Tin tức

Trẻ bị răng sún, mẹ cần làm gì?

Ngày 03/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Răng sún là hiện tượng rất dễ gặp ở trẻ nhỏ, nếu không được điều trị sớm dễ làm sức khỏe nha khoa của trẻ bị suy giảm, khả năng nói bị ảnh hưởng,... Vì thế cha mẹ nên nhận biết sớm tình trạng sún răng để kịp thời can thiệp, giúp con tránh được những hệ lụy không đáng có này.

1. Nguyên nhân gây ra và dấu hiệu cho thấy trẻ bị răng sún

1.1. Như thế nào là răng sún?

Cấu tạo của răng gồm lớp vỏ cứng bên ngoài, men răng và ngà răng. Ở trẻ em, lớp men và ngà răng tương đối mỏng, có mức độ canxi hóa thấp và khá nhạy cảm nên càng dễ bị sâu và tổn thương. Tổn thương men răng làm cho răng của trẻ dần dần bị mủn và tiêu đi, thể tích thân răng bị giảm. Đây chính là hiện tượng răng sún.

Men răng của trẻ bị tổn thương do răng sún

Men răng của trẻ bị tổn thương do răng sún

1.2. Nguyên nhân gây ra răng sún cho trẻ

- Trẻ ăn quá nhiều thức ăn nhanh, đồ ngọt, đồ sấy khô nhiều đường, đồ uống có ga và có màu,... kết hợp với không vệ sinh răng miệng trước khi đi ngủ hoặc có làm nhưng không tốt.

- Thiểu sản men răng do thiếu canxi, sinh non, lạm dụng kháng sinh, ăn uống hằng ngày tiếp xúc với các thực phẩm dễ làm phá hủy men răng.

- Bị sâu toàn hàm hoặc chế độ dinh dưỡng bị thiếu canxi, thiếu flour nên răng dễ bị tổn thương.

- Mẹ dùng thuốc kháng sinh khi đang mang thai ảnh hưởng việc phát triển răng của thai nhi, răng có độ cứng thấp và chất lượng men răng kém, dễ bị tổn thương.

- Chăm sóc răng miệng không đúng cách nên vi khuẩn xâm nhập men răng.

- Trẻ bị vàng da.

1.3. Dấu hiệu cho thấy trẻ bị răng sún

- Thể tích răng bị hao mòn dần dần và ăn mòn đến tận chân răng.

- Răng cửa bị mủn, xỉn màu, ố vàng và ngày càng trở nên tối màu. 

- Bề mặt răng không còn trắng bóng nữa mà đổi màu dần.

- Lớp men răng bị ăn mòn để lộ ra lớp ngà răng gây đau nhức khi ăn. 

2. Răng sún ảnh hưởng thế nào đến trẻ?

Không ít bậc cha mẹ cho rằng trẻ đến tuổi thay răng vĩnh viễn thì tình trạng răng sún sẽ hết nên khi phát hiện ra hiện tượng này lại chủ quan, không tìm hướng xử lý. Đây là việc làm sai gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng của trẻ:

Răng sún khiến trẻ gặp khó khăn khi nhai, lâu dần thành biếng ăn

Răng sún khiến trẻ gặp khó khăn khi nhai, lâu dần thành biếng ăn

- Khó khăn khi nhai

Răng bị sún nên chân răng nằm sát vào lợi khiến cho việc nhai ăn của trẻ gặp khó khăn. Trường hợp ảnh hưởng đến tủy răng sẽ làm cho ngà răng lộ ra ngoài nên khi nhai trẻ sẽ thấy đau nhức, dần dần trẻ trở nên sợ ăn, biếng ăn.

- Phát âm không rõ

Răng bị sún, nhất là ở vị trí răng cửa vừa xấu về thẩm mỹ vừa ảnh hưởng đến khả năng phát âm của trẻ. Trẻ bị sún răng có nguy cơ nói ngọng cao hơn trẻ có răng khỏe mạnh.

- Răng vĩnh viễn bị ảnh hưởng 

Răng sữa có mối liên hệ chặt chẽ với răng vĩnh viễn. Trẻ trong độ tuổi 5 - 6 bắt đầu thay răng sữa và đến 12 - 13 tuổi sẽ hoàn tất quá trình này. Mỗi vị trí răng sữa mất đi sẽ được thay vào đó bằng một chiếc răng vĩnh viễn.

Nếu bị răng sún quá sớm thì các răng bên cạnh có xu hướng dần di chuyển về vị trí mất răng. Kết quả là cung hàm không còn đủ không gian cho chiếc răng vĩnh viễn mọc lên nữa và xảy ra tình trạng mọc ngầm, mọc chen lấn,… Có trường hợp răng sữa đã đến tuổi thay răng vì lý do nào đó nên không rụng, khi răng vĩnh viễn mọc lên “đành phải” mọc lệch sang vị trí khác.

3. Mẹ nên làm gì khi con bị sún răng?

3.1. Can thiệp tại nhà

Khi phát hiện con bị sún răng bố mẹ có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ tại nhà dưới đây để làm chậm tốc độ lây lan:

- Dùng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có đặc tính kháng khuẩn tốt nên sẽ làm chậm tốc độ lây lan răng sún. Bố mẹ có thể mua nước muối sinh lý để cho trẻ súc miệng hàng ngày vào buổi tối trước khi ngủ và buổi sáng sau khi trẻ thức dậy.

- Dùng lá trầu không

Do có chứa các thành phần kháng khuẩn cao nên lá trầu có khả năng làm chậm quá trình sún răng. Cha mẹ chỉ cần dùng 3 - 5 lá trầu không già đem rửa sạch và để ráo rồi giã nhuyễn, đắp lên vị trí răng sún trong 3 -5 phút hoặc đun nước lá trầu không rồi cho con súc miệng hàng ngày.

Khám nha khoa định kỳ là giải pháp phòng và điều trị hiệu quả răng sún ở trẻ

Khám nha khoa định kỳ là giải pháp phòng và điều trị hiệu quả răng sún ở trẻ

3.2. Can thiệp nha khoa

Khi thấy dấu hiệu răng sún của con tiến triển, tốt nhất cha mẹ nên cho con khám bác sĩ nha khoa uy tín để biết chính xác về tình trạng của con mình. Tùy vào tình trạng sức khỏe răng miệng, mức độ bệnh của răng, tuổi của trẻ,… mà bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị tốt nhất.

- Nếu bị sún răng nhẹ: thường trám răng để ngăn chặn sự phát triển của sún răng. Răng bị sâu và sún nếu được trám sớm sẽ giữ được đầy đủ răng, đảm bảo tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa.

- Nếu bị sún răng nặng: khi vi khuẩn phát triển thành lỗ sâu lớn trên răng, thậm chí mòn gần hết răng của trẻ thì tùy vào độ tuổi thay răng mà bác sĩ sẽ đưa ra quyết định giữ lại hay nhổ bỏ răng sún.

Đối với răng sữa bị sún, việc bảo tồn hay nhổ bỏ cần phải được cân nhắc để đưa ra quyết định đúng vì nếu nhổ răng sữa trước 6 tuổi thì sau này trẻ rất dễ gặp tình trạng răng vĩnh viễn mọc lệch.

Cha mẹ có thể giúp con mình phòng ngừa và điều trị răng sún từ sớm bằng việc cho con khám nha khoa định kỳ 3 - 6 tháng/lần. Đây là việc làm không chỉ giúp kiểm soát được vấn đề sún răng mà còn ngăn chặn được hệ lụy sau này răng vĩnh viễn mọc chen chúc, mọc lệch; tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của răng trưởng thành.

Chuyên khoa Răng hàm mặt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín để cha mẹ lựa chọn khám nha khoa cho trẻ. Đến đây, trẻ sẽ được thăm khám kỹ lưỡng, hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng và tư vấn biện pháp điều trị phù hợp với từng bệnh lý nha khoa cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.