Tin tức

Trẻ ho kéo dài: nguyên nhân và hướng khắc phục

Ngày 03/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ho là triệu chứng rất hay gặp ở cả người lớn và trẻ em. Trong một số trường hợp, ho là phản xạ tốt, giúp cho đường thở được thông thoáng. Tuy nhiên, đối với trẻ em, do có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên cần có sự quan tâm, theo dõi sát sao của cha mẹ. Đặc biệt, khi trẻ ho kéo dài, ho kèm sốt hoặc thậm chí không sốt có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng.

1. Như thế nào được gọi là ho kéo dài?

Đối với trẻ em, nếu ho liên tục trên 4 tuần thì được gọi là ho kéo dài. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ, khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, buồn rầu, ngủ không yên giấc hoặc bị thức giấc về đêm.

Ho kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ

Ho kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ

2. Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ ho kéo dài

Căn cứ vào những triệu chứng đi kèm với ho kéo dài, có thể xác định được nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến như sau:

Do trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên

Bệnh xuất hiện khi một hoặc nhiều cơ quan như mũi, họng, xoang hay hầu hoặc thanh quản bị viêm nhiễm. Khi bị mắc bệnh này, cùng với ho, trẻ có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như sốt (có thể tới 39 hoặc 40 độ C), mệt mỏi, hắt hơi hoặc chảy nước mũi, thường là nước mũi trong,…

Trẻ bị hen phế quản

Đây là một loại bệnh lý viêm mạn tính của phế quản, rất phổ biến trên thế giới và đang có chiều hướng gia tăng. Bệnh lý này thường gặp ở tất cả các lứa tuổi, nhất là ở trẻ em với nguyên nhân có thể do các yếu tố bên ngoài như: phấn hoa, thời tiết, ô nhiễm môi trường,.. hoặc do di truyền.

Khi bị mắc bệnh, trẻ thường ho khan nhiều đợt, ho thành từng cơn cùng với tức ngực, thở khò khè.

Trẻ bị chảy dịch mũi sau

Bệnh lý này có nguyên nhân là do trẻ bị dị ứng hoặc nhiễm virus khiến cho cơ thể sinh ra một lượng chất nhầy nhiều quá mức. Chất nhầy chảy xuống cổ họng gây ra tình trạng ho kéo dài. Cùng với ho, trẻ thường bị ngứa cổ hoặc chảy nước mắt và nếu dị ứng thì có nổi mẩn.

Ho kéo dài khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi

Ho kéo dài khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi

Trẻ bị trào ngược dạ dày

Đây là một loại bệnh về tiêu hóa, xảy ra khi axit dạ dày bị thoát ra, trào ngược trở lại thực quản, gây kích thích cho niêm mạc thực quản. Lúc này, trẻ thường bị ho trong khi ăn, sau khi ăn no hoặc khi nằm xuống. Cùng với ho, trẻ có thể bị ợ chua hoặc buồn nôn.

Trẻ bị ho

Ho gà là bệnh về đường hô hấp do vi khuẩn gây ra. Bệnh này đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ dưới 1 tuổi chưa được tiêm phòng hoặc tiêm phòng chưa đủ. Khi bị mắc bệnh, ở giai đoạn khởi phát, trẻ có thể ho rũ rượi, ho thành từng cơn, nghiêm trọng hơn là ho kèm sốt, nôn, ngừng thở hoặc bị tím tái.

Trẻ bị viêm phổi

Đây là bệnh thường gặp với nguyên nhân chủ yếu do virus gây ra, cùng với việc chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị nên có thể gây tử vong ở trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trẻ bị viêm phổi sẽ có các triệu chứng như ho kéo dài, khó thở, sốt, ăn kém, mệt mỏi,…

Trẻ ho kéo dài hậu Covid

Ho kéo dài hậu Covid là triệu chứng thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Nguyên nhân có thể là do cơ thể đang tống các tác nhân gây bệnh ra bên ngoài hoặc do cơ thể bị suy giảm miễn dịch dẫn đến các bệnh về đường hô hấp. Triệu chứng thường gặp có thể là ho khan hoặc ho có đờm, ho kèm theo sốt hoặc ho không sốt, chảy mũi, ngạt mũi,…

Ngoài những nguyên nhân trên, có thể kể đến một số nguyên nhân khác như: ho do thay đổi thời tiết, do trẻ thích ăn và ăn nhiều đồ lạnh, do bị mắc dị vật,…

3. Khắc phục tình trạng ho kéo dài ở trẻ

Khi ở nhà, cha mẹ có thể phòng ngừa tình trạng ho kéo dài cho trẻ bằng một số cách đơn giản như:

  • Chú ý tiêm phòng vắc xin cho trẻ, cho trẻ tiêm vắc xin cúm hoặc viêm phổi theo chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng chế độ ăn khoa học, đủ chất, hình thành ở trẻ thói quen tập thể dục.

  • Hạn chế các tác nhân dễ gây kích ứng, dị ứng như: lông thú, khói bụi, khói thuốc lá, sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ, ăn đồ ăn lạnh quá nhiều.

Tiêm vắc xin đầy đủ giúp phòng bệnh cho trẻ

Tiêm vắc xin đầy đủ giúp phòng bệnh cho trẻ

Một câu hỏi được đặt ra cho các bậc cha mẹ là trẻ bị ho kéo dài khi nào thì cần đưa đi khám. Câu trả lời là những trẻ xuất hiện triệu chứng trên đều cần được đưa đi khám. Đặc biệt, trong một số trường hợp, trẻ ho kéo dài đi kèm với các triệu chứng như khó thở, sốt cao, thở khò khè, sụt cân…cần đưa trẻ đi khám ngay, càng sớm càng tốt, tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng.

Cha mẹ có thể đưa con đến các cơ sở khám, chữa bệnh uy tín, chất lượng cao như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám, đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi người bệnh gửi trọn niềm tin

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi người bệnh gửi trọn niềm tin

Đến với chuyên Khoa Nhi của bệnh viện, các bé sẽ được thăm khám bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhi cùng sự trợ giúp của thiết bị, máy móc hiện đại. Điều này sẽ mang đến sự yên tâm, thoải mái cho các bé cũng như cha mẹ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn là đơn vị đầu tiên trong cả nước được công nhận đạt chuẩn năng lực và chất lượng phòng xét nghiệm Y tế ISO 15189:2012 cùng chứng chỉ CAP - một tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm hàng đầu thế giới được cấp bởi Hội bệnh học Hoa Kỳ. Vì vậy khi thăm khám tại đây, khách hàng hoàn toàn an tâm về kết quả, đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng.

Khi thấy trẻ bị ho kéo dài cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, điều trị hoặc gọi điện đến Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.