Tin tức

Trứng cá tầm có tác dụng gì cho sức khỏe và nên sử dụng như thế nào?

Ngày 29/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Trứng cá tầm từ lâu được xếp vào danh sách món ăn cao cấp với giá trị lên đến hàng nghìn đô la cho 100 gam. Vậy ngoài hương vị thơm ngon thì trứng cá tầm có tác dụng gì cho sức khỏe không? Nếu bạn đang quan tâm về chủ đề này, đừng bỏ qua bài viết chi tiết sau đây nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng của trứng cá tầm

Theo thống kê từ Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) thành phần dinh dưỡng trong 100g trứng cá tầm gồm:

  • Năng lượng: 264 kcal.
  • Protein 24.6 g.
  • Canxi 275 mg.
  • Chất béo 17.9 g.
  • Selenium 65.5 µg.
  • Vitamin A 905 IU.
  • Sắt 11.9 mg.
  • Magie 300 mg.
  • Photpho 356 mg.
  • Kẽm 0.95 mg.

Trứng cá tầm giàu giá trị dinh dưỡng với hương vị thơm béo, giòn tự nhiên

Trứng cá tầm giàu giá trị dinh dưỡng với hương vị thơm béo, giòn tự nhiên

Trứng cá tầm còn được mệnh danh là ngọc trai đen trong giới ẩm thực cao cấp. Hiện nay, do giá trị mà trứng cá tầm mang lại khiến loài cá này không chỉ được khai thác tự nhiên mà còn được nuôi để lấy trứng. 

2. Tìm hiểu trứng cá tầm có tác dụng gì cho sức khỏe

Khi nhắc đến trứng cá tầm, chắc hẳn ai cũng quan tâm về giá trị cao cấp của món ăn này. Tuy nhiên bạn có biết trứng cá tầm có tác dụng gì cho sức khỏe? Dưới đây là những lợi ích khi thường xuyên dùng trứng cá tầm:

2.1. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương

Trứng cá tầm rất giàu canxi, đây là nguồn bổ sung hiệu quả giúp tăng cường sức khỏe xương. Người có dấu hiệu loãng xương, người bị chấn thương xương khớp thường xuyên sử dụng trứng cá tầm từ 1 - 2 lần mỗi tuần giúp hỗ trợ hồi phục tốt hơn. 

Hàm lượng canxi dồi dào của trứng cá tầm có lợi cho xương và răng

Hàm lượng canxi dồi dào của trứng cá tầm có lợi cho xương và răng

Đồng thời lượng canxi dồi dào của loại thực phẩm này cũng mang đến nhiều lợi ích cho răng chắc khỏe. Đặc biệt, phụ nữ đang trong thời gian mang thai có thể sử dụng trứng cá tầm để tăng cường canxi giúp thai nhi phát triển cấu trúc xương. Tuy nhiên, các mẹ bầu nên trao đổi với bác sĩ về lượng dùng phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2.2. Cải thiện làn da

Khi nhắc đến trứng cá tầm có tác dụng gì thì không thể bỏ qua hiệu quả cải thiện làn da khi sử dụng thường xuyên loại thực phẩm này. Trứng cá tầm không chỉ chứa chất béo có lợi giúp hỗ trợ quá trình phục hồi làn da mà còn có các hoạt chất như selenium, retinol, kẽm,... đẩy lùi lão hoá hiệu quả. Đồng thời, trong protein của trứng cá tầm cũng chứa nhiều collagen và elastin giúp tăng cường độ đàn hồi cho da săn chắc, khỏe mạnh hơn.

2.3. Hỗ trợ lưu thông máu, ngăn ngừa bệnh tim

Trứng cá tầm giàu nhóm acid béo omega-3. Đây là một trong những yếu tố hàng đầu giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh lý xơ vữa động mạch, đột quỵ,ngăn ngừa hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu,...

Omega 3 của trứng cá tầm giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Omega 3 của trứng cá tầm giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Ngoài ra, lượng selenium và nhóm vitamin A, E, B12 trong trứng cá tầm còn giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cũng như giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch. Sử dụng lượng trứng cá tầm trong mức cho phép góp phần ổn định huyết áp, tránh tắc nghẽn động mạch gây đột quỵ. 

2.4. Tăng ham muốn

Tác dụng tăng ham muốn của trứng cá tầm thường ít được đề cập. Tuy nhiên, thực tế loại thực phẩm này có khả năng cân bằng hormone testosterone và tăng cường kích thích hệ thần kinh. Nhờ đó, nếu thường xuyên dùng trứng cá tầm sẽ giúp tăng cảm xúc, hưng phấn khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, trứng cá tầm cũng cung cấp nhiều năng lượng giúp cuộc vui kéo dài hoạt động tốt hơn. 

2.5. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Hoạt chất selenium có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm hoặc các virus có hại cho sức khỏe. Selenium trong trứng cá tầm có khả năng chống oxy hóa cao giúp ngăn tình trạng gốc tự do phát triển gây ung thư. Vì thế, trứng cá tầm là nguồn thực phẩm có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư khá tốt và cũng giúp bổ sung dinh dưỡng cho các bệnh nhân đang điều trị ung thư. Tuy nhiên, thực phẩm không thể thay thế các loại thuốc đặc trị nên người dùng không tự ý sử dụng trứng cá tầm để điều trị bất kỳ bệnh lý nào.

Selenium trong trứng cá tầm có khả năng chống oxy hóa cao

Selenium trong trứng cá tầm có khả năng chống oxy hóa cao

2.6. Giảm triệu chứng trầm cảm

Đối với người có triệu chứng trầm cảm, việc điều trị không chỉ thông qua các liệu pháp y tế mà có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu axit béo omega 3 để cải thiện tình trạng bệnh. Thành phần dinh dưỡng của trứng cá tầm giúp giảm căng thẳng thần kinh và cải thiện tinh thần. Theo đó, bệnh nhân trầm cảm có thể sử dụng trứng cá tầm 2 lần/tuần để hỗ trợ trong quá trình điều trị.

3. Ăn trứng cá tầm như thế nào?

Trứng cá tầm khi mới mổ có độ tươi ngon nhưng thường được ướp với muối để bảo quản tốt hơn. Tên gọi khác của loại thực phẩm này là trứng cá muối caviar, thường được dùng trực tiếp ở nhiệt độ lạnh và không cần qua chế biến. Người dùng có thể ăn trứng cá tầm theo nhiều cách khác nhau như:

  • Ăn trực tiếp trứng cá tươi hoặc để trứng cá tầm muối trên mu bàn tay để thưởng thức.
  • Ăn kèm với bánh mì nướng, cream cheese, trứng chần, bơ,...
  • Sushi trứng cá tầm.
  • Ăn kèm với bò wagyu nướng, hàu sống, bánh xếp Blini,... 

Ngoài ra, trứng cá tầm muối cũng có thể kết hợp với rượu vodka Beluga, đặc sản Nga để giúp tăng hương vị thơm ngon hơn.

Sử dụng trứng cá tầm chưa qua chế biến nhiệt giúp giữ trọn hương vị thơm ngon

Sử dụng trứng cá tầm chưa qua chế biến nhiệt giúp giữ trọn hương vị thơm ngon

4. Một số lưu ý khi sử dụng trứng cá tầm

  • Kiểm tra thành phần sản phẩm trước khi sử dụng để tránh nguy cơ dị ứng.
  • Đối với trẻ nhỏ khi sử dụng nên có sự theo dõi của người lớn giúp tránh trường hợp bị sặc. 
  • Không nên sử dụng trứng cá tầm khi có dấu hiệu hư hỏng hoặc quá hạn sử dụng.
  • Đối với phụ nữ mang thai, người mắc bệnh cao huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại trứng cá tầm muối.
  • Trứng cá tầm có lợi cho sức khỏe nhưng không thể thay thế thuốc điều trị bệnh.
  • Bảo quản trứng cá tầm ở nhiệt độ theo hướng dẫn sử dụng giúp đảm bảo chất lượng, hương vị.
  • Ngưng sử dụng ngay khi có dấu hiệu dị ứng như ngứa, nổi mẩn, mề đay, nhức đầu, khó thở, phù nề,...

Hy vọng những thông tin chi tiết trong bài viết đã giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc trứng cá tầm có tác dụng gì đối với sức khỏe. Nếu cần tư vấn thêm về dinh dưỡng, Quý khách có thể liên hệ với Hệ thống Y tế MEDLATEC qua số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.