Tin tức

Trĩ có bao nhiêu cấp độ? Cách điều trị bệnh trĩ như thế nào?

Ngày 31/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những người đang có dấu hiệu bệnh trĩ cần quan tâm nhất là trĩ có bao nhiêu cấp độ. Bởi việc xác định giai đoạn bệnh là điều điều quan trọng nhất để có có hướng điều trị phù hợp. Đồng thời, trị bệnh kịp thời ở giai đoạn sớm để có kết quả tốt nhất.

1. Bạn đã biết gì về bệnh trĩ? 

Trĩ là một dạng bệnh thường gặp ở người trưởng thành. Là căn bệnh ở vùng hậu môn với các biểu hiện khác nhau. Nhiều người đôi khi đã mắc nhưng lại không hề hay biết vì không để ý và không đi khám để điều trị. Do vậy, các bạn nên hiểu rõ về căn bệnh này:

Trĩ là gì?

Trĩ được hiểu đơn giản là bị sa búi trĩ ở hậu môn ra bên ngoài. Bệnh hình thành khi các búi trĩ có hiện tượng sa giãn, căng phồng lên. Từ đó khiến cho máu bị ứ đọng ở búi trĩ. Việc ứ đọng máu lâu dần sẽ khiến tĩnh mạch hậu môn bị căng phồng lên, độ đàn hồi kém khiến búi trĩ bị sa bên ngoài. Người bệnh thường chỉ biết là bị trĩ khi thấy đau và đại tiện bị chảy máu. Bệnh trĩ có bao nhiêu cấp độ còn tùy thuộc vào biểu hiện của bệnh khi đi khám ở giai đoạn nào.

Bệnh trĩ thường gây đau đớn vùng hậu môn

Bệnh trĩ thường gây đau đớn vùng hậu môn

Các loại bệnh trĩ

Trĩ nội: là tình trạng búi trĩ hình thành trên bề mặt lớp niêm mạc bên trong ống hậu môn. Chỉ khi ở cấp độ 3, 4 thì búi trĩ mới bị lòi ra bên ngoài và không tự co lại được. Trĩ nội có tính chất phức tạp và nguy hiểm hơn trĩ ngoại.

Trĩ ngoại: hình thành khi búi trĩ bị sa ra bên ngoài hậu môn, bao quanh xung quanh hậu môn. Có bọc bên ngoài búi trĩ là phần da mỏng. Nếu ngồi quá nhiều hoặc đi lại nhiều thì búi trĩ này thường bị sưng lên, gây đau đớn cho người bệnh.

Hậu quả của bệnh trĩ

Đa số người bị bệnh trĩ đều không có biểu hiện rõ ràng mà vẫn khỏe mạnh bình thường. Chỉ khi người bệnh bị đau và đi khám mới biết mình bị trĩ. Bệnh không điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm hậu môn, hẹp trực tràng, áp xe, rò hậu môn, sa trực tràng, nứt kẽ hậu.

Do vậy, người bệnh cần tìm hiểu xem trĩ có bao nhiêu cấp độ để biết mình đang ở giai đoạn nào và điều trị kịp thời.

2. Vậy bệnh trĩ có bao nhiêu cấp độ?

Trĩ nội

Bệnh trĩ nội được chia thành 4 giai đoạn, tương ứng với 4 cấp độ sau:

Cấp độ 1: Đây là giai đoạn sơ khai khi búi trĩ mới bắt đầu hình thành bên trong hậu môn của người bệnh. Cấp độ này người bệnh gần như chưa có triệu chứng hay biểu hiện gì rõ nét, cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường. Có thể thỉnh thoảng người bệnh bị đại tiện ra máu, đau rát khi đi vệ sinh kèm ngứa ngáy nhẹ, nhưng rất ít và không thường xuyên nên khó phát hiện ra.

Bệnh trĩ có bao nhiêu cấp độ được chia thành 4 cấp độ

Bệnh trĩ được chia thành 4 cấp độ

Cấp độ 2: Người bệnh bắt đầu cảm nhận rõ hơn những khó chịu, đau rát so với giai đoạn 1. Tình trạng chảy máu khi đi vệ sinh cũng nhiều hơn. Đặc biệt, lúc này bệnh nhân dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện của cục thịt nhỏ lồi ra phía ngoài ống hậu môn khi cố gắng gồng mình lúc dặn.

Cấp độ 3: Ở cấp độ này, búi trĩ đã sa ra ngoài ống hậu môn và không có khả năng co trở lại. Búi trĩ chỉ có thể co vào nếu người bệnh dùng tay để đẩy vào bên trong. Các cảm giác như đau rát, chảy máu, khó chịu tiếp tục tăng khi đi vệ sinh. Thậm chí có thể đau ngay cả khi ngồi trên ghế.

Cấp độ 4: Búi trĩ ở giai đoạn này đã hoàn toàn sa ra ngoài và không để đẩy vào phía trong ống hậu môn. Cảm giác đau đớn, chảy muốn xảy ra thường xuyên hơn. Đặc biệt, người bệnh có thể cảm thấy đau mọi lúc, dù là đi cầu hay đứng, ngồi.

Trĩ ngoại

Trĩ ngoại cũng được chia thành 4 cấp độ với biểu hiện, cảm giác khác nhau, và mức độ nguy hiểm tăng dần:

Cấp độ 1: Cũng giống trĩ nội, đây là giai đoạn nhẹ nhất của bệnh trĩ ngoại. Kích thước của búi trĩ lúc này chỉ tương đương bằng hạt đậu. Bệnh nhân mới chỉ có cảm giác ban đầu hơi cộm cộm ở dưới hậu môn khi ngồi. Tuy nhiên, vẫn có một ít máu có thể xuất hiện khi đi cầu.

Cấp độ 2:  bệnh tiến triển ở mức độ nặng hơn, búi trĩ có thể gây đau rát, khó chịu khi đại tiện. Có thể gây chảy máu thường xuyên và nặng dần lên. Người bệnh cảm giác khó chịu, thậm chí đau rát, nổi cộm khi ngồi. Búi trĩ có thể cọ sát vào quần gây chảy máu. Việc tìm hiểu trĩ có bao nhiêu cấp độ rất quan trọng đối với cả trĩ nội và trĩ ngoại để có hướng điều trị kịp thời.

Cấp độ 3: Các búi trĩ phát triển với kích thước lớn hơn, sa ra ngoài và gây tắc nghẽn hậu môn. Do kích thước búi trĩ lớn nên gây chảy máu thường xuyên khi đi cầu hoặc khi búi trĩ bị cọ sát vào quần.. 

Cấp độ 4: Búi trĩ lúc này đã hoàn toàn bị sa ra ngoài hậu môn, gây cảm giác đau đớn cho người bệnh. Nếu không được tiến hành điều trị nhanh chóng có thể dẫn đến các bệnh đường hậu môn.

Trĩ gây ra các cơn đau đớn cho người gặp phải

Trĩ gây ra các cơn đau đớn cho người gặp phải

3. Phải làm gì khi biết mình bị bệnh trĩ?

Trước hết hãy tìm hiểu trĩ có bao nhiêu cấp độ để xác định tình trạng của bản thân và tìm hướng điều trị thích hợp. Đồng thời nên lưu ý những điều sau: 

- Duy trì chế độ ăn uống nhiều chất xơ với rau xanh, củ quả để kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Đặc biệt là tránh tình trạng táo bón. 

- Uống nhiều nước, nhiều nước ép rau quả để cung cấp đủ nước cho cơ thể, làm mềm phân. 

- Nên tập thể dục thường xuyên với những bài tập nhẹ nhàng. Tránh ngồi quá lâu, ngồi nhiều ở một tư thế khiến áp lực đè lên búi trĩ. 

- Lên lịch làm việc khoa học, hợp lý, tránh để cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, stress.

- Khi có biểu hiện dù nhẹ cũng nên đến cơ sở y tế uy tín để khám bệnh. Việc phát hiện kịp thời trong giai đoạn đầu sẽ giúp quá trình điều trị đơn giản và hiệu quả hơn. 

Phẫu thuật là cách điều trị khi bệnh trĩ ở cấp độ nặng

Phẫu thuật là cách điều trị khi bệnh trĩ ở cấp độ nặng

Qua đây các bạn đã biết được trĩ có bao nhiêu cấp độ và phải làm gì khi có dấu hiệu bị. Đây là căn bệnh thường gặp với rất nhiều người. Chị em trong quá trình mang thai, sau sinh cũng rất hay bị trĩ. Do vậy, các bạn không nên chủ quan với mọi dấu hiệu bất thường của cơ thể. Nên khám và điều trị sớm nhất có thể để có kết quả tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.