Tin tức

Triệu chứng điển hình của xơ gan F2 và xơ gan F2 sống được bao lâu?

Ngày 17/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Xơ gan mức độ F2 là tiến triển sau của xơ gan F1, vẫn còn thuộc giai đoạn xơ gan còn bù, có thể điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu người bệnh không điều trị, kiêng khem tốt, xơ gan F2 có thể tiến triển sang F3, là giai đoạn mất bù không thể điều trị hoàn toàn.

1. Mức độ xơ gan F2 nghĩa là gì?

Hầu hết các bệnh gan mạn tính như: Viêm gan B, C, bệnh gan mạn tính do rượu và không do rượu, các bệnh lý tự miễn của gan, bệnh đường mật,… nếu không điều trị tốt sẽ tiến triển sang xơ gan. Xơ gan phát triển theo nhiều giai đoạn, việc xác định giai đoạn xơ gan rất quan trọng trong điều trị, tiên lượng sống cho bệnh nhân.

Xơ gan xảy ra khi các tế bào gan bị tổn thương liên tục, trong thời gian dài, khiến mô gan tự xơ hóa, thành lập sẹo và các nốt tân sinh. Điều này gây mất dần chức năng gan.

Xác định giai đoạn xơ gan dựa trên mức độ xơ hình thành trong gan. Theo đó, xơ gan có các mức độ F1, F2, F3, F4. Trong đó, xơ gan F1 là mức độ nhẹ, F2 là mức độ trung bình và F3, F4 là xơ gan nặng. Gan chỉ có khả năng bù trừ với mức độ xơ hóa dưới 70%. Giai đoạn xơ gan F1 và F2 vẫn nằm trong khả năng gan có thể bù trừ chức năng, nên bệnh nhân chưa có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, có thể điều trị dứt điểm. 

Xơ gan F2 nằm trong giai đoạn gan còn bù

Xơ gan F2 nằm trong giai đoạn gan còn bù

Trong đó, giai đoạn xơ gan F2 có đặc trưng xuất hiện nhiều tổn thương gan và nhiều triệu chứng hơn. Gan của bệnh nhân lúc này có thể nhìn thấy nhiều và rõ ràng các mô sẹo, mô xơ hóa qua hình ảnh chẩn đoán. Gan cũng bị ảnh hưởng đáng kể, suy yếu chức năng thấy rõ, chất độc cơ thể bị ứ đọng, ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thế, gây rối loạn chuyển hóa.

2. Triệu chứng điển hình của xơ gan F2 

  • Đầy bụng, khó tiêu, cơ thể mệt mỏi.

  • Nước tiểu có màu vàng đậm, da ở bàn tay, bàn chân vàng hơn.

  • Chảy máu cam, chảy máu chân răng.

  • Đau cấp tính phần bụng hạ sườn bên phải, diễn ra không thường xuyên.

  • Thường bị sốt nhẹ vào buổi chiều tối.

Giai đoạn xơ gan F2 có thể nhanh chóng tiến triển sang giai đoạn F3, khi mô xơ hóa chiếm lượng đông đảo hơn các mô gan bình thường, gan đã mất đi hầu hết chức năng vốn có. 

3. Xơ gan F2 sống được bao lâu?

Xơ gan F2 là giai đoạn có tiên lượng khá tốt, các bác sỹ chuyên khoa nhận định, bệnh nhân xơ gan lúc này nếu điều trị đúng cách thì có thể kéo dài thời gian tuổi thọ cao. Tuy nhiên, bệnh nhân cần điều trị kịp thời, đúng cách, kéo dài để tránh xơ gan chuyển sang giai đoạn F3.

Người bệnh xơ gan F2 có tiên lượng sống tốt

Người bệnh xơ gan F2 có tiên lượng sống tốt

Nếu xơ gan F3, là giai đoạn mất bù thì rất khó điều trị khỏi hoàn toàn. Việc điều trị lúc này chỉ giúp kiểm soát triệu chứng, kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Thông thường, bệnh nhân xơ gan giai đoạn mất bù có thể sống được trung bình từ 1 - 3 năm, tùy vào giai đoạn phát hiện bệnh, chất lượng điều trị. 

Có hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến tiên lượng, thời gian sống của bệnh nhân mắc xơ gan F2 nói riêng và xơ gan điều trị nói chung là:

Thời điểm chữa trị

Thời điểm chữa trị càng sớm thì đáp ứng điều trị càng tốt, gan có khả năng bù trừ và tự phục hồi chức năng. Hầu hết người bệnh phát hiện và điều trị ngay ở giai đoạn xơ gan F1, F2 có thể khống chế và cải thiện bệnh tốt.

Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh muộn, hoặc để bệnh tiến triển sang giai đoạn muộn thì dù điều trị tích cực, hiệu quả cũng chỉ giúp duy trì, kéo dài và nâng cao chất lượng sống.

Hiệu quả điều trị

Cách điều trị bệnh phù hợp cũng quyết định bệnh nhân xơ gan sống được bao lâu nữa. Muốn vậy, bệnh nhân khi phát hiện xơ gan cần tới cơ sở y tế uy tín, khám chữa bệnh một cách khoa học, theo quy trình mà bác sỹ đưa ra. 

Nếu không điều trị hoặc điều trị theo phương pháp không phù hợp, xơ gan tiến triển nặng hơn, có thể có biến chứng nghiêm trọng, phát triển thành ung thư gan

Bệnh nhân xơ gan cần kiên trì điều trị

Bệnh nhân xơ gan cần kiên trì điều trị

Như vậy, bệnh nhân xơ gan F2 được tiên lượng khá tốt nếu điều trị sớm, kiên trì theo đúng phương pháp. Nhưng nếu bệnh nhân điều trị muộn, không kiêng khem, để bệnh tiến triển thì tiên lượng sẽ xấu đi rất nhiều.

4. Điều trị xơ gan F2 như thế nào?

Điều trị xơ gan nói chung phụ thuộc vào tình trạng, mức độ tổn thương gan của bệnh nhân. Mục tiêu điều trị ở giai đoạn xơ gan F2 là làm chậm quá trình xơ hóa, giảm thiểu tối đa tổn thương tại gan. Ngoài ra có thể kết hợp điều trị triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng của bệnh. 

Bệnh nhân trước hết cần loại bỏ yếu tố làm bệnh xơ gan tiến triển nặng hơn, gồm:

Xơ gan do rượu

Bệnh nhân xơ gan do uống quá nhiều rượu nên dừng ngay việc uống rượu. Liệu trình cai rượu sẽ được thực hiện nếu việc ngưng uống rượu là quá khó khăn với bệnh nhân.

Uống nhiều rượu là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan

Uống nhiều rượu là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan

Xơ gan do gan nhiễm mỡ

Bệnh nhân béo phì, xơ gan không do rượu mà do gan nhiễm mỡ thì cần giảm cân, kiểm soát tốt lượng đường huyết.

Xơ gan do bệnh lý

Kết hợp điều trị bệnh lý của gan với thuốc phù hợp. Một số thuốc hiện nay có thể làm ngăn ngừa quá trình tổn thương gan do Virus viêm gan B, viêm gan C gây ra. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc kiểm soát triệu chứng xơ gan, thuốc làm chậm quá trình diễn biến bệnh. Bệnh nhân cần điều trị kết hợp với theo dõi bệnh thường xuyên để kiểm tra tình trạng đáp ứng điều trị, điều chỉnh thuốc và phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị biến chứng trên nền bệnh xơ gan có thể được thực hiện, song rất phức tạp và khó khăn. Ghép gan là phương pháp điều trị mang lại hy vọng cho bệnh nhân xơ gan nặng, song nguồn tạng hiện nay rất khan hiếm. 

Như vậy, việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách quyết định rất lớn đến tiên lượng sống của bệnh nhân xơ gan. Bệnh nhân xơ gan F2 nếu điều trị sớm, đáp ứng điều trị tốt thì có thể sống khỏe mạnh như người bình thường.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.