Tin tức

Trĩ vòng là gì? Có cần phẫu thuật cắt trĩ vòng không?

Ngày 08/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trĩ vòng là dấu hiệu bệnh trĩ đang tiến triển nhanh và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Vậy trĩ vòng là gì? Bị trĩ vòng có cần phẫu thuật không?

1. Trĩ vòng là gì?

Trĩ là bệnh rất phổ biến và bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng này. Khi xảy ra bệnh trĩ, các tĩnh mạch quanh hậu môn và trực tràng đã giãn quá mức và gây ra tình trạng sưng, viêm và xung huyết. Bệnh trĩ có thể phân loại như sau: 

Trĩ vòng là dấu hiệu bệnh trĩ đang tiến triển nhanh

Trĩ vòng là dấu hiệu bệnh trĩ đang tiến triển nhanh

- Trĩ nội: Là tình trạng những búi trĩ phát triển và hình thành ở đường lược. Tùy theo kích thước búi trĩ và độ sa của búi trĩ, bệnh có thể phân thành 4 cấp độ khác nhau

- Trĩ ngoại: Là búi trĩ được hình thành bên dưới đường lược. Những búi trĩ này thường được che phủ bằng lớp niêm mạc hay lớp da quanh hậu môn. 

- Trĩ hỗn hợp: Kết hợp giữa các búi trĩ ngoại và trĩ nội. 

Trĩ vòng là khi các búi trĩ hỗn hợp kết lại với nhau, sắp xếp vòng quanh và chiếm gần hết chu vi mậu môn. Nói một cách dễ hiểu hơn, trĩ vòng chính là một dấu hiệu cho thấy bệnh trĩ đã tiến triển nghiêm trọng và đã ở giai đoạn muộn. 

2. Có cần phẫu thuật cắt trĩ vòng hay không?

 Trĩ vòng là biểu hiện cho thấy, bệnh trĩ đã bước sang giai đoạn muộn. Lúc này, việc điều trị bằng thuốc gần như không mang lại hiệu quả vì thế, người bệnh thường được chỉ định phẫu thuật cắt trĩ. Nếu không thực hiện phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có thể phải đối mặt với một số nguy cơ như sau: 

- Nguy cơ nhiễm trùng và hoại tử hậu môn: Những búi trĩ ở giai đoạn này có nguy cơ bị sa ra bên ngoài và không thể co lại được. Khi chúng phình to, hậu môn sẽ bị tắc, viêm nhiễm, thậm chí trong trường hợp nghiêm trọng còn gây hoại tử hậu môn. 

- Mất máu: Phần lớn bệnh nhân mắc trĩ ở giai đoạn muộn thường phải đối mặt với tình trạng mất máu nghiêm trọng. Nếu không khắc phục sớm có thể gây suy nhược cơ thể

Đại tiện ra máu có thể do bệnh trĩ

Đại tiện ra máu có thể do bệnh trĩ

- Tình trạng tắc mạch hay nứt kẽ hậu môn: Búi trĩ sưng to khiến bệnh nhân ngày càng đau đớn và khó chịu, người bệnh thường xuyên gặp phải tình trạng đi đại tiện ra máu. Ngay cả khi không đi đại tiện, bệnh nhân vẫn bị đau đớn và phải ngồi với tư thế một bên mông để giảm đau. 

- Bị trĩ sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến tâm sinh lý của người bệnh và khiến bệnh nhân không còn mặn mà với “chuyện chăn gối”.

3. Phẫu thuật Longo – Phương pháp cắt trĩ vòng hiệu quả

3.1. Phương pháp phẫu thuật Longo 

Có rất nhiều phương pháp phẫu thuật cắt trĩ vòng. Những phương pháp truyền thống như cắt rời từng búi trĩ,... cũng mang lại hiệu quả nhất định nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế chẳng hạn như có thể khiến bệnh nhân đau nhiều khi mổ, phải nằm viện dài ngày, có nguy cơ gây chít hẹp hậu môn,...

Hiện nay, giải pháp tối ưu cho bệnh nhân bị trĩ vòng chính là phương pháp phẫu thuật Longo. Phương pháp này được thực hiện dựa trên nguyên tắc kéo búi trĩ trở lại vị trí ban đầu. Sau đó, bác sĩ sẽ cắt và khâu phần mạch máu nuôi búi trĩ. 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh trĩ phổ biến, hiệu quả

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh trĩ phổ biến, hiệu quả

Những trường hợp trĩ vòng ở giai đoạn muộn rất phù hợp với phương pháp này. Tuy nhiên, phẫu thuật Longo lại không phù hợp với những bệnh nhân ở giai đoạn sau: 

- Bệnh nhân mắc trĩ vòng và đang bị viêm nhiễm ống hậu môn. 

- Trường hợp bệnh nhân bị tim mạch, bệnh lý mạn tính nghiêm trọng, tình trạng rối loạn đông máu thì cũng không nên áp dụng điều trị theo phương pháp này. 

3.2. Ưu điểm của phẫu thuật Longo

- Ít gây đau đớn: Bác sĩ chỉ tiến hành cắt búi trĩ ở niêm mạc trực tràng – nơi có ít dây thần kinh cảm giác vì đó ít gây đau cho người bệnh. 

- Chảy máu ít và việc chăm sóc bệnh nhân cũng trở nên dễ dàng hơn, người bệnh cũng hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật. 

- Thời gian phẫu thuật chỉ khoảng 20 đến 30 phút. Người bệnh chỉ cần ở viện khoảng 1 đến 2 ngày và sau phẫu thuật, khả năng hồi phục rất nhanh chóng. 

- Ít có nguy cơ để lại sẹo nên đảm bảo tính thẩm mỹ. 

Đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại nên chi phí thực hiện cũng cao hơn so với các phương pháp truyền thống. Bên cạnh đó, cũng giống như các phương pháp phẫu thuật khác, phẫu thuật Longo cũng có một số nguy cơ như chảy máu thứ phát hay hẹp trực tràng,... Sau phẫu thuật, nếu bệnh nhân không có chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt phù hợp thì vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái phát bệnh. 

4. Sau phẫu thuật cắt trĩ vòng cần lưu ý điều gì?

- Về chăm sóc vết mổ: 

+ Người bệnh nên hạn chế vận động mạnh để tránh tình trạng bục chỉ, rỉ máu vết thương và nhiễm trùng. 

+ Vệ sinh vùng hậu môn đúng cách. 

- Về lối sống sinh hoạt: 

+ Uống đủ nước và tăng cường bổ sung chất xơ.

+ Hạn chế ăn các món ăn chiên rán hoặc đồ cay nóng,...

+ Không ngồi hay đứng quá lâu. 

+ Nên tập đi vệ sinh đúng giờ, đặc biệt lưu ý không dùng điện thoại khi đi vệ sinh. 

+ Người bệnh nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. 

- Theo dõi và liên hệ đến bác sĩ nếu có biểu hiện bất thường như chảy máu và đau kéo dài sau khi cắt trĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ. 

Nên khám và phẫu thuật cắt trĩ tại cơ sở y tế uy tín

Nên khám và phẫu thuật cắt trĩ tại cơ sở y tế uy tín

Phẫu thuật cắt trĩ vòng bằng phương pháp Longo là kỹ thuật hiện đại và cần được thực hiện trên các trang thiết bị máy móc công nghệ cao bởi những bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Do đó, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để thực hiện thăm khám và Phẫu thuật Longo cắt trĩ vòng. 

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ y tế uy tín để khám và điều trị bệnh trĩ thì Khoa Ngoại tổng hợp của Hệ thống Y tế MEDLATEC – là một gợi ý dành cho bạn. 

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn trang bị hệ thống phòng mổ hiện đại, đảm bảo vô trùng, trang thiết bị y tế hiện đại, công nghệ cao đảm bảo phẫu thuật trĩ chính xác, hiệu quả. 

Hiện nay, MEDLATEC đã áp dụng kỹ thuật cắt trĩ LONGGO vào điều trị dứt điểm trĩ cho nhiều khách hàng với sự thăm khám điều trị trực tiếp từ các chuyên gia hậu môn trực tràng như: BSCKII Nguyễn Văn Thưởng - 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Hậu môn trực tràng, trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hệ thống phòng phẫu thuật đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế, đồng thời, các bác sĩ còn luôn cập nhật theo các phác đồ, kỹ thuật điều trị mới nhất trên thế giới. Do đó, khách hàng có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng dịch vụ của MEDLATEC. 

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được giải đáp nhanh chóng và chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.