Tin tức

Trẻ sốt về đêm - Nỗi lo của rất nhiều mẹ bỉm sữa

Ngày 16/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt là bệnh lý thường gặp ở trẻ. Nhưng tình trạng trẻ sốt về đêm kéo dài nhiều ngày có thể là dấu hiệu cảnh báo của một bệnh nào đó, chẳng hạn như sốt siêu vi, sởi, các bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu,.... Do đó, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu rõ nguyên nhân bé sốt về đêm cũng như cách chăm sóc, hạ sốt cho trẻ để có thể tránh những hậu quả không mong muốn nếu không kịp thời xử lý nhé!

1. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trẻ sốt về đêm?

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chỉ ra một số nguyên nhân khiến trẻ sốt về đêm như sau:

- Thời tiết thay đổi thất thường:

Vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi rất thất thường, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc: nắng - mưa, nóng - lạnh. Đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng còn non nớt, thể trạng kém, cơ thể chưa kịp thích nghi nên rất dễ bị ốm, sinh ra phản ứng sốt về chiều và đêm.

- Phản ứng sau khi tiêm chủng:

Phản ứng sau tiêm chủng là nguyên nhân khá phổ biến khiến trẻ sốt về đêm cha mẹ nên lưu ý. Trẻ được tiêm chủng buổi sáng thường xảy ra phản ứng sốt về chiều và đêm cùng ngày. Tùy từng loại vắc xin mà phản ứng sốt của bé ở mức độ nặng hay nhẹ. Nếu nhẹ, trẻ có thể quấy khóc, hơi sốt (dưới 38,5 độ C) và sẽ tự khỏi vào ngày hôm sau. Nếu nặng, bé có thể sốt cao trên 39 độ C, rất dễ rơi vào tình trạng hôn mê, co giật.

trẻ sốt về đêm

Trẻ sốt về đêm khiến nhiều bậc làm cha làm mẹ lo lắng

- Do mồ hôi của bé:

Các bậc phụ huynh thường có thói quen tắm cho con trẻ sau khi vui chơi, hoạt động vào buổi chiều. Tuy nhiên, các bạn có biết việc tắm cho bé khi bé chưa ráo mồ hôi, lỗ chân lông đang giãn nở tiếp xúc với nước lạnh có thể khiến con bị cảm, thân nhiệt tăng lên, sinh ra tình trạng sốt về đêm.

- Bé mặc quá nhiều quần áo:

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh có thể bị sốt nhẹ khi mẹ mặc quá nhiều quần áo do cơ thể điều nhiệt chưa hoàn thiện nên rất dễ bị tác động lớn từ các yếu tố của môi trường bên ngoài.

- Nhiễm khuẩn hoặc nhiễm virus:

Sốt là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó phần lớn do nguyên nhân nhiễm virus , vi khuẩn. Thông thường trẻ liên tục sốt cao về đêm kèm theo các biểu hiện như quấy khóc, ngủ không ngon giấc, người lừ đừ, tay chân lạnh, đau bụng,… Những trường hợp này các bậc phụ huynh cần phải đặc biệt quan tâm và quan sát các biểu hiện của trẻ để có hướng xử lý kịp thời, hạn chế các biến chứng xấu xảy ra.

2. Cách hạ sốt nhanh cho bé mẹ nên biết

Trước tiên, mẹ nên đo nhiệt độ cơ thể cho bé bằng nhiệt kế. Nếu cơn sốt của bé chỉ ở mức độ nhẹ (37 - 38.5 độ C), mẹ có thể giúp bé hạ sốt nhanh bằng cách dùng khăn ấm lau người cho bé. Bên cạnh đó, mẹ có thể dùng khăn đã vắt khô nước chườm vào các vị trí nách, bẹn, cổ hoặc những vùng da có nếp gấp để giúp thoát nhiệt nhanh. Đồng thời, cởi bỏ bớt chăn mền và thay quần áo mỏng, thoáng cho trẻ mẹ nhé!

trẻ sốt về đêm

Khi bé sốt, mẹ nên thay áo quần thông thoáng cho bé để bé cảm thấy dễ chịu hơn

Đối với trẻ sốt trên 38,5 độ C, mẹ có thể cho con dùng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc cho trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi khi chưa có ý kiến của chuyên gia.

Trường hợp bé sốt quá cao không thể uống được thuốc hạ sốt, mẹ nhanh chóng đặt thuốc hạ sốt bằng đường hậu môn cho bé. Sau khi hạ sốt cho trẻ, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất để thăm khám và tìm ra nguyên nhân, từ đó có hướng điều trị kịp thời.

3. Một số lưu ý khi trẻ sốt về đêm

Cách chăm sóc khi bé bị sốt về đêm

- Không nên ủ ấm trẻ, mặc quá nhiều quần áo cho bé khi thân nhiệt đang tăng cao.

- Tuyệt đối không dùng nước đá lạnh hoặc khăn lạnh để lau mát hạ sốt cho trẻ, khăn chườm cũng chỉ cần ở nhiệt độ ấm vừa.

- Nếu trẻ sốt quá cao, lừ đừ và xuất hiện các cơn co giật thì đưa ngay đến bác sĩ, không vỗ lưng sẽ khiến cơn co giật nhiều hơn.

- Khi trẻ sốt, cơ thể mất nước khá nhiều nên mẹ cần nhanh chóng cho bé uống nước điện giải để bù nước và khoáng chất cho cơ thể.

- Trường hợp nhận thấy tình trạng trẻ sốt về đêm kéo dài, dù chỉ là sốt nhẹ nhưng vẫn diễn ra thường xuyên vào mỗi tối từ 2 - 4 ngày thì nên đưa con đến bệnh viện, trung tâm y tế để thăm khám và điều trị.

trẻ sốt về đêm

Cha mẹ không nên chủ quan và trì hoãn việc khám bệnh cho bé nếu thấy tình trạng sốt về đêm của con kéo dài liên tục từ 2 - 4 ngày

Chú ý đến chế độ ăn uống

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên chú trọng đến chế độ ăn của trẻ, giúp bé nâng cao sức đề kháng, chống đỡ các bệnh viêm nhiễm gây sốt. Khi sốt, mẹ nên bổ sung cho bé các thực phẩm sau:

Nước cam, nước dừa:

Khi bé bị sốt, mẹ nên bổ sung nước dừa, nước cam trong chế độ ăn hằng ngày cho trẻ bởi đây là những loại thức uống giải nhiệt cực kỳ tốt. Hơn nữa trong nước cam có chứa hàm lượng Vitamin C cực kỳ cao giúp tăng cường hệ miễn dịch, bù nước, đường và lượng calo mà cơ thể của trẻ cần để phục hồi.

Sinh tố hoa quả:

Trong lúc bé bị sốt sẽ có cảm giác chán ăn, cơ thể mệt mỏi nên mẹ hãy nghĩ ra những món vừa tốt cho sức khỏe, vừa ngon miệng lại kích thích vị giác của bé. Một ly sinh tố trái cây từ xoài, dâu tây, táo,… cực thơm ngon, béo ngậy và bắt mắt sẽ là một gợi ý lý tưởng đấy.

Sữa chua:

Sữa chua chứa probiotic tốt cho hệ miễn dịch của trẻ nên mẹ đừng quên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của bé nhé!

Ăn đồ lỏng, mềm

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng không nên ép trẻ ăn cơm khi bé sốt, có thể thay thế bằng một số loại cháo dễ tiêu hóa và có tác dụng hạ sốt như cháo đậu đỏ, cháo thịt bằm,…

trẻ sốt về đêm

Cháo đậu đỏ có tác dụng hạ sốt cho trẻ rất tốt

Trẻ sốt về đêm có thể do những triệu chứng của cảm sốt thông thường nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ báo hiệu tình trạng sức khỏe của bé đang ở trạng thái nguy hiểm. Do đó, phụ huynh không nên chủ quan, phải hết sức cảnh giác, nếu thấy bé sốt cao kèm theo những triệu chứng như nôn mửa, co giật, người tím tái,… thì ngay lập tức đưa bé đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ đến số hotline 1900 565656 để được tư vấn trực tiếp trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.