Tin tức

Trẻ em bị viêm gan mạn: nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ngày 23/06/2022
Hồng Nguyễn
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhờ sự phổ biến của vắc xin tiêm phòng viêm gan các loại mà tỉ lệ mắc bệnh viêm gan ở trẻ nhỏ đã giảm đi trong những năm qua. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp trẻ lây nhiễm viêm gan từ mẹ hoặc mắc viêm gan sớm do tiếp xúc không an toàn với người bệnh, không được tiêm phòng vắc xin. Trong đó, trẻ em bị viêm gan mạn có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và sự phát triển.

 

1. Nguyên nhân gây viêm gan mạn tính ở trẻ

Trẻ em và người lớn đều có thể mắc viêm gan mạn tính, trong đó bệnh ở trẻ em thường đa dạng và căn nguyên khác với người lớn. Hầu hết trường hợp trẻ bị viêm gan mạn tính có liên quan đến rối loạn di truyền và bệnh đường mật bẩm sinh. 

trẻ em bị viêm gan mạn

Trẻ bị viêm gan mạn có thể gặp nhiều vấn đề sức khỏe

Cụ thể, các nguyên nhân thường khiến trẻ bị viêm gan mạn tính bao gồm: 

1.1. Nguyên nhân do virus

Viêm gan ở trẻ thường gặp nhất là do nhiễm các loại virus tấn công gan như: virus viêm gan A, B, C, D, viêm gan do các loại virus thuộc nhóm TORCH,...

1.2. Nguyên nhân do thuốc và nhiễm độc

Một trong những chức năng quan trọng của gan là thanh lọc và thải độc ra khỏi cơ thể, nhưng gan hoàn toàn có thể nhiễm độc dẫn đến viêm và suy yếu chức năng. Nếu trẻ mắc bệnh phải điều trị dài ngày, dùng thuốc kéo dài có thể khiến gan suy yếu, quá tải và lâu dần gây bệnh gan mạn tính. Đặc biệt là các nhóm thuốc điều trị ung thư, thuốc chống lao, thuốc kháng động kinh,...

Ngoài ra, gan bị nhiễm độc khi trẻ tiếp xúc với môi trường nhiễm độc kim loại nặng (asen, đồng, chì, thủy ngân), nhiều chất phóng xạ cũng dễ tiến triển thành viêm gan mạn tính.

trẻ em bị viêm gan mạn

 Nguyên nhân gây viêm gan mạn ở trẻ có thể do nhiễm độc

1.3. Viêm gan tự miễn

Viêm gan tự miễn không chỉ xảy ra ở người trưởng thành mà trẻ em cũng hoàn toàn có nguy cơ mắc bệnh, nguyên nhân do hoạt động bất thường của hệ miễn dịch tự tấn công và làm tổn thương tế bào gan.

1.4. Viêm gan mạn tính do các bệnh rối loạn chuyển hóa di truyền

Những trẻ bị rối loạn chuyển hóa di truyền dễ bị tổn thương gây viêm gan mạn tính hơn các trẻ khỏe mạnh. Những dạng rối loạn này bao gồm: bệnh xơ nang, Galactosemia, Wilson,...

Ngoài các nguyên nhân trên, các nhà khoa học cũng xác định được căn bệnh viêm gan mạn tính ở trẻ có mối liên quan với tình trạng vàng da ứ mật có tính chất gia đình.

2. Viêm gan mạn tính ở trẻ tiến triển thế nào?

Viêm gan mạn tính gây ra những tổn thương gan khó hồi phục trong khi trẻ còn nhỏ tuổi và đang phát triển cơ thể, do đó nếu không được điều trị tốt, trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng như: hội chứng gan tim, xơ gan, tăng áp lực mạch cửa, hội chứng gan phổi,... Những biến chứng này đều ảnh hưởng đến phát triển thể chất, tâm lý và làm giảm chất lượng cuộc sống của trẻ hiện tại và tương lai.

trẻ em bị viêm gan mạn

Viêm gan mạn tính gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống sau này của trẻ

Tùy theo nguyên nhân và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ có thể tiên lượng tình trạng viêm gan mạn tính ở trẻ. Nhìn chung dù do nguyên nhân nào, nếu viêm gan mạn tính ở trẻ được điều trị sớm thì tiên lượng đều khá tốt. Các trường hợp tổn thương gan mạn tính do nguyên nhân rối loạn chuyển hóa di truyền thường phức tạp và khó điều trị hơn.

Bên cạnh điều trị phục hồi tổn thương và chức năng gan, trẻ cần được chăm sóc với chế độ ăn uống phù hợp, vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giảm tải, giảm tổn thương cho gan. Nếu điều trị bệnh tốt, có thể kiểm soát được triệu chứng bệnh, giúp trẻ có sức khỏe và phát triển bình thường giống như các trẻ không mắc bệnh.

3. Trẻ em bị viêm gan mạn điều trị như thế nào?

Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh ở trẻ dựa trên thăm khám lâm sàng và các xét nghiệm chuyên sâu, tùy theo giai đoạn bệnh, mức độ tổn thương gan, tình trạng sức khỏe của trẻ,... mà bác sĩ sẽ chỉ định liệu trình điều trị phù hợp. Dù không thể điều trị hoàn toàn viêm gan mạn tính song hoàn toàn có thể điều trị hiệu quả, giảm viêm, hạn chế biến chứng.

trẻ em bị viêm gan mạn

Điều trị sớm các bệnh viêm gan virus giúp phòng ngừa viêm gan mạn tính

3.1. Điều trị viêm gan mạn tính do virus

Điều quan trọng khi điều trị viêm gan do virus ở trẻ là phải làm giảm sự nhân lên của virus, giảm tổn thương mô học gan và biến chứng đi kèm. Phương pháp điều trị chính vẫn là sử dụng thuốc kháng virus với liều lượng phù hợp nhằm ức chế sự nhân lên của virus, tăng hoạt tính kháng virus và tăng đáp ứng miễn dịch chống lại virus.

3.2. Điều trị viêm gan tự miễn

Viêm gan tự miễn không thể điều trị hoàn toàn, trẻ mắc bệnh sẽ được chỉ định điều trị với mục tiêu giảm tổn thương tế bào gan, giảm triệu chứng lâm sàng và phục hồi dần chức năng gan. Nếu điều trị tốt, trẻ hoàn toàn có thể có sức khỏe gan tốt, ổn định bệnh và không cần điều trị duy trì.

3.3. Điều trị viêm gan mạn do nhiễm độc

Khi gan bị nhiễm độc dẫn đến tổn thương viêm, điều quan trọng là phải giảm tối đa tiếp xúc của gan với các yếu tố độc tố. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ được hướng dẫn điều trị bằng thuốc để hồi phục tế bào gan tổn thương, đảm bảo chức năng gan.

3.4. Điều trị viêm gan mạn do bệnh rối loạn chuyển hóa

Đây là nguyên nhân phức tạp, điều trị thích hợp là rất quan trọng để trẻ có lá gan khỏe mạnh, phát triển bình thường. Phương pháp điều trị sẽ là sử dụng thuốc giảm triệu chứng, khôi phục chức năng gan, chế độ ăn uống phù hợp,...

trẻ em bị viêm gan mạn

Điều trị viêm gan mạn tính tùy theo nguyên nhân gây bệnh

Trẻ em bị viêm gan mạn tính cần điều trị tích cực, thường xuyên thăm khám theo dõi tiến triển bệnh bởi bệnh có thể gây tổn thương gan từ từ, cuối cùng gây xơ gan, suy gan, tăng nguy cơ ung thư gan. Vì vậy, không nên chủ quan nếu trẻ mắc viêm gan mạn tính, cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát bệnh, giảm tiến triển và tổn thương gan.

Chuyên khoa Gan mật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân lựa chọn gửi gắm sức khỏe bởi:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm trong nghề, tận tâm với bệnh nhân.

  • Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị máy móc tiên tiến, hỗ trợ hiệu quả bác sĩ trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh.

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP, có khả năng thực hiện gần 2.000 xét nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, giúp chẩn đoán tình trạng cũng như giai đoạn bệnh chính xác.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.