Tin tức

Biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ phụ huynh cần biết

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Sốt xuất huyết luôn là nỗi lo lắng khi tỷ lệ mắc bệnh và tử vong mỗi năm vẫn còn cao, nhất là khi bệnh xảy ra ở trẻ em. Chính vì nguy hiểm tới tính mạng và để lại nhiều biến chứng nên bố mẹ cần nắm được những biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ để có phương án điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em.

1. Sốt xuất huyết ở trẻ có những biểu hiện gì?

Sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus Dengue. Sốt xuất huyết có nhiều biểu hiện phức tạp do quá trình diễn biến bệnh diễn ra rất nhanh. Qua từng giai đoạn, bệnh sẽ có những giai đoạn khác nhau.

Giai đoạn đầu

Giai đoạn đầu hay giai đoạn sốt, trẻ thường bị sốt cao, cơn sốt diễn ra liên tục khiến con quấy khóc, bứt rứt. Trẻ cảm thấy rất đau đầu, không muốn ăn, xuất hiện chấm xuất huyết dưới da, hốc mắt đau, nhức khớp và chảy máu cam. Nhiều trẻ còn bị chảy máu chân răng.

Trẻ thường sốt cao, đau đầu và quấy khóc trong giai đoạn đầu tiên của bệnh

Trẻ thường sốt cao, đau đầu và quấy khóc trong giai đoạn đầu tiên của bệnh

Trong giai đoạn này xét nghiệm Hematocrit- hồng cầu thường ở mức bình thường, chưa có nhiều thay đổi rõ ràng. Tuy nhiên, số lượng tiểu cầu và bạch cầu thường có xu hướng giảm.

Giai đoạn nguy hiểm 

Đây là giai đoạn từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 sau khi nhiễm bệnh. Ở giai đoạn này, cơn sốt có thể thuyên giảm, bụng chướng to, lượng huyết tương thoát mạch ồ ạt. 

Nguy cơ tử vong của trẻ giai đoạn này thường cao do trẻ bị tràn dịch màng phổi. Gan và bụng to bất thường, mắt bị phù nề nặng. Trẻ dễ có nguy cơ bị sốc với các triệu chứng như mệt mỏi, lờ đờ, da và đầu lạnh, mạch nhanh nhỏ, huyết áp bị tụt. 

Trẻ bị xuất huyết dưới da, nốt xuất huyết xuất hiện nhiều ở tay chân, bụng, trên da có những mảng bầm, chảy máu chân răng, đi tiểu ra máu.

Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhi không có dấu hiệu xuất huyết. Bệnh diễn biến ngầm trong giai đoạn từ ngày thứ 3 và nếu không được phát hiện kịp thời thì bé có thể tử vong. Kết quả xét nghiệm máu lúc này có thể thấy tiểu cầu giảm xuống, nguy kịch hơn thì con bị rối loạn đông máu. Kết quả thăm khám cho thấy trẻ bị giảm thân nhiệt, huyết áp và tri giác. 

Nhiều bệnh nhân không có nhiều biểu hiện, gây khó khăn trong quá trình phát hiện sớm và điều trị

Nhiều bệnh nhân không có nhiều biểu hiện, gây khó khăn trong quá trình phát hiện sớm và điều trị

Giai đoạn phục hồi

Sau giai đoạn nguy hiểm, bé sẽ bước vào giai đoạn phục hồi, hết sốt, thèm ăn, ổn định huyết áp, đi tiểu nhiều. Chỉ số bạch cầu tăng nhanh còn chỉ số tiểu cầu tăng chậm, nhìn chung các chỉ số xét nghiệm sẽ dần trở lại mức bình thường.

2. Điều trị sốt xuất huyết tại nhà cho trẻ sao cho hiệu quả

Sau khi nắm được một số biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ, bố mẹ cần ngay lập tức đưa trẻ tới bệnh viện để thăm khám và điều trị. Những trẻ sốt xuất huyết nhẹ, được phát hiện sớm có thể điều trị ngoại trú và tái khám theo chỉ định của bác sĩ. Để điều trị hiệu quả, bố mẹ cần nắm những chỉ dẫn sau:

  • Nếu con sốt cao trên 39 độ C thì có thể sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định, nới lỏng quần áo cho cơ thể con thông thoáng. Tránh dùng aspirin, ibuprofen vì có tác dụng phụ xuất huyết.
  • Cho trẻ bù nước, điện giải thường xuyên, cho trẻ ăn cháo để bổ sung chất dinh dưỡng. Chia nhỏ bữa ăn, làm loãng thức ăn để cho con dễ tiêu. Không nên cho con bổ sung thực phẩm hay nước uống sẫm màu để tránh nhầm lẫn hiện tượng xuất huyết tiêu hóa. 
  • Tránh cho con vận động nhiều trong quá trình bị sốt xuất huyết.
  • Nếu trẻ không thể ăn uống do nôn ói, mệt mỏi, mất tỉnh táo, da xuất huyết, tứ chi lạnh, bụng đau thì bố mẹ cần chủ động cho con tới bệnh viện để được bác sĩ hướng dẫn và chăm sóc kịp thời.

3. Phòng bệnh sốt xuất huyết ở trẻ

Bố mẹ có thể ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết ở con bằng cách chủ động kiểm soát trung gian gây bệnh là muỗi, bọ gậy, vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ, thoáng mát:

  • Đậy nắp các xô, chậu, bình đựng nước cẩn thận, không để cho muỗi sinh sôi và đẻ trứng.
  • Nuôi cá bảy màu, cá sóc trong các dụng cụ chứa nước như bể giếng, chum, bình nước để cá ăn bọ gậy.
  • Vệ sinh các dụng cụ chứa nước thường xuyên, ít nhất 1 tuần 1 lần. Thu gom phế liệu, giấy loại và rác xung quanh nhà, tránh để cho muỗi sinh sôi trong các ống bơ, lốp xe, hốc cây.
  • Úp các vật dụng chứa nước khi đã sử dụng xong, đảm bảo căn nhà nhất là phòng ngủ thông thoáng, sạch sẽ, không ẩm mốc.
  • Cho trẻ mặc quần áo dài tay trong mùa muỗi sinh sôi nhiều.
  • Ngủ màn, kéo rèm nếu gia đình sống trong môi trường nhiều muỗi.
  • Sử dụng vợt điện, phun thuốc diệt muỗi, bôi kem chống muỗi an toàn cho da của con trẻ. 

Chủ động giữ vệ sinh môi trường xung quanh giúp kiểm soát quá trình lây nhiễm sốt xuất huyết

Chủ động giữ vệ sinh môi trường xung quanh giúp kiểm soát quá trình lây nhiễm sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một căn bệnh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, vậy nên việc chủ động phòng ngừa là cách giảm thiểu khả năng mắc bệnh hiệu quả hàng đầu. Con trẻ có hệ thống miễn dịch chưa phát triển toàn diện nên bố mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của con thường xuyên, để ý tới các dấu hiệu bất thường như các biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ kể trên nhằm tìm ra phương án điều trị sớm nhất.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ thăm khám và điều trị bệnh được nhiều phụ huynh tin tưởng và lựa chọn. MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế tận tụy, chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong công tác khám và chữa bệnh.… Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ) sẽ mang đến kết quả xét nghiệm chính xác, hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị hiệu quả.

Cha mẹ cần theo dõi những biểu hiện bệnh của con và đưa con đi thăm khám kịp thời

Cha mẹ cần theo dõi những biểu hiện bệnh của con và đưa con đi thăm khám kịp thời

Quý khách hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được các chuyên viên tư vấn tiếp nhận kịp thời và đặt lịch thăm khám tại các cơ sở bệnh viện trên toàn quốc hoặc đặt lịch xét nghiệm sốt xuất huyết tận nơi nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.