Tin tức

Tư vấn: Nên ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh mà an toàn?

Ngày 23/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Cao huyết áp có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó bên cạnh việc tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ thì bệnh nhân còn thắc mắc nên ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

1. Chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng cao huyết áp? 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý liên quan đến tim mạch, đột quỵ hay vấn đề sức khỏe khác hiện nay là cao huyết áp. Những trường hợp huyết áp vô căn chiếm tỷ lệ khá cao (khoảng 90%). Trong những yếu tố nguy cơ được xác định làm tăng tỷ lệ huyết áp thì chế độ ăn uống có mối liên hệ rõ rệt với căn bệnh này.

Kiểm soát tốt tình trạng tăng huyết áp để bảo vệ trái tim và sức khỏe tổng thể

Kiểm soát tốt tình trạng tăng huyết áp để bảo vệ trái tim và sức khỏe tổng thể

Những người bị thừa cân, béo phì, khẩu phần ăn nhiều muối, gia vị, dầu mỡ,… hoặc việc sử dụng các chất kích thích, thường xuyên uống rượu, bia, hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp. Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo rằng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân đối và khoa học có thể giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. 

2. Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh? 

Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh là thắc mắc chung của rất nhiều bệnh nhân. Nếu bạn hoặc người thân đang gặp tình trạng tăng huyết áp thì không nên bỏ qua những loại đồ ăn, thức uống sau: 

Các loại quả thuộc họ cam, quýt 

Những loại trái cây có múi như cam, quýt, chanh, bưởi,… rất giàu vitamin C, chất khoáng và một số hợp chất khác như flavonoid, acid citric tốt cho hệ thống mạch máu và tim mạch, ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp đột ngột. Ngoài ra, việc bổ sung các loại quả này còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, chống lão hóa và giảm nồng độ Cholesterol trong máu. 

Bệnh nhân cao huyết áp nên bổ sung thường xuyên các loại quả họ cam, quýt

Bệnh nhân cao huyết áp nên bổ sung thường xuyên các loại quả họ cam, quýt

Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước uống bổ sung mỗi ngày với một lượng khoảng 150 – 200ml. Tuy nhiên, những người bị viêm loét dạ dày thì không nên uống quá nhiều vì tính acid cao có thể khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu uống thì chỉ nên uống một lượng vừa đủ sau khi ăn sáng hoặc trưa từ 30 phút đến 1 tiếng.

Các loại quả mọng 

Quả mọng là những loại quả có nhiều nước bên trong lớp vỏ mềm, mỏng như việt quất, mâm xôi, nho,… có thành phần gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp giảm cholesterol “xấu” trong máu, cải thiện quá trình lưu thông máu, kiểm soát huyết áp ở mức ổn định, hạn chế các tác nhân gây bệnh lý tim mạch. Ngoài ra, những loại quả mọng còn có tác dụng: 

  • Cải thiện và kiểm soát hàm lượng đường trong máu. 
  • Làm chậm quá trình lão hóa, làm đẹp da. 
  • Chống viêm. 
  • Cải thiện và kiểm soát cân nặng hiệu quả. 
  • Bảo vệ cơ thể trước một số loại ung thư như ung thư thực quản, ung thư ruột kết, ung thư vú. 

Các loại rau màu xanh đậm

Một số loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn, bó xôi, diếp cá, cải xoong,… ko chỉ chứa hàm lượng chất xơ cao chứa nhiều hợp chất khác giúp cải thiện tình trạng huyết áp, tốt cho hệ thống tim mạch đồng thời giảm độ nhạy với các tác nhân gây ung thư.

Ăn nhiều rau xanh để kiểm soát chứng tăng huyết áp

Ăn nhiều rau xanh để kiểm soát chứng huyết áp

Cá hồi 

Cá hồi là nguồn cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể trong đó có omega-3 – một loại acid béo có tác dụng hạ huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu đồng thời ngăn ngừa tác nhân dẫn đến ung thư. 

Ngoài ra thì cá hồi còn có chứa hợp chất astaxanthin giúp giảm cholesterol “xấu”, tăng cholesterol “tốt” trong máu. Nhờ đó, việc bổ sung cá hồi thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa tác nhân gây bệnh tim mạch và Alzheimer.

Các loại đậu 

Nếu bạn đang gặp chứng cao huyết áp thì các loại đậu như hà lan, đậu lăng,… không nên bỏ qua trong chế độ ăn uống hàng ngày. Đây không chỉ là nguồn cung cấp chất xơ và protein cho cơ thể mà còn giúp giảm huyết áp một cách đáng kể, kiểm soát chỉ số ở mức bình thường. 

Tỏi 

Tỏi được biết đến như một loại kháng sinh tự nhiên giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý nhờ hợp chất allicin. Bên cạnh đó, thành phần của tỏi còn có các dưỡng chất thuộc vitamin nhóm B, giàu khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt,… rất tốt cho cơ thể. Những công dụng tuyệt vời của tỏi phải kể đến là: 

  • Kiểm soát nồng độ cholesterol, loại bỏ các mảng bám trên thành mạch máu, lọc độc tố, kiểm hãm quá trình lão hóa động mạch, phòng ngừa nguy cơ hình thành cục máu đông, hạ huyết áp. Từ đó giảm thiểu khả năng mắc các vấn đề liên quan tim mạch. 
  • Giảm thiểu các tác nhân gây ung thư, làm chậm quá trình phát triển của khối u.
  • Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị cảm cúm. 
  • Nâng cao sức khỏe và chức năng xương khớp
  • Cải thiện khả năng tình dục ở nam giới, tăng số lượng và chất lượng tinh trùng. 

Nên ăn tỏi sau khi băm nhuyễn để kích thích giải phòng allicin. Không ăn tỏi sống lúc bụng đói để tránh tổn thương dạ dày. Những trường hợp thị lực kém, tiêu chảy, mắc bệnh gan thì không nên ăn tỏi. 

Sữa chua không đường 

Nếu bạn không biết nên ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh thì gợi ý lý tưởng sẽ là sữa chua không đường. 

Sữa chua không đường là sản phẩm lên men từ sữa chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như vitamin B, B2, B12, kẽm, canxi, acid lactic,… không chỉ giúp cải thiện sức khỏe đường hô hấp mà còn có thể loại bỏ thành phần natri dư thừa trong cơ thể, nhờ đó kiểm soát huyết áp hiệu quả và hạn chế khả năng mắc các bệnh về tim mạch. 

Bổ sung sữa chua không đường mỗi ngày để duy trì huyết áp ở mức ổn định

Bổ sung sữa chua không đường mỗi ngày để duy trì huyết áp ở mức ổn định

Tăng huyết áp là vấn đề sức khỏe mà bạn tuyệt đối không được chủ quan. Hy vọng câu trả lời cho thắc mắc ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh ở trên đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích, từ đó xây dựng khẩu phần dinh dưỡng phù hợp theo thể trạng. Nếu bạn có dấu hiệu nghi ngờ bị cao huyết áp thì hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám sớm. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà bạn có thể lựa chọn để kiểm tra huyết áp cũng như tầm soát sức khỏe tổng thể. Để đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa sớm, quý khách hàng vui lòng gọi đến hotline 1900 56 56 56, sẽ có nhân viên hỗ trợ miễn phí 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.