Tin tức

Trẻ dưới 2 tuổi tiêm phòng mũi gì - điểm danh 9 mũi tiêm quan trọng

Ngày 17/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dù là trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ ở các độ tuổi khác nhau đều cần phải tiêm phòng các loại vaccine. Thời điểm tiêm từng loại sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và sức khoẻ của từng trẻ. Vậy nếu bạn chưa biết trẻ dưới 2 tuổi tiêm phòng mũi gì, hãy tham khảo nội dung dưới đây nhé.

1. Viêm gan B

Vaccine này được tiêm ngay sau sinh trong vòng 12 giờ, mũi 2 sẽ nằm trong khoảng thời gian từ 1-2 tháng tuổi và nhắc lại tiếp khi trẻ từ 6-18 tháng tuổi. Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trước 2 tuổi sẽ giúp phòng chống nguy cơ mắc bệnh viêm gan B nguy hiểm, ngăn chặn tình trạng ung thư gan do viêm gan B gây ra.

Trẻ dưới 2 tuổi sẽ được tiêm vaccine viêm gan B

Trẻ dưới 2 tuổi sẽ được tiêm vaccine viêm gan B

2. Vaccine bạch hầu - ho gà - uốn ván

Đối với loại vaccine này khoảng thời gian tốt nhất để tiêm cho trẻ là khi bé ở độ tuổi 2 tháng. Hai mũi tiếp theo tiêm cách nhau khoảng 1 đến 2 tháng và hai mũi nhắc lại cuối sẽ được tiêm khi trẻ 16-18 tháng và 4-6 tuổi. 

Vaccine này không chỉ giúp trẻ 2 tuổi phòng các bệnh bạch như: hầu, uốn ván, ho gà, mà còn được chỉ định tiêm cho trẻ >1 tuổi nếu chưa được tiêm hoặc phụ nữ trước mang thai. Khi tiêm phòng vaccine này, trẻ sẽ được bảo vệ không bị phát triển của các giả mạc ở hầu họng, amidan, thanh quản do bệnh bạch hầu, cũng sẽ không bị đau và cứng cơ do tình trạng bệnh uốn ván gây ra, hạn chế được những cơn ho gà dữ dội, khiến trẻ trở nên mệt mỏi và khó chịu.

Khi trẻ có dấu hiệu bệnh, bố mẹ nên cho trẻ nghỉ học và dành thời gian để chăm sóc trẻ

Khi trẻ có dấu hiệu bệnh, bố mẹ nên cho trẻ nghỉ học và dành thời gian để chăm sóc trẻ  

3. Vaccine bại liệt

Đối với vaccine bại liệt khi được chỉ định cho trẻ ở dạng uống OPV sẽ thuộc trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng khi trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi. Hoặc vaccine phòng bệnh bại liệt phối hợp (Infanrix Hexa, Hexaxim, Pentaxim): được chỉ định tiêm vào thời điểm trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi và tiêm nhắc vào lúc trẻ 16-18 tháng. Bệnh bại liệt là một loại bệnh khá nguy hiểm khi trẻ mắc phải, có thể gây ra bại liệt hoặc tàn tật suốt đời. 

Bệnh do loại virus có tên là polio gây ra và được biết đến là một bệnh truyền nhiễm cấp tính. Tuỷ sống và vỏ não của trẻ sẽ bị ảnh hưởng khi virus này xâm nhập và gây ra những tác động lên các cơ quan này. Do đó, việc tiêm vaccine bại liệt sẽ giúp hạn chế được những diễn tiến xấu của bệnh và giúp trẻ phòng tránh bệnh bại liệt.

Vacxin bại liệt là một trong những mũi tiêm cho trẻ dưới 2 tuổi

Vacxin bại liệt là một trong những mũi tiêm cho trẻ dưới 2 tuổi

4. Vaccine Hib

Lịch tiêm đối với loại vaccine này sẽ được chỉ định tiêm vào thời điểm khi trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi và tiêm nhắc lại vào lúc trẻ 16-18 tháng. Khi tiêm loại vacxin này trẻ sẽ được bảo vệ khỏi vi khuẩn Haemophilus influenzae, loại vi khuẩn gây ra các tình trạng viêm phổi và viêm màng não mủ. Loại vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể qua tiếp xúc hoặc qua không khí gây ra các bệnh về xương, khớp, màng não,… thậm chí còn gây ra các vấn đề về thần kinh, sa sút trí tuệ,…

Khi trẻ đạt 2 tuổi cần được thực hiện tiêm xong vacxin Hib

Khi trẻ đạt 2 tuổi cần được thực hiện tiêm xong vacxin Hib

5. Vaccine ngừa phế cầu khuẩn (Prevenar-13)

Lịch tiêm đối với loại vaccine này sẽ bao gồm có 4 mũi tiêm:

  • Mũi 1: Lần tiêm đầu tiên sẽ được thực hiện khi trẻ được 2 tháng tuổi.

  • Mũi 2: Mũi lần 2 sẽ cách thời gian 1 tháng so với mũi tiêm lần 1.

  • Mũi 3: Mũi lần 3 sẽ cách thời gian 1 tháng so với mũi tiêm lần 2.

  • Mũi 4: Mũi tiêm nhắc lại này sẽ được tiêm sau mũi 3 khoảng 8 tháng.

Bệnh phế cầu khuẩn được biết đến là loại bệnh lây qua không khí và do vi khuẩn Streptococcus pneumoniae gây ra. Một số triệu chứng nguy hiểm của bệnh phế cầu khuẩn gây ra như đau đầu, cứng cổ, sốt, đau ngực, thở dốc,… Một số trường hợp nặng và nguy hiểm có thể dẫn tới tổn thương não, điếc hoặc tử vong.

6. Vaccine cúm

Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên được chỉ định tiêm vacxin cúm và tiêm nhắc lại hàng năm. Có thể tiêm vaccine cúm sẽ giúp trẻ giảm các nguy cơ mắc cúm và giảm các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh. Giúp hạn chế nguy cơ lây lan bệnh cúm khi trẻ mắc phải cho những người xung quanh.

7. Vaccine viêm gan A

Lịch tiêm đối với loại vaccine này cũng sẽ nằm trong khoảng thời gian khi trẻ từ 12 tháng đến 15 tháng tuổi và nhắc lại sau 6-18 tháng. Loại vaccine này sẽ giúp trẻ hạn chế nhiễm viêm gan A gây ra tình trạng sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn,… Đặc biệt bệnh khó phát hiện do những triệu chứng ban đầu thường khó nhận biết. 

8. Vaccine thủy đậu

Lịch tiêm đối với loại vaccine này sẽ nằm trong khoảng thời gian từ 12 tháng tuổi cho đến 15 tháng tuổi và mũi tiếp theo sẽ nằm trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuổi. Tiêm vaccine thuỷ đậu sẽ giúp trẻ phòng được những biến chứng của bệnh thuỷ đậu có thể gây ra như viêm phổi, viêm tai hay viêm thanh quản. Nặng hơn còn có thể gây ra viêm não, viêm thận, thậm trí tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

9. Vaccine sởi - quai bị - rubella

Lịch tiêm đối với loại vaccine này cũng sẽ nằm trong khoảng thời gian từ 12 tháng tuổi cho đến 15 tháng tuổi và mũi tiếp theo sẽ nằm trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuổi. Đây là vaccine giúp trẻ không bị mắc các bệnh sởi, bệnh quai bị và bệnh rubella. Khi trẻ được tiêm phòng vaccine này sẽ hạn chế được tình trạng phát ban và sốt cao khi bị sởi. Bên cạnh đó cũng giúp trẻ hạn chế những tiến triển của bệnh quai bị như sưng tai, hàm và sốt. Loại vaccine này còn hay được chỉ định tiêm cho phụ nữ trước khi mang thai. Bởi nếu mẹ mang thai nhiễm rubella vào 3 tháng đầu có thể gây ra rất nhiều dị tật và biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.

Trên đây là những loại vacxin mà trẻ 2 tuổi cần phải tiêm để trả lời cho câu hỏi trẻ dưới 2 tuổi tiêm phòng mũi gì. Nếu bạn cần thông tin về lịch tiêm chủng cho trẻ, cũng như địa chỉ uy tín để tiêm, hãy liên hệ với hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch tiêm chủng nhanh nhất.

Từ khoá: Bại liệt vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.