Tin tức

Bật mí giúp bố mẹ những cách hạ sốt cho bé hiệu quả và an toàn

Ngày 25/04/2020
Trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ bị ốm, sốt. Trong nhiều trường hợp, các em bé có dấu hiệu sốt cao, cơ thể mệt mỏi, bỏ bú và quấy khóc nhiều. Điều này khiến các bậc phụ huynh không giấu được sự lo lắng. Bài viết hôm nay sẽ giúp cha mẹ có những cách hạ sốt cho bé an toàn và hiệu quả.

1. Trẻ bị ốm sốt có nguy hiểm không?

Trên thực tế, hiện tượng trẻ em bị sốt diễn ra khá phổ biến, đó là một phản ứng của cơ thể trước sự tấn công của virus. Cha mẹ không nên quá lo lắng mà hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến bé bị sốt. Dựa vào nguyên nhân đó, chúng ta có thể tìm được cách hạ sốt cho bé.

Trẻ thường xuyên bị sốt khi bắt đầu mọc răng.

Trẻ thường xuyên bị sốt khi bắt đầu mọc răng.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến em bé bị sốt đó là do có virus, vi khuẩn tấn công và cơ thể phản ứng chống lại tác nhân gây bệnh thông qua hiện tượng sốt. Trong trường hợp này, cha mẹ không cần quá lo lắng, em bé chỉ cần được chăm sóc cẩn thận ở nhà sẽ bình phục.

Hiện tượng trẻ bị sốt cũng xuất phát từ nguyên nhân các con đang trong thời gian mọc răng hoặc là phản ứng phụ sau khi tiêm vắc - xin. Cha mẹ hãy theo dõi tình trạng sức khỏe của con để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Em bé rất dễ bị sốt nếu như phải mặc nhiều quần áo, môi trường xung quanh quá kín, bởi vì trẻ còn nhỏ cho nên chưa thể thích nghi, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể kịp thời.

Bên cạnh đó, nếu trẻ nhỏ bị sốt kèm theo một số triệu chứng như: co giật, buồn nôn, khó thở,… thì các bậc phụ huynh nên nhanh chóng đưa con đi khám. Đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng, ví dụ như: viêm phổi, viêm màng não,…

2. Dấu hiệu thường gặp khi trẻ bị sốt

Để phát hiện được tình trạng sức khỏe của con, các bậc phụ huynh cần nắm được những biểu hiện thường gặp khi trẻ bị sốt. Trong đó, trẻ em bị sốt khi cơ thể nóng hơn bình thường, nhiệt độ cơ thể lớn hơn 37.5 độ C. Trong trường hợp trẻ sốt quá cao thì cha mẹ nên đưa con đi khám tại các cơ sở y tế để tránh những hậu quả xấu.

Khi bị sốt, trẻ cảm thấy <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a>, hay quấy khóc và bỏ ăn.

Khi bị sốt, trẻ cảm thấy mệt mỏi, hay quấy khóc và bỏ ăn.

Khi bị sốt, em bé luôn cảm thấy mệt mỏi và không chơi đùa như bình thường, thay vào đó trẻ quấy khóc nhiều hơn hoặc là ngủ li bì. Đặc biệt, các em bé ăn uống cũng kém hơn rất nhiều, thường xuyên bỏ bú, chán ăn. Đây là điều khiến các bậc phụ huynh rất lo, bởi vì con không ăn uống mà chỉ khóc rất nhiều, trông mệt mỏi, uể oải.

Các bậc phụ huynh tốt nhất nên học một số cách hạ sốt cho bé để trẻ mau chóng khỏe lại, vui chơi và ăn uống bình thường.

3. Bật mí cách hạ sốt cho bé an toàn và hiệu quả

Nếu như trẻ mới bắt đầu sốt và thân nhiệt khoảng 37.5 độ C - 38 độ C thì cha mẹ nên chăm sóc con tại nhà. Khi em bé có dấu hiệu sốt cao, kèm các triệu chứng lạ khác thì chúng ta mới đưa con đến các cơ sở y tế.

Vậy có những cách hạ sốt cho bé an toàn và hiệu quả nào cha mẹ có thể thực hiện ở nhà? Việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là cho em bé mặc trang phục thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Chúng ta không nên cho bé mặt quá nhiều quần áo, quá kín, điều này chỉ khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

3.1. Cho trẻ uống thật nhiều nước

Khi thấy con có biểu hiện bị sốt, các bậc phụ huynh nên tăng cường bổ sung nước cho cơ thể bé. Bởi vì khi bị sốt, cơ thể của trẻ bị mất nước rất nhiều, hiện tượng sốt sẽ giảm đi đáng kể nếu bạn bù nước và thanh lọc cơ thể. 

Bên cạnh việc sử dụng nước lọc, chúng ta cũng có thể cho bé uống các loại sữa hoặc nước ép hoa quả để trẻ cảm thấy ngon miệng hơn. Ví dụ như: nước cam, sữa, hoặc một số sản phẩm có tác dụng bù nước, điện giải cho cơ thể.

Nước cam có tác dụng bù nước và thanh lọc cơ thể rất tốt.

Nước cam có tác dụng bù nước và thanh lọc cơ thể rất tốt.

Trong khi chăm sóc con, bạn nên theo dõi nhiệt độ cơ thể của bé thường xuyên để nắm được tình trạng sức khỏe. Tốt nhất, chúng ta hãy cho bé nằm nghỉ ngơi ở nơi thoáng đãng, tránh cho trẻ nằm trong không gian bí, chật hẹp.

3.2. Lau người bằng nước ấm

Một cách hạ sốt cho bé được rất nhiều người áp dụng đó là lau người bằng nước ấm, bởi vì nước ấm có tác dụng làm mát cơ thể cực kỳ hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, chúng ta nhúng khăn vào nước ấm, để ráo nước và đặt vào một số vị trí trên cơ thể trẻ, đó là 2 nách và 2 bên háng. 

Ngoài ra, để hạ sốt nhanh chóng, chúng ta cũng có thể dùng thêm 1 chiếc khăn nhúng qua nước ấm và lau nhẹ nhàng khắp người của em bé. Lưu ý là khi thực hiện lau mát người, bạn nên bỏ quần áo của trẻ để thu được hiệu quả. 

Đặc biệt, chúng ta phải sử dụng nước ấm để lau cho bé, tuyệt đối không sử dụng nước mát hoặc nước lạnh. Bởi vì chúng có thể khiến trẻ nhỏ bị cảm lạnh, bệnh sẽ nghiêm trọng hơn nhiều.

3.3. Sử dụng thuốc hạ sốt

Nếu trẻ bị sốt cao, mệt mỏi thì cha mẹ có thể cho con sử dụng thuốc hạ sốt, tuy nhiên bạn cần lựa chọn loại thuốc phù hợp với trẻ nhỏ. Loại thuốc thường sử dụng cho trẻ khi bị sốt đó là Paracetamol dạng gói hoặc dạng sirô.

Sử dụng thuốc là cách hạ sốt cho bé nhanh chóng tuy nhiên nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho con thì phải sử dụng đúng liều lượng. Chúng ta cần quan tâm đến liều thuốc bạn cho con uống 1 lần là bao nhiêu mg, sau bao lâu thì uống liều tiếp theo.

Nếu chưa rõ cách sử dụng, tốt nhất chúng ta nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn kỹ càng, sử dụng chính xác. Quan trọng nhất đó là chúng ta không nên cho em bé uống thuốc ngay khi vừa có biểu hiện sốt, điều này là hoàn toàn không tốt. Chỉ khi bé bị sốt cao chúng ta mới dùng thuốc.

Nếu sau 1 - 3 ngày áp dụng các cách hạ sốt cho bé mà tình trạng sức khỏe vẫn không khá lên thì các bậc phụ huynh nên đưa bé đi khám tại các cơ sở y tế. Trong tình huống này, chúng ta không nên chủ quan mà phải theo dõi sức khỏe của bé thường xuyên.

Cha mẹ không nên tự ý cho trẻ uống thuốc hạ sốt mà hãy đến gặp bác sĩ

Cha mẹ không nên tự ý cho trẻ uống thuốc hạ sốt mà hãy đến gặp bác sĩ

Hy vọng rằng những cách hạ sốt cho bé trên đây sẽ giúp cha mẹ phần nào trong việc chăm sóc em bé bị ốm sốt. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con và hạ sốt nhanh chóng, bạn hãy thực hiện theo đúng hướng dẫn trên nhé! Nếu thấy tình trạng của con không thuyên giảm sau vài ngày, bố mẹ nên đưa bé đi khám ngay lập tức.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.