Tin tức

Triệu chứng sốt xuất huyết: Cần nắm vững để phát hiện sớm và điều trị kịp thời

Ngày 23/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể điều trị tại nhà nhưng cũng có những trường hợp cần được nhập viện để xử trí sớm, tránh biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là các triệu chứng sốt xuất huyết và gợi ý về thời điểm cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế.

1. Mức độ nguy hiểm của sốt xuất huyết 

Bệnh do virus Dengue gây ra và có thể lây truyền qua vết muỗi đốt. Nếu không được điều trị đúng cách, người bệnh sốt xuất huyết có thể gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như sau: 

Sốt xuất huyết có thể lây qua vết muỗi đốt.

Sốt xuất huyết có thể lây qua vết muỗi đốt.

-Virus Dengue có thể làm giảm tiểu cầu, dẫn tới giảm sức bền thành mạch, hậu quả là tình trạng thoát huyết tương và cô đặc máu, khiến người bệnh có thể gặp phải tình trạng sốc. Nếu không nhận biết sớm và xử trí đúng cách, có thể gây ứ đọng dịch huyết tương trong não, gây phù não, hôn mê. 

- Gây tràn dịch màng phổi, viêm phổi, phù phổi cấp và có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. 

- Khi mất máu và thoát huyết tương, bệnh nhân rất dễ bị hạ huyết áp đột ngột, dẫn tới suy đa tạng và tử vong. 

- Khi xảy ra tình trạng mất máu liên tục, tim sẽ không đủ máu để tuần hoàn và màng tim cũng có thể bị ứ đọng dịch. Điều này sẽ dẫn tới suy tim. Bên cạnh đó, thận cũng phải liên tục làm việc để có thể bài tiết huyết tương qua đường tiểu và đây cũng chính là nguyên nhân khiến người bệnh phải đối mặt với tình trạng suy thận cấp.

- Một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết đó là gây xuất huyết võng mạc dẫn đến nhiều vấn đề về mắt và nguy cơ mù lòa đột ngột. 

- Phụ nữ có thai nhiễm bệnh có thể phải đối mặt với những nguy cơ biến chứng như tim đập nhanh hơn và gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Mẹ bầu cũng có thể bị giảm tiểu cầu, xuất huyết. Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, tình trạng này có thể dẫn đến sảy thai. 

2. Triệu chứng sốt xuất huyết

Nhận biết sớm những triệu chứng sốt xuất huyết và xử trí bệnh kịp thời chính là cách để hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng bệnh. Căn bệnh này có những dấu hiệu rất đa dạng và tùy theo thể bệnh cũng như mức độ bệnh mà triệu chứng cũng có thể khác nhau:

Sốt cao có thể do virus sốt xuất huyết

Sốt cao có thể do virus sốt xuất huyết

- Triệu chứng sốt xuất huyết thể nhẹ: Bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, có thể lên đến 40 độ C, rất khó hạ sốt, đau đầu dữ dội, đau nhức các khớp và cơ, da có thể nổi mẩn đỏ, kèm theo tình trạng nôn hoặc buồn nôn,...

- Ở thể nặng, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như đau bụng, chân tay lạnh, buồn nôn. Có thể xuất huyết ngoài da như chảy máu cam, chảy máu chân răng hoặc tình trạng xuất huyết nội tạng với biểu hiện đi ngoài phân đen.

- Hội chứng sốc Dengue: Ngoài những biểu hiện như sốt cao, đau nhức đầu, người bệnh còn có thể bị chảy máu bên trong và bên ngoài kèm theo sốc. 

3. Khi nào cần nhập viện?

Với các trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh về cách điều trị và theo dõi bệnh tại nhà. Thông thường, bệnh sẽ khỏi sau khoảng 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên, nếu người bệnh có những triệu chứng sốt xuất huyết dưới đây thì cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt: 

Cần đưa người bệnh đi khám nếu có biểu hiện nôn nhiều

Cần đưa người bệnh đi khám nếu có biểu hiện nôn nhiều

- Có biểu hiện vật vã, li bì hay lừ đừ. 

- Người bệnh bị đau bụng, đau nhiều ở vùng gan. 

- Kết quả xét nghiệm cho thấy men gan tăng, chỉ số HCT tăng cao nhưng tiểu cầu giảm. 

- Gan to.

- Xuất huyết niêm mạc. 

- Nôn nhiều lần. 

- Tiểu ít. 

Nếu xuất hiện những triệu chứng sốt xuất huyết nghiêm trọng nêu trên, cần đưa người bệnh đến nhập viện sớm. Tình trạng này kéo dài có thể nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. 

4. Điều trị sốt xuất huyết bằng những phương pháp nào?

Tùy từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ lên phác đồ phù hợp:

- Trong 3 - 4 ngày đầu, nếu được bác sĩ hướng dẫn theo dõi bệnh tại nhà, bạn cần lưu ý: 

+ Nghỉ ngơi tuyệt đối. 

+ Nên ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, chẳng hạn ăn cháo, uống nước ép trái cây. 

+ Uống dung dịch Oresol.

+ Dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc hạ sốt Paracetamol, không dùng Ibuprofen hay Aspirin. 

+ Nếu người bệnh xuất hiện những dấu hiệu nghiêm trọng như lạnh chân tay, li bì hay nôn nhiều bất thường,... thì cần đưa ngay đến các cơ sở y tế. 

- Nếu người bệnh có dấu hiệu như lừ đừ, nôn nhiều, không uống được nước, mất nước, đau bụng, chỉ số HCT tăng cao,... bác sĩ có thể chỉ định truyền dịch và lưu ý thời gian thực hiện truyền dịch cũng cần nằm trong giới hạn, không được vượt quá 24-48 giờ. 

- Nếu người bệnh bị sốc do thoát mạch quá nhiều thì cần điều trị bằng phương pháp truyền dịch. Nếu sốc có kèm theo xuất huyết thì dùng dung dịch điện giải để điều trị chống sốc cho người bệnh. 

- Điều trị sốt xuất huyết thể não:

+ Cần kê đầu cao khoảng 30 độ và cho người bệnh thở bình oxy. 

+ Điều trị chống co giật, hạ đường huyết và điều chỉnh rối loạn điện giải cho người bệnh. 

+ Nếu người bệnh có biểu hiện tăng áp lực nội sọ, cần thực hiện chống phù não cho người bệnh, đặt nội khí quản thở máy.

+ Dùng thuốc hạ sốt đặt hậu môn.

Người bệnh có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Người bệnh có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết ở giai đoạn đầu khá giống với những bệnh lý về đường hô hấp. Do đó, nếu thấy tình trạng sốt cao kéo dài, sử dụng thuốc hạ sốt mà không hiệu quả,... cần đưa người bệnh đi khám sớm. Tránh tâm lý chủ quan để hạn chế nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC không chỉ cung cấp dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết trực tiếp tại bệnh viện, hệ thống còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi phù hợp với những khách hàng ở xa, gặp khó khăn trong việc di chuyển đến cơ sở y tế. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám và lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, mời quý khách hàng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC các tổng đài viên sẽ trực tiếp tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.