Tin tức

Trước và sau khi niềng răng ảnh hưởng tới khuôn mặt như thế nào?

Ngày 06/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Niềng răng là một phương pháp rất hữu ích để khắc phục một số vấn đề về răng và khớp cắn. Đây là một yếu tố quan trọng để khuôn mặt trở nên cân đối, hài hòa. Vậy cụ thể, trước và sau khi niềng răng, khuôn mặt của bạn sẽ thay đổi như thế nào?

1. Các bộ phận trên khuôn mặt thay đổi như thế nào trước và sau khi niềng răng?

Trước và sau khi niềng răng, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi rất rõ ràng và tích cực của từng bộ phận trên khuôn mặt, cụ thể là:

Niềng răng là phương pháp được nhiều người lựa chọn

Niềng răng là phương pháp được nhiều người lựa chọn

- Đối với những người có hàm răng lệch:

+ Trước khi niềng răng: Hàm răng bị lệch chính là nguyên nhân khiến khớp cắn bị cản trở, đồng thời mặt của người bệnh cũng bị lệch và cứng, cổ thường hướng ra phía trước và vai hơi nghiêng.

+ Sau khi niềng răng: Răng sẽ không còn bị lệch, không còn những điểm cản trở cơ mặt khiến cho khuôn mặt của người bệnh trở nên thanh thoát và cân đối hơn.

- Với những trường hợp xương hàm dưới sai vị trí, gây ra tình trạng lệch mặt: Niềng răng có thể cải thiện được tình trạng này. Sau khi niềng răng, khuôn mặt của người bệnh sẽ cân đối trở lại.

- Góc mũi: Đối với những trường hợp răng hô: Sau niềng răng, phần môi trên của người bệnh sẽ thu gọn lại. Khi khuôn mặt hài hòa hơn, mũi của bạn có vẻ cao hơn và gọn hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là cảm giác của người nhìn bởi thực chất, niềng răng không tác động đến mũi.

- Vùng cằm: Khi được nâng khớp hay kéo lùi hàm dưới ra sau hay dàn đều các răng, hàm dưới của người bệnh lại có vẻ thon gọn hơn. Mô lợi cũng hồng hào, khỏe mạnh hơn, răng cũng dễ vệ sinh hơn giúp giảm viêm nhiễm. Từ đó giúp người bệnh tự tin hơn khi cười nói, giao tiếp với mọi người.

- Đôi môi: Ở những trường hợp bệnh nhân răng hô, môi thường bị vểnh lên do răng hàm trước đưa ra nhiều. Bên cạnh đó, môi ở vị trí răng nanh lại bị phồng ra khiến môi bị thiếu đường nét. Sau khi niềng răng, hàm răng đều đặn trở lại, môi sẽ không bị hếch nữa và tạo ra đường nét rõ ràng hơn.

2. Sự thay đổi của khuôn mặt của từng trường hợp trước và sau khi niềng răng

- Trước và sau khi niềng răng móm, khuôn mặt sẽ thay đổi như sau:

+ Trước khi niềng răng: Hàm dưới của người bệnh nhô ra và hàm trên lõm vào, giọng nói của người bệnh cũng không được như bình thường, phần lớn người bệnh phát âm bị đớt.

Sự thay đổi trước và sau khi niềng răng

Sự thay đổi trước và sau khi niềng răng

+ Sau khi niềng răng: Hàm dưới sẽ lùi vào trong và đồng thời hàm trên được đưa ra ngoài. Hai yếu tố này sẽ giúp cho khuôn mặt trở nên hài hòa hơn. Cụ thể là mũi có vẻ cao hơn, góc mũi môi sẽ nhọn hơn, hàm dưới sẽ thon gọn hơn.

- Trước và sau khi niềng răng hô, khuôn mặt sẽ thay đổi như sau:

+ Trước khi niềng răng: Vì hàm trên bị nhô ra quá mức khiến cằm trông bị lùi và rất khó khép miệng, má hóp lại nên có cảm giác gò má bị cao, gương mặt trông có vẻ như đang bị căng thẳng, mệt mỏi.

+ Sau khi niềng răng: Hàm răng sẽ trở nên đều đặn, cằm có vẻ dài hơn, mũi cao hơn, má không bị căng cứng, các đường nét trên khuôn mặt trở nên hài hòa.

- Trước và sau khi niềng răng ở những trường hợp có khớp cắn hở

+ Trước khi niềng răng: Khuôn mặt bị dài, không cân đối giữa 2 phần của khuôn mặt. Môi trên bị loe ra, đồng thời rãnh cười dễ bị ngang vì thế người bệnh trông có vẻ ngây ngô khi cười.

+ Sau khi niềng răng: Khuôn mặt người bệnh sẽ cân đối hơn, khe hở răng có thể đóng kín lại một cách tự nhiên.

- Trước và sau khi niềng răng ở những trường hợp răng mọc lệch và khểnh nặng:

+ Trước khi niềng răng: Khi người bệnh cười, những răng lệch và mọc khểnh sẽ khiến người đối diện có cảm giác người bệnh có quá nhiều răng.

+ Sau khi niềng răng: Răng lệch được kéo vào hàm khiến hàm thu nhỏ lại, góc môi và mũi sẽ hài hòa hơn.

Góc nghiêng của khuôn mặt cũng thay đổi sau niềng răng

Góc nghiêng của khuôn mặt cũng thay đổi sau niềng răng

- Sự thay đổi của người bệnh ở góc nghiêng trước và sau khi niềng răng: Khi răng không còn hô hay móm, mũi của người bệnh có vẻ cao hơn, khuôn mặt sẽ thay đổi tích cực hơn, người bệnh cũng sẽ tự tin hơn về góc nghiêng của mình.

3. Một số lưu ý khi niềng răng

Sự thay đổi của khuôn mặt trước và sau khi niềng răng là rất tích cực. Tuy nhiên, khi niềng răng, người bệnh cũng gặp phải một số vấn đề bất tiện. Dưới đây là một số lưu ý:

- Trong quá trình niềng răng, người bệnh phải liên tục đeo mắc cài, rất cồng kềnh và khó chịu. Những mắc cài răng còn có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống và có thể khiến người bệnh bị giảm cân. Tuy nhiên, sau khi niềng răng, người bệnh sẽ không gặp phải những bất tiện này nữa, việc ăn uống sẽ trở lại bình thường.

- Niềng răng cần thực hiện đúng kỹ thuật. Nếu thực hiện sai phương pháp, tay nghề nha sĩ không cao,… có thể gây ảnh hưởng đến khuôn mặt của người bệnh và vẫn không thể khắc phục được những vấn đề mà người bệnh đang gặp phải. Chẳng hạn khiến nụ cười bị méo, khuôn mặt bị lệch, mất cân đối.

Nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín

Nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín

- Một số trường hợp bị móm hay hô quá nghiêm trọng do tương quan xương quá lớn, phương pháp niềng răng cũng không thể mang lại hiệu quả cao nhất. Bệnh nhân có thể lựa chọn phẫu thuật để giải quyết vấn đề triệt để hơn và khuôn mặt bệnh nhân sẽ hài hòa hơn sau khi điều trị.

Phần lớn những trường hợp sau niềng răng đều có sự thay đổi rất tích cực của khuôn mặt. Tuy nhiên, mức độ thay đổi sẽ phụ thuộc nhiều vào tình trạng răng và tay nghề nha sĩ. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân cũng lựa chọn niềng răng kết hợp với phẫu thuật thẩm mỹ để có được kết quả tuyệt vời hơn. Lời khuyên cho bạn là hãy lựa chọn cơ sở Nha khoa uy tín để có được kết quả tốt nhất và hạn chế nguy cơ rủi ro không đáng có.

Hiện nay, Chuyên khoa Răng hàm mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ các nha sĩ có chuyên môn cao cùng với các thiết bị y khoa hiện đại chính là địa chỉ y tế đáng tin cậy để thăm khám và điều trị các vấn đề về răng miệng.

Để được đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.