Tin tức

Tư vấn: Nội soi khớp vai được chỉ định khi nào?

Ngày 12/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Phương pháp nội soi khớp vai đang được chỉ định cho nhiều bệnh nhân cần chẩn đoán, điều trị các vấn đề liên quan đến hệ xương khớp vai. Đây là phương pháp có khả năng điều trị dứt điểm bệnh nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên, khi thực hiện cũng cần đòi hỏi về kỹ thuật chuyên môn để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

1. Khi nào cần thực hiện nội soi khớp vai

Có nguyên nhân dẫn đến các vấn đề tổn thương ở khớp vai như: do quá trình lao động quá sức, tác dụng lực mạnh lên vai hay do tuổi tác. Một số trường hợp khác bắt nguồn từ các chấn thương trong lao động, tai nạn,... Tình trạng tổn thương có thể tự khắc phục hoặc nhanh chóng biến mất khi sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, nếu tình trạng trên kéo dài, nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Hiện nay, nội soi khớp vai đã và đang được ứng dụng phổ biến trong việc điều trị các vấn đề về xương khớp nói chung và tổn thương phần vai nói riêng. Đây là phương pháp được dùng để chẩn đoán và điều trị bệnh mang lại kết quả cao, hạn chế tối đa biến chứng và hình thành sẹo. Bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu sử dụng phương pháp này nếu bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau nhức khớp vai dữ dội khi đã thực hiện nhiều phương pháp điều trị nhưng không mang lại hiệu quả.

Một số thủ thuật thường được y bác sĩ chuyên khoa sử dụng khi nội soi khớp vai như:

  • Chỉnh sửa ở chóp xoay.

  • Thực hiện cắt bỏ gai xương.

  • Thay khớp ở vai.

  • Tiến hành cắt bỏ hoặc chỉnh sửa ở phần sụn viền

  • Chỉnh sửa để duy trì trạng thái ổn định của dây chằng.

  • Thực hiện cắt bỏ các mô bị viêm nhiễm hoặc sụn bị bong ra khỏi vị trí ban đầu.

  • Chỉnh sửa các khớp vai bị trật ra khỏi vị trí.

  • Giải ép các dây thần kinh hoặc ổn định xương gãy.

Đau khớp vai là bệnh phổ biến cần tiến hành nội soi khớp vai

Đau khớp vai là bệnh phổ biến

Khi có kết quả chẩn đoán và lựa chọn tiến hành mổ nội soi ở khớp vai, bác sĩ thực hiện phẫu thuật sẽ đưa ống kính có kích thước nhỏ (hay còn gọi là ống nội soi) vào bên trong khớp vai của bệnh nhân. Ống kính này có công dụng hiểu thị một cách chi tiết hình ảnh bên trong và các cơ quan lân cận vùng khớp vai trên màn hình. Lúc này, các bác sĩ sẽ dựa vào những hình ảnh này để kết luận tổn thương và lựa chọn phương pháp phù hợp để tiến hành phẫu thuật điều trị bệnh.

2. Ưu điểm của điều trị tổn thương khớp vai bằng phương pháp nội soi

Chẩn đoán tổn thương bằng phương pháp nội soi

Nội soi khớp vai là phương pháp chẩn đoán bệnh hiệu quả, thông qua hình ảnh rõ nét đem lại kết quả chính xác các vấn đề tại vị trí tổn thương. Phương pháp giúp phát hiện tình trạng bất thường ở chóp xoay, sụn viền hay các vấn đề khác xung quanh khớp vai mà chụp X - quang hay chụp cộng hưởng từ MRI không thể phát hiện được. Từ đó giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và khả năng dứt điểm bệnh cao.

Phẫu thuật nội soi khớp vai

Phẫu thuật khớp vai bằng phương pháp nội soi được coi là bước phát triển đột phá của ngành y học trong điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp. Hiện nay, phẫu thuật nội soi khớp vai ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Quá trình thực hiện phẫu thuật nội soi sử dụng những dụng cụ có kích thước nhỏ nên vết rạch ở da thường không lớn như mổ mở. Từ đó giúp hạn chế hình thành sẹo gây mất thẩm mỹ và giảm cảm giác đau đớn hay mất máu.

  • Điều trị bằng nội soi khớp vai thường rút ngắn thời gian điều trị. Từ đó giúp bệnh nhân sớm phục hồi và ổn định lại sức khỏe để trở lại cuộc sống và công việc. Thông thường, bệnh nhân có thể xuất viện trong khoảng 3 đến 4 ngày sau khi phẫu thuật nội soi khớp vai. 

  • Thời gian phục hồi khớp vai tùy thuộc vào thể lực của bệnh nhân, kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Tuy nhiên, không gây ra hạn chế quá trình vận động ở vai.

  • Phương pháp này thường ít để lại biến chứng. Tuy nhiên, bệnh nhân nên tuân thủ quy trình trước, trong và sau điều trị để tránh tình trạng nhiễm trùng, chảy nhiều máu, các tổn thương ở dây thần kinh,...

3. Thực hiện chăm sóc sau điều trị

  • Sau khi thực hiện phẫu thuật nội soi khớp vai, có thể xảy ra tình trạng đau nhức và sưng đỏ. Để hạn chế tình trạng trên, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện đúng các chỉ định để nhanh chóng kết thúc những cơn đau.

  • Có thể thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu sau phẫu thuật để đẩy nhanh quá trình phục hồi và tăng tính linh hoạt ở khớp vai.

  • Không mang vác vật nặng, không thực hiện tác động lực lớn lên vai và hạn chế té ngã, va chạm gây ảnh hưởng đến vết mổ chưa khi bình phục hoàn toàn. 

  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức khỏe, đẩy nhanh quá trình lành vết mổ. Hạn chế các thực phẩm chiên rán, nhóm thịt đỏ,...

  • Thực hiện tái khám đúng theo chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp xuất hiện những biểu hiện bất thường, nên tái khám để kiểm tra tình trạng phục hồi, kiểm soát những biến chứng nếu có.

Tăng cường bổ sung dinh dưỡng, hạn chế nhóm thịt đỏ sau điều trị để phục hồi sức khỏe

Tăng cường bổ sung dinh dưỡng, hạn chế nhóm thịt đỏ sau điều trị để phục hồi sức khỏe

4. Phẫu thuật nội soi ở khớp vai 

Nội soi khớp vai là phương pháp phẫu thuật an toàn, mang lại hiệu quả điều trị cao. Tuy nhiên, đây là phương pháp ngoại khoa đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao vì khớp vai được coi là bộ phận có cấu tạo phức tạp. Bên cạnh đó, nên chọn những nơi điều trị uy tín, cơ sở vật chất hiện đại để hạn chế xảy ra các biến chứng không mong muốn. 

Cần tới Bệnh viện Đa khoa với đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, có quá trình công tác và học tập tại các nước y học tiên tiến, cam kết mang đến phương pháp và liệu trình điều trị phù hợp các vấn đề tổn thương ở khớp vai. Trang thiết bị hiện đại cùng với cơ sở vật chất đầy đủ và đội ngũ nhân viên tận tâm sẽ mang lại không gian điều trị thoải mái.

Cần điều trị bệnh tại nơi điều trị bệnh đáng tin cậy, đã và đang nhận những phản hồi tích cực từ nhiều bệnh nhân

Cần điều trị bệnh tại nơi đáng tin cậy, đã và đang nhận những phản hồi tích cực từ nhiều bệnh nhân

Hy vọng bài viết mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về nội soi khớp vai. Trong trường hợp cần được giải đáp các thắc mắc liên quan đến hệ xương khớp nói chung và phương pháp nội soi khớp vai nói riêng, có thể liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900 565656 để được hỗ trợ tư vấn. Với đội ngũ bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, MEDLATEC tự hào đem đến cho bạn liệu trình điều trị tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.