Tin tức

Từ điển y khoa: U gan đa ổ là bệnh gì và có nguy hiểm không?

Ngày 27/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U gan đa ổ xảy ra khi trong gan của người bệnh hình thành nhiều khối u cùng một lúc. Những khối u này mang hình dạng, đặc điểm và kích thước không giống nhau và lan rộng trên bề mặt gan. Nếu không được điều trị ngay từ sớm bệnh có thể gây nên những biến chứng rất nguy hiểm.

1. Tổng quan về u gan đa ổ và những triệu chứng điển hình của bệnh

Tình trạng trên bề mặt gan xuất hiện nhiều khối u cùng lúc với hình dạng và kích thước khác nhau được gọi là u gan đa ổ. Do chúng nằm rải rác tại nhiều vị trí ở gan nên việc điều trị bệnh gặp không ít khó khăn. Ở giai đoạn đầu bệnh nhân không bộc lộ ra các triệu chứng rõ ràng mà bệnh nhân chỉ phát hiện ra bệnh khi tình cờ đi khám sức khỏe hoặc bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. 

Trong trường hợp bệnh nhân bị u gan ác tính thì khi phát hiện ra thường là lúc chức năng gan đã suy giảm nghiêm trọng và không thể tiếp tục đảm nhiệm được vai trò thải độc tố cho cơ thể, chất độc vì thế ứ đọng lại gây ra các biểu hiện như sau:

  • Cơ thể suy kiệt, mệt mỏi;

  • Vàng mắt, vàng da;

  • Sụt cân nhiều, người hốc hác;

  • Chán ăn, sợ mỡ;

  • Buồn nôn, nôn mửa;

  • Chướng bụng, bụng sưng đau;

  • Các khớp xương đau nhức;

  • Vùng lưng có các mảng tím bầm dập.

Bước sang giai đoạn muộn hơn, u gan đa ổ có thể tác động tới hệ thần kinh và nhận thức với những triệu chứng:

  • Trí nhớ sụt giảm, hay quên;

  • Tính cách thay đổi, dễ cáu giận, mất kiểm soát, luôn trong trạng thái lo lắng;

  • Suy gan, suy thận;

  • Mê sảng và mất ngủ.

U gan đa ổ khiến sức khỏe bệnh nhân bị giảm sút nghiêm trọng

U gan đa ổ khiến sức khỏe bệnh nhân bị giảm sút nghiêm trọng

U gan đa ổ là một bệnh lý còn lạ lẫm đối với nhiều người nhưng trên thực tế căn bệnh này lại có tỷ lệ bệnh nhân mắc không nhỏ, ảnh hưởng lớn tới chức năng hoạt động của gan và nguy cơ tử vong là rất cao.

2. Biến chứng nguy hiểm của u gan đa ổ

U gan đa ổ được chia thành 2 loại chính đó là u gan lành tính và u gan ác tính. Nếu loại u gan đa ổ bệnh nhân mắc phải là ác tính thì tốc độ tiến triển bệnh sẽ rất nhanh và khó kiểm soát. Các khối u không chỉ nhanh chóng xâm lấn và tấn công các tế bào tại gan mà còn lây lan sang các cơ quan khác như tuyến tụy, dạ dày, ruột già, phổi,...

Nếu may mắn phát  hiện ra bệnh ngay từ giai đoạn đầu thì tỷ lệ chữa khỏi sẽ cao hơn, tuy nhiên nếu được chẩn đoán khi đã ở thời kỳ muộn thì khối u đã di căn sang bộ phận khác, tiên lượng sống lúc này sẽ rất thấp. 

3. Điều trị u gan đa ổ bằng phương pháp gì? 

Vì đây là một bệnh lý có tính chất rất phức tạp nên hiện nay vẫn chưa có biện pháp nào giúp chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Đa phần những phương pháp được áp dụng chỉ giúp kiểm soát triệu chứng và ngăn chặn bệnh tiến triển thêm, bệnh nhân vẫn có thể bị tái phát u gan đa ổ bất cứ lúc nào. Tùy theo tình hình thực tế của mỗi người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là một số biện pháp điều trị u gan đa ổ thường được áp dụng hiện nay:

3.1. Phẫu thuật 

Phẫu thuật để loại bỏ khối u là phương pháp dành cho những bệnh nhân có u gan dưới 5cm và chưa xâm lấn quá nhiều vào các mô gan. Ngoài phương pháp phẫu thuật truyền thống thì hiện nay đã có mổ nội soi. Kỹ thuật này đòi hỏi cơ sở y tế phải được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, bác sĩ thực hiện phải là người có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Ưu điểm của mổ nội soi là giúp rút ngắn thời gian hồi phục, bệnh nhân ít đau sau mổ và vết mổ có tính thẩm mỹ hơn.

Phẫu thuật thường dành cho những bệnh nhân có u gan dưới 5cm và chưa xâm lấn quá nhiều vào các mô gan

Phẫu thuật thường dành cho những bệnh nhân có u gan dưới 5cm và chưa xâm lấn quá nhiều vào các mô gan

3.2. Đốt khối u bằng sóng cao tần

Bác sĩ sẽ sử dụng điện cực (là một thanh kim loại mảnh) xuyên qua da đi vào gan. Qua thanh kim loại này một loại sóng radio sẽ được truyền vào cơ thể để đốt cháy khối u ở gan. Thường thì những trường hợp bệnh nhân mới đang ở giai đoạn đầu, khối u có kích thước nhỏ thì sẽ áp dụng phương pháp này. Đốt khối u bằng sóng cao tần có ưu điểm là đem lại hiệu quả cao và ít để lại biến chứng.

3.3. Hóa trị liệu

Khác với phẫu thuật và đốt sóng cao tần loại bỏ khối u, hóa trị liệu được chỉ định khi bệnh đã chuyển sang thời kỳ di căn. Bệnh nhân được truyền hóa chất vào cơ thể theo đường động mạch để tiêu diệt các tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển của khối u. Tuy nhiên tác dụng phụ của hóa trị là làm suy yếu hệ miễn dịch nên khiến cho sức khỏe của bệnh nhân cũng bị sụt giảm nhanh chóng.

3.4. Phương pháp TACE

TACE (viết tắt của: Transcatheter arterial Chemoembolization) là phương pháp chọn lọc ra những mạch máu đang nuôi khối u để làm tắc chúng nhằm cắt đứt nguồn cung dưỡng chất cho khối u, không làm ảnh hưởng tới các nhu mô gan lành đồng thời tiêm hóa chất tiêu diệt tế bào ung thư vào khối u để ngăn không cho nó phát triển thêm nữa.

Những bệnh nhân đang bị u gan đa ổ, ung thư gan nhiều khối u, khối u nhỏ số lượng lớn hoặc những khối u có kích thước lớn không thể cắt bỏ được thì sẽ cần áp dụng phương pháp TACE. Tuy nhiên TACE chỉ giúp kéo dài thời gian sống cho người bệnh chứ không thể điều trị triệt căn u gan đa ổ. 

Bệnh nhân bị u gan đa ổ có thể được điều trị bằng hóa trị liệu

Bệnh nhân bị u gan đa ổ có thể được điều trị bằng hóa trị liệu

Nhìn chung các bệnh lý về gan không phải lúc nào cũng biểu hiện ra những triệu chứng điển hình, rõ rệt ngay từ giai đoạn đầu. Như chúng ta đã biết thì gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng giúp loại bỏ độc tố trong máu, tham gia vào quá trình tiêu hóa và sản xuất ra các hormone giúp dự trữ năng lượng. Vì vậy để phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về gan, mỗi người nên thiết lập một lối sống lành mạnh và chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ. Trong trường hợp mắc bệnh hãy tuân theo các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả điều trị.

Nếu bạn đang có nhu cầu được tư vấn thêm về dịch vụ khám sàng lọc sức khỏe gan mật thì hãy đăng ký ngay tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các chuyên gia đầu ngành tại MEDLATEC sẽ giúp bạn đánh giá tình trạng gan mật và tầm soát nguy cơ ung thư nếu phát hiện ra những triệu chứng bất thường. 

Để được tư vấn chi tiết và đặt lịch khám cùng các bác sĩ chuyên khoa tại MEDLATEC, bạn vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ hướng dẫn và hỗ trợ bạn kỹ lưỡng hơn.

Từ khoá: hóa trị ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.