Tin tức

U gan ác tính có biểu hiện gì và nguyên nhân hình thành do đâu?

Ngày 01/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khối u gan ác tính hay ung thư gan có tỷ lệ mắc và tử vong rất cao tại Việt Nam. Đáng buồn thay, hiện nay ngày càng có nhiều người trẻ bị bệnh và nếu không được phát hiện sớm, bệnh sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

1. Triệu chứng nhận biết ung thư gan 

Hiện tượng các tế bào tăng sinh bất thường trong gan sẽ tạo thành những khối u ác tính. Tình trạng này sẽ phá hủy cấu trúc các tế bào gan, cản trở chức năng hoạt động của cơ quan này.

Giai đoạn đầu, các triệu chứng rất nghèo nàn. Đôi khi bệnh nhân không có biểu hiện gì đặc biệt, do đó chỉ khi bệnh đã phát triển sang giai đoạn muộn thì triệu chứng mới trở nên dễ nhận biết hơn:

  • Chán ăn, ăn không ngon miệng;

  • Giảm cân không chủ đích, không rõ nguyên nhân;

  • Buồn nôn, ói mửa;

  • Vùng hạ sườn phải có cảm giác nặng nề, đau tức và khi sờ cảm nhận được khối u;

  • Cơ thể mệt mỏi và suy nhược;

  • Chướng bụng;

  • Nước tiểu sậm màu, vàng mắt, vàng da, nhạt màu phân;

  • Sốt.

Nôn mửa không rõ lý do kèm theo các triệu chứng bất thường khác là những tín hiệu của khối u gan ác tính 

Nôn mửa không rõ lý do kèm theo các triệu chứng bất thường khác là những tín hiệu của khối u gan ác tính 

2. U gan ác tính hình thành là do đâu? 

Sự đột biến DNA của các tế bào gan sẽ dẫn tới ung thư gan. DNA trong tế bào có chức năng chỉ dẫn cho các hoạt động hóa học xảy ra trong tế bào của cơ thể. Nếu có sự thay đổi xuất hiện trong quá trình DNA thực hiện nhiệm vụ thì sẽ khiến các tế bào tăng trưởng mất kiểm soát và hệ quả là chúng không những không chết đi mà còn hình thành nên một khối u ác tính.

Đôi khi ung thư gan có thể xuất phát từ một bệnh lý mà bệnh nhân mắc sẵn từ trước đó (ví dụ như viêm gan mạn tính). Tuy nhiên có những trường hợp ung thư gan bắt gặp ở người không ghi nhận bệnh lý nào khiến các chuyên gia cũng khó xác định được nguyên nhân gây bệnh bắt nguồn từ đâu.

Dưới đây là một số bệnh lý làm tăng nguy cơ tiến triển thành ung thư gan ở người bệnh:

  • Xơ gan: xơ gan khiến các mô sẹo hình thành trong gan và những mô sẹo này không thể phục hồi, làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng;

  • Nhiễm virus HBV hoặc HCV mạn tính: đây là 2 loại virus dẫn đến bệnh viêm gan B và viêm gan C, ở thể tiến triển sẽ gây hình thành khối u gan ác tính;

  • Bệnh tiểu đường: bệnh nhân bị rối loạn đường huyết thường có tỷ lệ bị ung thư gan cao hơn so với người bình thường;

  • Mắc bệnh gan di truyền: bệnh rối loạn chuyển hóa đồng (bệnh Wilson), bệnh ứ sắt (Hemochromatosis);

  • Bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu: trong gan tích tụ quá nhiều chất béo cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư gan;

  • Nghiện rượu lâu năm: các chất có trong rượu khi tích tụ trong gan sẽ làm tổn thương gan không thể phục hồi, dần dần phát triển thành ung thư gan;

  • Tiếp xúc với chất aflatoxin: đây là dạng chất độc sinh ra từ nấm mốc,  tồn tại ở những cây trồng được chăm sóc kém ví dụ như các cây ngũ cốc và một số loại hạt. Khi cơ thể con người tiêu thụ những thực phẩm này sẽ vô cùng nguy hiểm cho gan. 

Virus viêm gan B là một trong các nguyên nhân dẫn tới u gan

Virus viêm gan B là một trong các nguyên nhân dẫn tới u gan

3. Phương pháp chẩn đoán u gan

Việc chẩn đoán u gan ác tính cần có sự phối hợp của thăm khám tổng quát lâm sàng, thông tin về tiền sử bệnh (bị viêm gan B hoặc viêm gan C mạn tính, uống rượu bia lâu ngày). Các xét nghiệm được vận dụng trong chẩn đoán đó là:

  • Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm ổ bụng, chụp MRI gan mật hoặc CT  ổ bụng có tác dụng ghi lại hình ảnh chỉ tiết của gan cũng như những cơ quan khác trong ổ bụng bệnh nhân. Nhờ kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ kiểm tra được kích thước, vị trí của khối u và đánh giá khả năng di căn của khối u sang những tổ chức khác trong cơ thể;

  • Xét nghiệm chức năng gan: đo nồng độ albumin, protein, bilirubin và men gan trong máu để kiểm tra tình trạng hiện tại của gan;

  • Xét nghiệm chỉ điểm khối u gan trong máu: nếu các chỉ số tăng thì rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư gan;

  • Sinh thiết tế bào gan qua hướng dẫn của chụp CT hoặc siêu âm: kim được đưa qua thành bụng chọc vào khối u gan và lấy ra một mẫu mô nhỏ. Mẫu mô này sẽ được đưa tới phòng thí nghiệm và soi dưới kính hiển vi tìm dấu hiệu ung thư. Phương pháp này cũng có thể được thực hiện qua mổ nội soi ổ bụng.

Sau khi đã thực hiện hoàn tất các kỹ thuật chẩn đoán và khẳng định bệnh nhân đã mắc ung thư gan, bác sĩ sẽ xác định bệnh đang ở giai đoạn nào, dựa vào đó để tiên lượng và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

4. Các cách giúp phòng ngừa khả năng mắc u gan

Mặc dù không có cách nào giúp ngăn ngừa ung thư gan tuyệt đối nhưng nếu bạn thực hiện các biện pháp sau sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ bị bệnh:

  • Tiêm phòng vắc xin viêm gan B: nên áp dụng cho cả trẻ em và người lớn. Trẻ sơ sinh nên được tiêm phòng viêm gan B trong vòng 24h đầu sau sinh. Trong trường hợp sản phụ nhiễm viêm gan B thì trẻ đó phải tiêm bổ sung 1 mũi huyết thanh để ngừa viêm gan B, sau đó là thiêm nhắc lại thêm 3 mũi trong vòng 1 năm tính từ mũi tiêm đầu tiên. Người lớn (nhất là những ai có nguy cơ cao bị viêm gan B) cũng cần được tiêm phòng càng sớm càng tốt;

  • Thực hiện các cách giúp phòng tránh viêm gan C: tuy rằng cho đến nay vẫn chưa có thuốc hay vắc xin giúp phòng ngừa viêm gan C nhưng bạn vẫn có thể hạn chế được nguy cơ bị bệnh bằng cách:

  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi giao hợp, không quan hệ tình dục với nhiều bạn tình cùng lúc;

  • Cẩn trọng khi sử dụng dịch vụ xỏ khuyên hoặc xăm mình, tốt nhất nên thực hiện ở địa chỉ uy tín;

  • Tránh xa ma túy, đặc biệt là các loại ma túy dùng theo đường tiêm như cocaine hoặc heroin.

  • Hạn chế sử dụng rượu bia;

  • Giữ cân nặng ở mức hợp lý, nên vận động thể lực ít nhất 30 phút/ngày, duy trì 5 ngày/tuần;

  • Chế độ dinh dưỡng lành mạnh: giảm đồ chiên rán, đồ ngọt, tăng cường ăn rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt,....

  • Khám sàng lọc ung thư định kỳ: việc đi khám sàng lọc thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là những bệnh lý không có biểu hiện lâm sàng cụ thể, rõ ràng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị về sau đồng thời bảo vệ sức khỏe và tăng tuổi thọ cho chính bản thân người bệnh.

Tiêm phòng vắc xin viêm gan B là giải pháp hữu hiệu giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm về gan

Tiêm phòng vắc xin viêm gan B là giải pháp hữu hiệu giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm về gan

Mỗi người nên cân nhắc lựa chọn cơ sở y tế thăm khám và chẩn đoán ung thư uy tín, chất lượng. Một trong những địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy trong việc thăm khám sức khỏe là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đặc biệt Chuyên khoa Gan mật của của MEDLATEC còn là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành với nhiều năm kinh nghiệm như PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiệm bệnh viện Bạch Mai, Phó chủ tịch hội Gan mật Việt Nam, chuyên gia truyền nhiễm BVĐK MEDLATEC; PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng, nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, chuyên gia Tiêu hóa BVĐK MEDLATEC,..., cùng với đó là hệ thống máy móc y tế được Bệnh viện trang bị, nhập khẩu từ các nước tiên tiến, công nghệ xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP sẽ giúp đưa ra chẩn đoán chính xác, giúp quá trình điều trị trở nên hiệu quả hơn.

Để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ thêm, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.