Tin tức

Trẻ sơ sinh đi ngoài có sợi đen do đâu và lời khuyên của bác sĩ

Ngày 24/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện tượng trẻ sơ sinh đi ngoài có sợi đen có thể gây không ít lo lắng, hoang mang cho các bậc phụ huynh. Bởi tình trạng sức khỏe và hệ tiêu hoá của trẻ có thể phản ánh qua màu sắc và tính chất của phân. Vậy tại sao lại xuất hiện hiện tượng này? Bố mẹ nên làm thế nào nếu trẻ gặp phải? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu những thông tin đó với bài chia sẻ sau.

1. Trẻ sơ sinh đi ngoài có sợi đen là do đâu?

Cụ thể, trẻ sơ sinh đi ngoài có sợi đen có thể do một số nguyên nhân sau đây:

Do trẻ vô tình nuốt phải tóc của mẹ khi bú 

Trong quá trình bú sữa mẹ, trẻ sơ sinh có thể nuốt phải tóc của mẹ khi nó vô tình dính vào núm vú. Điều này dẫn đến hiện tượng trong phân khi bé đi ngoài có sự xuất hiện của sợi đen. Vì vậy, mỗi lần cho con bú các mẹ bỉm nên buộc tóc gọn gàng để tránh tình trạng này xảy ra với trẻ.

Trẻ đi ngoài ra phân có sợi đen có thể do nuốt phải tóc của mẹ khi bú

Trẻ đi ngoài ra phân có sợi đen có thể do nuốt phải tóc của mẹ khi bú 

Do trẻ đang bổ sung sắt 

Hiện tượng phân có sợi đen mà trẻ sơ sinh gặp phải có thể là bởi việc trẻ đang được bổ sung sắt, dùng loại sữa công thức có tăng cường sắt hoặc tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều chất sắt trong khẩu phần ăn. 

Do một số loại thuốc trẻ sử dụng

Bên cạnh đó, trường hợp trẻ sơ sinh dùng thuốc kháng axit để trị tình trạng đau bụng hay ợ hơi cũng có thể gặp hiện tượng này. Kèm theo đó, việc phân của trẻ cũng có khả năng bị chuyển sang màu đen hoặc có các sợi đen, đốm đen li ti xuất hiện do những thành phần bổ sung như sắt, vitamin tổng hợp có chứa trong thuốc. 

Do trẻ bị nhiễm trùng đường tiêu hóa 

Núm vú mẹ không được giữ sạch sẽ; hoặc do sữa mẹ, sữa công thức không đạt tiêu chuẩn, không phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ,... tất cả những yếu tố này có thể là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn, từ đó gây tổn thương cho hệ tiêu hóa và gây ra tình trạng trẻ đi ngoài ra phân có sợi đen. 

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần chú ý đến nguồn nước hay các thực phẩm được dùng cho trẻ bởi đây cũng có thể là con đường mà các loại ký sinh trùng đi vào hệ tiêu hoá của bé. 

Trẻ đi ngoài có sợi đen có thể là do bị nhiễm trùng đường tiêu hóa

Trẻ đi ngoài có sợi đen có thể là do bị nhiễm trùng đường tiêu hóa 

Do bệnh lý 

Ngoài ra, khi trẻ mắc phải các một số bệnh lý nguy hiểm như chảy máu dạ dày, viêm ruột,... trẻ cũng có thể đi ngoài với phân có sợi đen. Vì thế, khi thấy có sợi đen trong phân của trẻ và trẻ có kèm sự xuất hiện của các triệu chứng như sốt li bì, chướng bụng, quấy khóc,... thì trẻ nên được đi thăm khám. 

2. Bố mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh đi ngoài có sợi đen? 

Như vậy, bạn đã biết được trẻ sơ sinh đi ngoài có sợi đen có thể do đâu. Một số lời khuyên cho bố mẹ khi con gặp phải hiện tượng này như sau: 

Kiểm tra lại chế độ dinh dưỡng và loại thuốc trẻ sử dụng 

Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài có sợi đen do nguồn thực phẩm hay thuốc trẻ sử dụng thì tình trạng này sẽ chấm dứt khi trẻ ngừng dùng chúng. Vì vậy, khi phát hiện con gặp phải hiện tượng này, bố mẹ nên kiểm tra lại chế độ ăn uống của bé và loại thuốc mà bé đang dùng. Hãy chắc chắn liệu có loại thực phẩm nào trong khẩu phần ăn của trẻ là nguyên nhân gây ra hiện tượng đó không? Hoặc trẻ có phải đang bổ sung quá nhiều sắt không? Thuốc của trẻ có gây ảnh hưởng gì không? Từ đó, mẹ sẽ dừng cho con sử dụng chúng cũng như thực hiện điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho phù hợp.

Chú ý đến vấn đề vệ sinh trong quá trình chăm sóc trẻ 

Một điều nữa mà bố mẹ cần làm khi con gặp hiện tượng đi ngoài có sợi đen là chú ý điều chỉnh vấn đề vệ sinh trong quá trình chăm sóc trẻ. Vì khi vấn đề vệ sinh không đảm bảo có thể là nguyên do làm trẻ bị nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn khiến hệ tiêu hóa bị tổn thương. 

Theo đó, bố mẹ cần cung cấp cho trẻ nguồn nước sạch, cho trẻ ăn đồ ăn được nấu chín, thường xuyên rửa tay cho trẻ trước khi ăn cũng như lau dọn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Đồng thời, bản thân mẹ cũng đừng quên rửa tay sạch trước khi cho con bú, lau sạch núm vú trước và sau khi trẻ bú xong, biết cách vệ sinh bình sữa và bảo quản sữa công thức đúng cách. 

Mẹ đừng quên đảm bảo các yếu tố vệ sinh khi cho con bú để tránh trẻ bị nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn

Mẹ đừng quên đảm bảo các yếu tố vệ sinh khi cho con bú để tránh trẻ bị nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn

Theo dõi các biểu hiện của trẻ, kịp thời đưa đi thăm khám 

Khi thấy trẻ sơ sinh đi ngoài có sợi đen, bố mẹ cần chú ý theo dõi những biểu hiện của trẻ để sớm phát hiện các dấu hiệu lạ. Nếu tình trạng này xuất hiện kèm theo các triệu chứng như sốt, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, đau bụng, bụng chướng,... thì có thể báo hiệu trẻ đang đối diện với vấn đề bệnh lý đường tiêu hóa. Và bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để kịp thời thăm khám, xác định nguyên nhân chính xác và có phương hướng điều trị hiệu quả. 

Bố mẹ nên theo dõi biểu hiện của trẻ và kịp thời đưa trẻ đi thăm khám

Bố mẹ nên theo dõi biểu hiện của trẻ và kịp thời đưa trẻ đi thăm khám 

Nhìn chung, tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có sợi đen có thể do chế độ ăn uống, thuốc trẻ sử dụng hoặc vấn đề vệ sinh trong quá trình các bậc phụ huynh chăm sóc trẻ. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể do nguyên nhân bệnh lý gây ra và cần được thăm khám, điều trị kịp thời. 

Nếu phát hiện phân của trẻ có sợi đen hay nhận thấy bất cứ bất thường nào khác về sức khỏe của trẻ khiến bạn hoang mang, lo lắng, bạn có thể đưa con đến khám tại chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Mọi vấn đề sức khỏe cần được tư vấn, hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách có thể liên hệ tới đường dây nóng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.