Tin tức

Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không, làm sao để nhanh khỏi?

Ngày 31/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu kém, dễ mắc các bệnh hô hấp, điển hình như viêm phế quản. Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không, và lưu ý gì khi cho trẻ nằm điều hòa để tránh nguy hiểm? Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

1. Tìm hiểu về bệnh

Trước khi trả lời câu hỏi trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không thì chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược về viêm phế quản. Theo đó, viêm phế quản có thể xảy ra ở bất kỳ người nào, thường gặp nhất là ở trẻ nhỏ và người già. Lúc này, niêm mạc của ống phế quản bị viêm, khiến người bệnh bị ho, kèm theo khạc đờm.

Viêm phế quản được chia thành 2 dạng là cấp tính và mạn tính. Trong đó, viêm phế quản cấp tính do vi khuẩn và virus gây ra. Còn viêm phế quản mạn tính có thể do viêm phế quản cấp tính kéo dài với mức độ nghiêm trọng hơn.

Trẻ em là đối tượng dễ bị viêm phế quản do hệ miễn dịch và sức đề kháng yếu

Trẻ em là đối tượng dễ bị viêm phế quản do hệ miễn dịch và sức đề kháng yếu

2. Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không?

Sử dụng điều hòa để làm mát không khí là giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn, nhất là vào mùa nắng nóng, tiết trời oi ả. Đặc biệt, với các gia đình có trẻ nhỏ thì đây chính là “trợ thủ đắc lực” để các bé cảm thấy mát mẻ, dễ chịu và ngủ ngon. Nhưng trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không?

Đây có lẽ là thắc mắc “không của riêng ai”, nhất là với những phụ huynh có con nhỏ. Thực tế thì điều hòa có một số hạn chế nhất định. Thường gặp nhất là gây khô da, khô đường hô hấp. Ngoài ra, nếu nhiệt độ quá thấp và nằm trong thời gian dài thì có thể khiến các vấn đề về hô hấp càng thêm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, điều hòa lại mang đến một không gian mát mẻ, giúp không khí được lưu thông tốt. Sinh hoạt trong không gian này sẽ giúp trẻ hạ bớt thân nhiệt (vì trẻ nhỏ có thân nhiệt cao hơn người lớn), từ đó giảm đổ mồ hôi, phòng tránh hiện tượng mồ hôi thoát ra, ướt áo, trẻ dễ bị cảm lạnh

Như vậy, trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, bố mẹ phải tuân thủ nguyên tắc khi sử dụng. Hay nói cách khác, cần sử dụng điều hòa đúng cách để vừa phát huy công dụng của điều hòa, vừa phòng tránh những biến chứng cho trẻ.

Rất nhiều bố mẹ không biết trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không

Rất nhiều bố mẹ không biết trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không

3. Dùng điều hòa cho trẻ nhỏ và những lưu ý quan trọng

Chia sẻ ở phần trên giúp bố mẹ giải đáp thắc mắc trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không. Vậy thì cần lưu ý những gì khi sử dụng điều hòa cho trẻ đang gặp vấn đề về hô hấp này?

Nhiệt độ điều hòa phù hợp

Nhiệt độ phù hợp ở đây có thể là trong mức 23 - 26 độ C. Đồng thời, không chênh với nhiệt độ bên ngoài quá 7 độ C. Bố mẹ không nên để nhiệt độ quá thấp. Vì ban đêm là thời điểm mà nhiệt độ đã giảm xuống nhiều so với ban ngày, không nhất thiết phải để nhiệt độ thấp.

Tạo độ ẩm cho phòng dùng điều hòa

Nhược điểm của điều hòa là gây khô da và khô đường hô hấp. Tuy nhiên, có thể cung cấp độ ẩm cho phòng để cải thiện tình trạng này. Rất đơn giản, chỉ cần đặt một thau nước hoặc trang bị một chiếc máy tạo ẩm trong phòng là được. Và nếu bé bị khô mũi, bố mẹ có thể nhỏ nước mũi sinh lý để bé dễ thở hơn.

Nên đặt máy tạo độ ẩm để cung cấp độ ẩm cho phòng dùng điều hòa

Nên đặt máy tạo độ ẩm để cung cấp độ ẩm cho phòng dùng điều hòa

Vệ sinh điều hòa thường xuyên

Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không? Câu trả lời là có nếu như điều hòa được vệ sinh, làm sạch thường xuyên. Việc này sẽ giúp bụi bẩn, nấm mốc và các tác nhân gây bệnh khác trong điều hòa được loại bỏ triệt để. Từ đó, vừa phòng bệnh hô hấp, vừa không khiến tình trạng viêm phế quản thêm trầm trọng.

Không để gió lạnh thổi trực tiếp vào trẻ

Luồng gió lạnh (gió mát) từ điều hòa không được thổi trực tiếp vào vị trí bé nằm. Việc này rất đơn giản, chỉ cần cho trẻ nằm ở vị trí khuất một chút. Hoặc điều chỉnh hướng gió của điều hòa sao cho hợp lý. Song song đó, nên cho bé mặc quần áo dài và mang vớ khi nằm ngủ trong phòng có điều hòa.

Không đưa trẻ ra khỏi phòng dùng điều hòa đột ngột

Lý do của việc này chính là tránh sự sốc nhiệt. Việc bố mẹ cần làm trước khi đưa trẻ ra khỏi phòng là tắt điều hòa trước đó và đợi cho nhiệt độ trong phòng dần dần bằng với nhiệt độ ngoài phòng. 

Không lạm dụng thiết bị điều hòa

Và cuối cùng, không nên cho trẻ nằm điều hòa 24/24 để tránh làm khô đường thở, nhiễm lạnh và gia tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp. Ban đêm, không cho bé nằm điều hòa liên tục suốt đêm mà hãy cài đặt chế độ hẹn giờ. Sau khoảng 4 giờ thì điều hòa tự động tắt vì lúc này nhiệt độ trong phòng đã mát mẻ và mọi người đã ngủ ngon.

Không cho bé nằm điều hòa liên tục 4 giờ, đặc biệt là nằm điều hòa 24/24

Không cho bé nằm điều hòa liên tục 4 giờ, đặc biệt là nằm điều hòa 24/24

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bố mẹ giải đáp được thắc mắc trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không. Nếu bé yêu của bạn đang gặp vấn đề về hô hấp, hoặc bất kỳ vấn đề nào khác về sức khỏe, bạn có thể đưa bé đến khám và điều trị tại khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Chuyên khoa Nhi của bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng với đó là hệ thống máy móc hiện đại và tân tiến. Nhờ đó, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi sẽ được chẩn đoán nhanh, chính xác và áp dụng các phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Quý phụ huynh nếu cần tư vấn thêm thông tin hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC thì có thể liên hệ số 1900 56 56 56 để được tổng đài viên hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.