Tin tức

Trước khi đi khám phụ khoa bạn gái nên biết điều này

Ngày 11/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hầu hết nữ giới đều sẽ mắc phải bệnh phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên số đông trong đó chỉ đi khám phụ khoa khi không thể chịu được các triệu chứng của bệnh nữa. Kết quả của tình trạng này là nhiều người phải đối mặt với những hệ lụy xấu về sức khỏe sinh sản.

1. Khám phụ khoa là khám gì?

Khám phụ khoa là một hình thức thăm khám, kiểm tra các bộ phận thuộc cơ quan sinh dục nữ như: âm hộ, âm đạo, tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, vòi trứng,… để biết được tình trạng sức khỏe của chúng và phát hiện các mầm bệnh gây nên viêm nhiễm cùng các bệnh lý tại cơ quan sinh sản nữ. 

Hầu hết quy trình thăm khám phụ khoa cho nữ giới đều thực hiện theo quy trình với các bước cơ bản sau:

Khám vùng kín bằng mỏ vịt - một trong các bước không thể thiếu của quá trình khám phụ khoa

Khám vùng kín bằng mỏ vịt - một trong các bước không thể thiếu của quá trình khám phụ khoa

- Khai thác thông tin về tiền sử bệnh và hiện trạng của bệnh nhân.

- Tiến hành thăm khám bên ngoài vùng ngực và cơ quan sinh dục để tìm kiếm dấu hiệu bất thường.

- Thăm khám âm đạo để phát hiện bất thường đồng thời lấy tế bào hoặc mẫu dịch âm đạo khi nghi ngờ về sự hiện diện của bệnh phụ khoa. Cũng trong bước này, bác sĩ sẽ siêu âm đầu dò (với những người đã có quan hệ tình dục) hoặc siêu âm vùng bụng (với những người chưa từng quan hệ tình dục) để kiểm tra cơ quan sinh dục.

- Khám tử cung bằng tay và siêu âm để xác định kích thước, vị trí, xác định cấu trúc và phát hiện bất thường của cơ quan này.

- Thực hiện những xét nghiệm do bác sĩ chỉ định.

- Tư vấn kết quả thăm khám, kiểm tra, hướng điều trị và hẹn lịch tái khám.

2. Đi khám phụ khoa - những vấn đề cần lưu ý

2.1. Khi nào nên đi khám phụ khoa?

Nữ giới nên đi khám phụ khoa ở các mốc thời gian sau:

- Trước thời điểm kết hôn: sức khỏe sinh sản có vai trò rất quan trọng đối với hạnh phúc hôn nhân. Do đó, khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp loại trừ hoặc phát hiện các bệnh lý viêm nhiễm cũng như bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản trong tương lai và đời sống vợ chồng.

- Trước thời điểm có dự định sinh con: giúp phát hiện và điều trị sớm các bất thường ở bộ phận sinh dục nữ để tránh lây nhiễm cho thai nhi trong suốt thai kỳ và đảm bảo cho cả mẹ lẫn bé có được một thai kỳ khỏe mạnh, tránh được các biến chứng về sau.

Trước khi kết hôn nữ giới nên đi khám phụ khoa để phát hiện sớm các bất thường có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Trước khi kết hôn nữ giới nên đi khám phụ khoa để phát hiện sớm các bất thường có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Ngoài ra, nữ giới cũng nên đi khám phụ khoa khi có những biểu hiện bất thường sau:

- Có dịch và mùi khác thường ở âm đạo.

- Cơ quan sinh dục ngứa ngáy, có vết loét hoặc nốt, bị đau và đỏ.

- Bị tiểu tiện đau buốt.

- Đau khi quan hệ hoặc đau ở bụng dưới.

- Chảy máu sau khi quan hệ hoặc ngoài kỳ kinh.

2.2. Trước khi đi khám phụ khoa cần chuẩn bị gì?

- Khi đi khám phụ khoa nên chọn mặc trang phục dễ cởi để thao tác khám, siêu âm diễn ra nhanh chóng, đỡ mất thời gian.

- Không nên khám khi đang trong những ngày hành kinh vì thời điểm này tử cung đang chảy máu ồ ạt kèm theo hiện tượng bong tróc niêm mạc nên bác sĩ rất khó quan sát. Bên cạnh đó, việc lấy mẫu xét nghiệm trong ngày hành kinh cũng không thực hiện được. Một điều đáng nói nữa là vào những ngày đó, cổ tử cung mở rộng kết hợp cùng sự ứ đọng của máu kinh khiến cho việc thăm khám dễ là tác nhân gây hại tăng sinh từ đó nguy cơ viêm nhiễm cũng tăng lên.

Các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo rằng, thời điểm nên đi khám phụ khoa là sau khi sạch kinh khoảng 2 - 3 ngày vì lúc đó dễ đánh giá cơ quan sinh sản một cách chính xác nhất. Giai đoạn xung quanh ngày rụng trứng nếu đi khám phụ khoa thì cũng dễ nhầm lẫn dịch âm đạo sinh lý với các loại huyết trắng bất thường, việc lấy bệnh phẩm dễ gặp khó khăn. Nếu khám phụ khoa vào cuối kỳ kinh, lớp nội mạc tử cung tăng sinh rất dày nên gây hạn chế cho việc quan sát cấu trúc thành và lòng tử cung trong quá trình siêu âm.

Nên kiêng quan hệ trước khi đi khám phụ khoa ít nhất 2 ngày để không ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra

Nên kiêng quan hệ trước khi đi khám phụ khoa ít nhất 2 ngày để không ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra

- Để kết quả thăm khám và kiểm tra đảm bảo tính chính xác, trước khi đi khám phụ khoa nên kiêng quan hệ tình dục tối thiểu 2 ngày. Sở dĩ nói như vậy là bởi, việc quan hệ khiến cho tinh trùng có lẫn trong các tế bào cổ tử cung hoặc dịch tiết âm đạo có thể khiến cho kết quả xét nghiệm không đảm bảo tính chính xác. Mặt khác, khi quan hệ tình dục, vùng kín dễ bị viêm nhiễm hơn nên kết quả thăm khám cũng dễ bị ảnh hưởng. 

- Thời điểm trước khi đi khám phụ khoa, nữ giới nên dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín, không được dùng bất cứ loại dung dịch vệ sinh hay hóa chất nào, không được đặt thuốc, bôi thuốc hay thụt rửa sâu bên trong âm đạo. Những việc làm này rất dễ ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra phụ khoa.

Bên cạnh những điều trên đây thì chị em phụ nữ cũng nên ghi nhớ một số lưu ý khi đi khám phụ khoa là:

- Không nên ngại ngùng trao đổi trực tiếp với bác sĩ về thắc mắc của mình vì việc này sẽ giúp bác sĩ hiểu hơn về vấn đề mà bạn đang gặp phải để có những tư vấn chính xác. 

- Nên cung cấp chi tiết các thông tin sau với bác sĩ để giúp bác sĩ có căn cứ chẩn đoán bệnh chính xác hơn:

+ Đã từng phẫu thuật hay đang dùng loại thuốc gì.

+ Cung cấp cho bác sĩ giấy tờ về tiền sử bệnh hoặc đơn thuốc đang sử dụng.

+ Thực trạng đời sống tình dục, hôn nhân, sinh nở,...

+ Tiền sử bệnh lý gia đình.

Mong rằng những nội dung chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc nữ trang bị được những thông tin cần thiết nhất trước khi đi khám phụ khoa để quá trình này trở nên thuận tiện, có được kết quả chính xác nhất. Nếu cần tìm hiểu kỹ hơn về danh mục thăm khám này, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp đến số điện thoại 1900 56 56 56, Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.