hóa của chúng ta sẽ hoạt động khá hiệu quả, hấp thu dinh dưỡng tốt và hạn chế tối đa cảm giác chán ăn.

Bên cạnh đó, trong bữa ăn, các bạn nhớ nhai thật kỹ trước khi nuốt, đồng thời tập trung ăn uống thay vì vừa ăn vừa làm việc hoặc xem tivi. Đây là thói quen xấu mà nhiều người đang duy trì hằng ngày, nhất là trẻ nhỏ. Họ không hề hay biết rằng thói quen vừa ăn, vừa làm việc khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn và ảnh hưởng tới chức năng của hệ tiêu hóa nói chung.

Mọi người không nên bỏ bữa

Mọi người không nên bỏ bữa

Ngoài ra, để giải quyết tình trạng biếng ăn, các bạn có thể thử chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thay vì cố gắng ăn lượng lớn thức ăn trong một bữa. Như vậy, cảm giác đầy bụng hoặc khó tiêu sẽ được giải quyết, chúng ta không còn phải đối mặt với chứng chán ăn như trước đây.

Đặc biệt, khi dùng bữa cùng bạn bè và người thân, chúng ta sẽ cảm thấy hứng thú và thèm ăn hơn so với việc phải ngồi ăn một mình. Đây là kinh nghiệm ít người biết đến, tuy nhiên chúng đem lại hiệu quả tương đối bất ngờ.

2.2. Về chế độ dinh dưỡng

Cảm giác chán ăn thường xảy ra do thực đơn quá nhàm chán và lặp đi lặp lại liên tục. Cách khắc phục rất đơn giản, chúng ta chỉ cần đa dạng hóa thực phẩm cũng như cách chế biến các món ăn hàng ngày. Nhờ vậy, bạn vừa có cơ hội được thưởng thức nhiều món ăn khác nhau, vừa giải quyết tình trạng chán ăn buồn nôn.

Đặc biệt, các bạn nên chủ động cung cấp đầy đủ vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, nhờ vậy chúng ta sẽ hấp thu được nhiều dinh dưỡng hơn, ăn uống có cảm giác ngon miệng. Một số dinh dưỡng có lợi cho hệ tiêu hóa như: sắt, kẽm và các loại vitamin A,B, E,…

Bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể giúp bạn cảm thấy ăn ngon miệng hơn

Bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể giúp bạn cảm thấy ăn ngon miệng hơn

Một số loại gia vị như tỏi, tía tô hoặc gừng không chỉ tăng độ hấp dẫn của món ăn mà cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những gia vị trên có tác dụng chữa đầy hơi, chướng bụng tương đối tốt.

2.3. Một số yếu tố khác giúp bạn ăn uống ngon miệng

Bên cạnh xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất và duy trì thói quen ăn uống khoa học, bạn cần quan tâm luyện tập thể dục thể thao. Thực tế biện pháp này giúp bạn không còn cảm thấy chán ăn, bởi vì lúc này cơ thể đã tiêu thụ năng lượng và có nhu cầu tạo thêm năng lượng. Trong bữa ăn, các bạn không nên uống quá nhiều nước để tránh cảm giác nhanh no và mất hứng thú ăn uống

Nếu tình trạng chán ăn kéo dài mà không cải thiện được, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe

Nếu tình trạng chán ăn kéo dài mà không cải thiện được, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe

Nếu những biện pháp trên vẫn không đem lại hiệu quả, các bạn nên đi khám và theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân khiến bạn cảm thấy chán ăn và tìm ra cách xử lý phù hợp nhất. Với 26 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin đem lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, chất lượng nhất phục vụ nhu cầu thăm khám bệnh của người dân.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn xử lý được tình trạng chán ăn và sớm trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Với khách hàng quan tâm tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.