Tin tức

Từ A đến Z những điều mẹ cần biết khi chuẩn bị đồ sơ sinh

Ngày 26/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Để đón con yêu chào đời một cách chu đáo nhất thì bước quan trọng trước khi lâm bồn chính là việc chuẩn bị đồ sơ sinh. Trong đó, mẹ cần đảm bảo những món đồ thiết yếu và độ an toàn cho bé khi sử dụng sau này. Nếu mẹ còn đang phân vân chưa biết chuẩn bị đồ cho con như thế nào thì hãy tham khảo ngay những gợi ý dưới đây.

1. Chuẩn bị đồ dùng thiết yếu cho bé sơ sinh

Những đồ dùng thiết yếu bao gồm các loại như sau:

Quần áo và tã bỉm

Món đồ đầu tiên mà các mẹ nên nghĩ đến đầu tiên chính là tã bỉm và quần áo cho bé mặc ngay sau khi ra đời. Với quần áo, bạn nên chọn loại quần áo có chất liệu từ 100% cotton vừa mềm mịn, vừa an toàn cho làn da mỏng manh của bé.

Tã là thứ cũng vô cùng cần thiết, tùy sở thích mà mẹ có thể chọn tã vuông hay tã chéo bằng chất liệu mềm mịn, không cần quá nhiều, vì bé chỉ sử dụng tã trong vài ngày đầu, sau đó sẽ mặc được quần áo bình thường. Cần thêm các món đồ khác như: giấy lót phân su, bỉm trẻ sơ sinh,… đều là những thứ cần thiết phải chuẩn bị.

Chuẩn bị đồ sơ sinh nên chọn quần áo bằng chất liệu cotton mềm mịn

Chuẩn bị đồ sơ sinh nên chọn quần áo bằng chất liệu cotton mềm mịn

Các món đồ phụ kiện cần thiết

Ngoài quần áo và tã bỉm ra, khi chuẩn bị đồ sơ sinh chắc chắn cũng không thể thiếu các phụ kiện như: bao tay, bao chân, mũ đội đầu, khăn xô, khăn sữa cho cả bé và mẹ,… Khăn xô còn được dùng để lau mặt, lau người cho bé, lau khi bé trớ, lót gối cho bé nằm,…

Chăn ủ cho bé

Bé sơ sinh sẽ không thể thiếu vài tấm chăn ủ dày mỏng khác nhau tùy thuộc thời tiết vào thời điểm mẹ sinh em bé. Mẹ nên lựa khăn bông hình vuông để ủ ấm cho bé trong thời gian đầu. Cũng nên chuẩn bị thêm 2-3 tấm chăn dạng mỏng hoặc dạng chăn bằng vải xô nhiều lớp dày, mềm và êm để lót cho bé ngủ, quấn em bé khi ở trong nhà.

Sữa và bình sữa

Một điều không thể bỏ qua khi chuẩn bị đồ sơ sinh chính là chuẩn bị sữa dự phòng cho em bé để dùng trong trường hợp sữa mẹ chưa kịp về. Bé mới sinh cần dùng loại sữa non đặc chế cho trẻ trơ sinh. Bạn nên chọn loại sữa non dạng gói dùng vừa đảm bảo chất lượng, vừa tiện lợi.

Cùng với đó là các vật dụng đi kèm như: bình sữa chống sặc, núm vú cao su, dụng cụ vệ sinh bình sữa, máy tiệt trùng bình sữa, máy hâm nóng sữa, máy hút sữa, muỗng nhỏ cho bé, cốc uống nước, phích nước…

Có khá nhiều đồ dùng mẹ cần phải chuẩn bị cho bé trước khi sinh

Có khá nhiều đồ dùng mẹ cần phải chuẩn bị cho bé trước khi sinh

2. Các loại đồ dùng hỗ trợ chăm sóc trẻ sơ sinh

Ngoài những loại đồ dùng thiết yếu kể trên, mẹ cũng cần phải sắm sửa thêm các đồ dùng cá nhân dành riêng cho em bé sau này:

Đồ dùng vệ sinh cho bé

Khi chuẩn bị đồ sơ sinh, chắc chắn không mẹ nào có thể quên việc sắm cho em bé một vài chậu riêng biệt. Bao gồm: 1 chậu to dùng để tắm cho bé; 1 chậu nhỏ dùng để đựng và giặt khăn, mũ; 1 chậu để đựng và giặt quần áo bẩn của bé khi thay; dầu gội, sữa tắm chuyên dùng cho trẻ sơ sinh,…

Những món đồ dùng để chăm sóc sức khỏe cho bé

Ở giai đoạn sơ sinh, bé cần được người nhà chăm sóc và vệ sinh hàng ngày. Để làm được việc đó thì không thể thiếu các đồ dùng hỗ trợ như: băng rốn, rơ lưỡi, bông gòn, nước muối sinh lý, nhiệt kế, dụng cụ hút mũi, cồn y tế để vệ sinh rốn cho bé, phấn rôm, dầu tràm hoặc khuynh diệp,….

Những món đồ dùng không thể thiếu cho trẻ

Những món đồ dùng không thể thiếu cho trẻ

3. Những lưu ý khi chuẩn bị đồ sơ sinh

Trẻ sơ sinh non nớt và cần được chăm sóc đặc biệt. Chính vì thế, việc chuẩn bị đồ sơ sinh cũng cần phải lưu ý đến vấn đề an toàn đến sức khỏe của bé. Do vậy, khi chuẩn bị đồ cho bé, các bố mẹ nên nhớ:

Không mua quá nhiều đồ dùng

Trẻ sơ sinh phát triển rất nhanh, vì thế, bố mẹ không nên mua số lượng quá nhiều cho một món đồ. Quần áo sơ sinh chỉ cần từ 5-7 bộ, tã vài chiếc, bao chân tay và mũ cũng chỉ cần vài đôi. Vì qua giai đoạn này bé sẽ không sử dụng được. Tránh mua quá nhiều gây lãng phí. Tất cả các món đồ khác cũng chỉ nên mua ở mức độ vừa phải, đủ dùng và cần thiết hẵng mua.

Lưu ý về chất lượng và sự an toàn của đồ dùng

Da của em bé rất mỏng manh và dễ bị kích ứng. Do vậy, những đồ dùng tiếp xúc trực tiếp với da bé như quần áo, chăn ủ ấm đều phải lựa từ chất liệu cotton 100%. Các món đồ khác đều phải mua sản phẩm chất lượng, không chứa thành phần hóa học hoặc các chất có thể gây kích ứng cho em bé.

 Ba mẹ cần lưu ý đến chất lượng và độ an toàn của đồ dùng cho bé

Ba mẹ cần lưu ý đến chất lượng và độ an toàn của đồ dùng cho bé

Không mua đồ nhiều màu sắc

Khi chuẩn bị đồ sơ sinh, ba mẹ nên lưu ý không nên mua quần áo nhiều màu sắc sặc sỡ. Thường những món đồ này sẽ không an toàn cho làn da của bé. Nên ưu tiên lựa chọn màu trắng, kem, sáng màu, chất liệu mềm mịn và thoáng, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Cũng không cần thiết phải mua những món đồ quá đắt tiền tránh gây lãng phí. Vì đồ sơ sinh cho bé chỉ dùng trong thời gian khá ngắn và bé phải thay liên tục do phát triển nhanh, mua đồ đắt tiền sẽ rất lãng phí.

Thời điểm thích hợp để chuẩn bị đồ sơ sinh

Thời điểm thích hợp nhất để mẹ đi sắm đồ cho bé là khi bầu đến tháng thứ 7 của thai kỳ. Sang thời điểm này, em bé đã phát triển toàn diện, thêm một thời gian nữa là có thể ra đời bất cứ lúc nào tùy theo cơ địa của từng bà bầu. Chuẩn bị đồ thời điểm này là hợp lý nhất, giúp mẹ có tâm lý vững vàng để đón con chào đời.

Trên đây là một số điều cần biết về chuẩn bị đồ sơ sinh mà các mẹ bầu nên tham khảo. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm sẽ giúp ba mẹ vững tâm và luôn chủ động để đón em bé chào đời bất ngờ trong bất cứ ngày nào khi bé đã đủ tháng.

Ngoài ra, nếu mẹ đang tìm kiếm một địa chỉ chăm sóc thai kỳ uy tín thì có thể lựa chọn khoa Sản - phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là cơ sở y tế đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, cung cấp nhiều dịch vụ theo dõi sức khỏe thai kỳ, bao gồm cả xét nghiệm, sàng lọc trước sinh,... Vì thế, cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC. Để được tư vấn thêm về dịch vụ, hoặc đặt lịch khám, quý vị có thể gọi đến số tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.