Tin tức

Trẻ nổi mề đay: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 21/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ nổi mề đay dẫn đến tình trạng phát ban đỏ gây ngứa ngáy khắp người và khó chịu, quấy khóc khiến không ít các bậc phụ huynh lo lắng. Nổi mề đay ở trẻ có nguy hiểm không? Tìm hiểu những nguyên nhân và biện pháp chữa trị hiệu quả sẽ giúp con sớm trở về cuộc sống bình thường.

1. Tìm hiểu về tình trạng trẻ nổi mề đay và nguyên nhân

Nổi mề đay là một trong những hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ và cả người lớn xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Hiện tượng nổi mề đay là gì?

Nổi mề đay ở trẻ là hiện tượng cơ thể xuất hiện các nốt phát ban với kích thước khác nhau do hệ thống mao mạch dưới da bị kích ứng bởi một yếu tố nào đó. Tình trạng mề đay được chia thành 2 dạng:

  • Cấp tính: Tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy xảy ra trong thời gian ngắn, thường dưới 6 tuần và có khả năng tự khỏi mà không cần can thiệp điều trị.

  • Mạn tính: Triệu chứng xuất hiện trong thời gian kéo dài với khả năng tái lại nhiều lần, thường trên 6 tuần.

    Trẻ nổi mề đay có thể ở dạng cấp hoặc mạn tính

Trẻ nổi mề đay có thể ở dạng cấp hoặc mạn tính

Mề đay có thể dễ dàng nhận biết thông qua các nốt sần hay mảng hồng ban trên da với những kích thước và hình dạng khác nhau. Đi kèm với đó là tình trạng ngứa ngáy, khó chịu khiến trẻ quấy khóc nhiều, khó ngủ, sốt, bỏ ăn,...

Trẻ nổi mề đay không lây từ người sang người và có thể tự khỏi đối với những trường hợp cấp tính. Tuy nhiên, đối với trẻ bị mề đay mạn tính cần phải được điều trị để tránh biến chứng như bội nhiễm, sốc phản vệ hay suy giảm miễn dịch.

Nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ nổi mề đay

Những trường trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ nổi mề đay có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

  • Các loại thực phẩm có chứa các thành phần dễ gây kích ứng da như tôm, cua hay các loại hải sản nói chung, mắm, sữa, đậu nành,... sẽ có thể khiến trẻ bị dị ứng và nổi mề đay.

  • Các tác nhân từ bên ngoài bao gồm khói, bụi bẩn, khói thuốc lá, phấn hoa, lông thú cưng, vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm,... đều có thể gây ra tình trạng kích ứng da dẫn đến nổi mề đay.

  • Một số loại thuốc có tác dụng phụ dẫn đến nổi mề đay ở trẻ có thể là nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt hoặc kháng sinh.

  • Thay đổi thời tiết, đặc biệt là khoảng thời gian giao mùa, tiết trời chuyển sang lạnh có thể khiến mề đay ở trẻ bùng phát.

  • Trẻ bị côn trùng cắn hoặc bám vào da dẫn đến kích ứng dưới da gây ngứa, nổi ban, có thể đi kèm tình trạng sốt, sưng tấy hoặc đau vị trí bị cắn,...

    Trẻ nổi mề đay có thể do côn trùng cắn, dị ứng, thời tiết, nấm, vi trùng,...

Trẻ nổi mề đay có thể do côn trùng cắn, dị ứng, thời tiết, nấm, vi trùng,...

2. Cách khắc phục hiện tượng trẻ nổi mề đay

Để giúp trẻ giảm bớt triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do mề đay gây ra, các bậc huynh cần phải có biện pháp để hỗ trợ bé. Bên cạnh đó, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến mề đay và khắc phục triệt để nhằm giúp trẻ nhanh chóng trở về trạng thái bình thường.

Cách khắc phục tình trạng mề đay ở trẻ

Để cải thiện các triệu chứng của mề đay, các bậc phụ huynh có thể áp dụng một số cách sau đối với trẻ:

  • Chườm lạnh sẽ cho tác động tích cực đến các mảng hồng ban do mề đay ở trẻ. Dùng khăn mềm bọc đá lạnh hoặc túi chườm đặt lên những vị trí xuất hiện ban đỏ trong vòng 10 phút, di chuyển nhẹ nhàng sang các vùng da xung quanh và có thể lặp lại vài lần trong ngày. Tuy nhiên, không chườm quá lâu, kiểm tra nhiệt độ trước khi đặt lên da để tránh gây ra tình trạng bỏng lạnh.

  • Nên cho bé mặc những bộ đồ rộng rãi, thoáng mát, không quá bó sát người, chất liệu vải mềm, tránh những bộ có thể cọ sát với các nốt mề đay.

  • Vệ sinh thân thể bé bằng nước ấm, hạn chế các loại mỹ phẩm, xà phòng tắm hay lá cây. Khi tắm cần massage nhẹ nhàng, không chà xát lên các nốt mề đay, không để trẻ ngâm nước quá lâu.

  • Sử dụng nha đam có thể giúp trẻ cải thiện các triệu chứng mề đay trên da một cách hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi bôi nha đam lên da trẻ, mẹ cần kiểm tra con có bị dị ứng với lô hội hay không.

Hạn chế sử dụng các loại xà phòng khi tắm cho trẻ bị mề đay

Một số lưu ý khi trẻ nổi mề đay

Bên cạnh những biện pháp khắc phục triệu chứng do mề đay, các bậc cha mẹ cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Giữ phòng bé sạch sẽ, thoáng khí và loại bỏ những yếu tố có khả năng gây kích ứng da bé.

  • Không cho bé chơi trong trong sân vườn, xung quanh bụi rậm và hạn chế tiếp xúc với thú cưng.

  • Hạn chế để người lạ chơi, tiếp xúc quá gần với trẻ khi đang nổi mề đay.

  • Với những trẻ nổi mề đay do kháng sinh thì cần ngưng thuốc và hỏi ý kiến của bác sĩ về các phương pháp thay thế.

  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt vitamin C để giúp con tăng sức đề kháng, nhanh chóng thoát khỏi tình trạng mề đay, hạn chế các loại thực phẩm dễ gây kích ứng.

  • Cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày để sớm đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

  • Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng của mề đay, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và can thiệp điều trị nếu cần thiết.

  • Không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc hay kem bôi da nào khi chưa có sự thăm khám và chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

    Không tự ý sử dụng thuốc hay kem bôi da khi trẻ có biểu hiện nổi mề đay

Không tự ý sử dụng thuốc hay kem bôi da khi trẻ có biểu hiện nổi mề đay

Trẻ nổi mề đay hoàn toàn có thể khắc phục được nếu được điều trị hoặc chăm sóc đúng cách. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho con, các bậc phụ huynh cần cho trẻ đi khám ngay khi xuất hiện triệu chứng của mề đay. Nếu cha mẹ chưa biết nên đưa trẻ đi kiểm tra ở đâu thì có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Hiện nay, MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín và an toàn, tiếp nhận khám và điều trị tất cả các trường hợp trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh bị nổi mề đay. Các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đến trực tiếp tại các cơ sở khám, chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên cả nước hoặc liên hệ hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.