Tin tức

Trẻ tự kỷ có biểu hiện gì? Chữa bệnh bằng cách nào?

Ngày 17/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ là vấn đề khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng. Trẻ mắc căn bệnh này thường chậm phát triển và rất khó khăn khi tương tác với mọi người. Dưới đây là những dấu hiệu và những cách điều trị bệnh hiệu quả.

1. Trẻ tự kỷ có biểu hiện gì?

Khi bị tự kỷ, trẻ có nhiều biểu hiện khác biệt so với những trẻ khác, cụ thể như sau: 

- Trẻ gặp khó khăn về ngôn ngữ, chẳng hạn 14 tháng tuổi nhưng trẻ vẫn không nói được từ đơn, 2 năm tuổi nhưng không nói được từ đôi, trẻ đã 1 tuổi nhưng không thể nói tiếng gió, trẻ không thích nói hoặc chỉ thích độc thoại, nội dung lời nói không liên quan đến tình huống ở thời điểm hiện tại,....

Trẻ tự kỷ thường không muốn giao tiếp với mọi người

tự kỷ thường không muốn giao tiếp với mọi người

- Trẻ không thể tập trung quá lâu vào một sự vật, sự việc. 

- Khi được gọi tên, trẻ không có sự phản hồi. 

- Trẻ không có nhu cầu tương tác, kết bạn với mọi người. 

- Ít giao lưu bằng mắt với người đối diện. 

- Không thích đến môi trường mới và không muốn tiếp xúc với người lạ. 

- Trẻ có những hành vi bất thường như nói nhảm, la hét, đánh người khác,...

Trẻ thường xuyên la hét

Trẻ thường xuyên la hét

- Thường xuyên lặp lại một số hành động cụ thể. 

- Trẻ bị thu hút bởi một số điều quen thuộc. 

- Nếu bắt buộc phải thay đổi một số thói quen hàng ngày, trẻ sẽ phản ứng một cách vô cùng quyết liệt. 

- Trẻ bị nhạy cảm với âm thanh, mùi nào đó. 

2. Phương pháp điều trị bệnh tự kỷ cho trẻ

Rất khó để giải đáp thắc mắc bệnh tự kỷ ở trẻ có chữa được không, hiệu quả của các phác đồ điều trị căn bệnh này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như mức độ của bệnh, thời điểm phát hiện bệnh, phương pháp can thiệp, sự phối hợp của gia đình trong suốt quá trình điều trị bệnh,...

Mục tiêu điều trị căn bệnh này là giảm triệu chứng, giúp trẻ hoạt động tốt hơn, phát triển tốt hơn về cả thể chất và trí tuệ. Nếu phát hiện sớm và can thiệp đúng cách trước năm 2 tuổi, trẻ có thể tiếp thu được những kỹ năng giao tiếp và hành vi quan trọng. Việc điều trị cho trẻ tử kỷ cần một quá trình và cha mẹ cần phải kiên nhẫn đồng hành cùng con để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Khi điều trị, các bác sĩ có thể kết hợp nhiều phác đồ điều trị cho trẻ để đạt được kết quả tốt nhất, chẳng hạn: 

Thuốc điều trị triệu chứng tự kỷ

Thuốc điều trị triệu chứng tự kỷ

- Điều trị bằng thuốc: Ở thời điểm hiện tại, không có loại thuốc đặc trị căn bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, bác sĩ vẫn có thể kê một số loại thuốc cho trẻ để kiểm soát triệu chứng chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần,...

- Vật lý trị liệu: Thực chất, những cơ quan vận động của trẻ vẫn có khả năng hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trẻ bị tự kỷ thường không muốn vận động, chẳng hạn như vận động chéo của chân, tay hay vận động thị giác, vận động các cơ quan phát âm,... 

Đó là lý do những trẻ này cần đến phương pháp vật lý trị liệu. Tác dụng của phương pháp này là giúp trẻ hoạt hóa những cơ quan ít hoạt động trên cơ thể. Từ đó, giúp trẻ hoạt động tích cực hơn, thích nghi với nhiều môi trường, hoàn cảnh và hoạt động xã hội.

- Hoạt động trị liệu: Mục tiêu của phương pháp này là giúp trẻ vận động thô hiệu quả hơn, tăng cường những hành vi tích cực, giảm những hành vi tiêu cực, đồng thời giúp trẻ tập trung tốt hơn. Mẹ nên cho trẻ tập thể dục nhiều hơn để tăng cường sức khỏe thể chất, khả năng vận động và tăng tương tác với mọi người xung quanh, hỗ trợ cho một số phương pháp giáo dục đặc biệt. Khi tập thể dục, trẻ sẽ có cơ hội bắt chước mọi người, hình thành nhận thức xã hội.

Nên đưa trẻ đi khám nếu có dấu hiệu tự kỷ

Nên đưa trẻ đi khám nếu có dấu hiệu tự kỷ

- Trị liệu phân tâm: Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả điều trị tự kỷ là sự kết hợp giữa gia đình và bác sĩ điều trị. Phương pháp trị liệu phân tâm tập trung vào 2 hoạt động chính, đó là vui chơi và trò chuyện. Thông qua đó, trẻ sẽ được giải tỏa căng thẳng, không khí gia đình cũng sẽ vui vẻ hơn, mọi người sẽ gần gũi, thấu hiểu trẻ hơn và chăm sóc trẻ tốt hơn. 

- Chỉnh âm và trị liệu ngôn ngữ: Đây là phương pháp giúp trẻ cải thiện khả năng phát âm của trẻ. Các bậc cha mẹ nên dạy trẻ tập nói và rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Tùy thuộc vào mức độ bệnh của từng trẻ mà thời gian điều trị cũng sẽ khác nhau, có thể kéo dài bằng nhiều năm. 

- Phương pháp luyện tập tại nhà: Cha mẹ cần tìm hiểu để biết cách chăm sóc trẻ tốt nhất. Những phương pháp luyện tập tại nhà cũng góp phần tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị. 

Cha mẹ và người thân trong gia đình không nên để trẻ thấy mình đang có sự khác biệt. Hãy giúp trẻ gần gũi hơn với mọi người, tăng tương tác và hòa nhập với xã hội. Các bậc phụ huynh hãy quan tâm nhiều hơn đến sở thích của trẻ, để tìm cách tăng tương tác giữa trẻ với mọi người xung quanh và khuyến khích trẻ vận động. 

- Khi giao tiếp với trẻ thì cha mẹ nên cố gắng dùng ngôn ngữ đơn giản để trẻ dễ hiểu và vận dụng. Bên cạnh đó, hãy tin tưởng trẻ, cho trẻ không gian riêng. Phụ huynh cũng có thể áp dụng những công nghệ trực quan, nhất là khi rèn luyện ngôn ngữ, chỉnh âm thanh cho trẻ, để giúp trẻ cảm thấy hào hứng hơn. 

Bệnh tự kỷ ở trẻ có thể gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Cha mẹ không nên chủ quan khi trẻ mắc phải căn bệnh này. Đồng thời không nên tự ý điều trị tại nhà cho trẻ. Nếu thấy trẻ có những biểu hiện nghi ngờ bệnh tự kỷ, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám sớm để được chẩn đoán bệnh và chữa trị kịp bằng những phương pháp điều trị phù hợp, từ đó tăng hiệu quả điều trị, giúp trẻ có thể hòa nhập tốt với mọi người xung quanh. 

Mọi thông tin cần được giải đáp hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.