Tin tức

Tư vấn: Tinh dịch trong suốt là sao? Có phải bệnh hay không?

Ngày 08/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bất kỳ hiện tượng lạ nào liên quan đến tinh dịch đều có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay thậm chí vô sinh nếu không được xử lý kịp thời. Trong khi đó, hiện nay nhiều nam giới gặp phải tình trạng tinh dịch có màu trong suốt. Vậy tinh dịch trong suốt là sao, đây có phải là bệnh lý và có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

1. Tinh dịch trong suốt là sao?

Bình thường, tinh dịch của một nam giới khỏe mạnh sẽ có những đặc điểm như chất lỏng dạng đặc giống keo, dính nhớt và có màu trắng đục giống nước vo gạo. Tuy nhiên, một số trường hợp, tinh dịch lại xuất hiện tình trạng trong suốt khiến nhiều nam giới lo lắng. Vậy tinh dịch trong suốt là sao? 

Một số trường hợp tinh dịch trong suốt là dấu hiệu nhận biết bệnh lý ở nam giới  Một số trường hợp tinh dịch trong suốt là dấu hiệu nhận biết bệnh lý ở nam giới 

Tinh trùng thuộc một trong những thành phần có trong tinh dịch được tạo ra khi nam giới xuất tinh thông qua niệu đạo. Thành phần của tinh dịch khi được giải phóng sẽ bao gồm 90% là nước, một số enzyme, Ca, Na, Zn, Protein, Vitamin C, đường Fructose và 10% tinh trùng. 

Khi tinh dịch màu trong suốt sẽ đồng nghĩa với sự bất thường trong cơ thể của nam giới xuất phát từ vấn đề sức khỏe hoặc chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày chưa hợp lý. Điều này cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết chất lượng tinh trùng yếu và rất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. 

2. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tinh dịch trong suốt 

Không chỉ lo lắng tinh dịch trong suốt là sao, nhiều người còn quan tâm đến nguyên nhân gây ra hiện tượng này liệu có phải do bệnh hay không? Những tác nhân dẫn đến tình trạng tinh dịch màu trắng trong mà bất kỳ ai dù nam hay nữ cũng nên biết là: 

Xuất tinh lần đầu

Đối với nam giới đang ở độ tuổi dậy thì và mới xuất tinh lần đầu, tinh dịch thường có màu trong suốt. Với nguyên nhân này thì bạn không cần quá lo lắng vì ở những lần sau, nếu cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, màu tinh dịch sẽ thay đổi và ổn định hơn, chuyển sang màu đục như bình thường. 

Thiếu kẽm

Thể tích của tinh dịch, số lượng, khả năng di động, hình thái của tinh trùng,... tất cả đều bị ảnh hưởng từ nồng độ kẽm. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu nồng độ kẽm thấp có thể là nguyên nhân dẫn đến tinh dịch màu trong suốt.

Sự xuất hiện của khối u tinh hoàn có thể khiến tinh dịch có màu trong suốt

Sự xuất hiện của khối u tinh hoàn có thể khiến tinh dịch có màu trong suốt

Bệnh lý tinh hoàn 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tinh dịch màu trong suốt mà bạn không thể bỏ qua là một số bệnh lý nam giới có thể mắc phải như: teo tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, viêm mào tinh hoàn, hoại tử, sưng tĩnh mạch tinh hoàn,... Những bệnh lý này khiến cho việc sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng, chất lượng tinh trùng thấp gây tinh dịch có màu trong suốt. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây vô sinh. 

Suy giảm nội tiết tố nam 

Testosterone suy giảm có thể do độ tuổi hoặc các bệnh lý như béo phì, tiểu đường, huyết áp, Cholesterol xấu tăng cao, bệnh về gan, thận mạn tính,... Suy giảm nội tiết tố nam có thể dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương, giảm ham muốn, tinh dịch đổi màu bất thường,... 

Một số nguyên nhân khác 

Ngoài những nguyên nhân kể trên thì tinh dịch trong suốt có thể xuất phát từ các lý do khác như: 

  • Lạm dụng rượu bia, các chất kích thích, hút thuốc lá, chế độ ăn uống thiếu khoa học,... có thể gây ra tình trạng rối loạn sinh lý nam khiến tinh dịch đổi màu trong suốt. 

  • Xuất tinh thường xuyên do thủ dâm liên tục hoặc quan hệ quá độ khiến cơ thể không kịp sản xuất tinh trùng. Điều này khiến cho chất lượng lẫn số lượng tinh trùng kém, tinh dịch màu trong suốt. 

  • Xuất tinh ngược dòng, chấn thương, phẫu thuật hay hệ miễn dịch có sự nhầm lẫn tấn công tinh trùng cũng có thể là tác nhân khiến màu tinh dịch thay đổi. 

Quan hệ quá nhiều có thể khiến tinh trùng yếu và giảm số lượng

Quan hệ quá nhiều có thể khiến tinh trùng yếu và giảm số lượng

Ngoài yếu tố do xuất tinh lần đầu khiến màu tinh dịch trong suốt thì tất cả các tác nhân còn lại đều gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể nam giới. Để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, nam giới cần thay đổi một số thói tích cực như xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục, uống nhiều nước, cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc,... 

Đặc biệt bạn cần chú ý đến tần suất xuất tinh, nhất là đối với nam giới đang trong độ tuổi sung mãn, sử dụng các biện pháp an toàn để tránh bị bệnh. Và một điều mà bạn cần làm khi thấy màu sắc tinh dịch bất thường là tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và kiểm tra, tránh trường hợp bệnh lý gây biến chứng nặng. 

Vậy đâu là địa chỉ tin cậy để kiểm tra sức khỏe nam giới hiện nay? Nếu bạn đang phân vân không biết lựa chọn nơi nào thì Chuyên khoa Nam khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ không nên bỏ qua. 

Với hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết cung cấp các dịch vụ chất lượng cao đến khách hàng. Nếu lựa chọn kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC, bạn có thể yên tâm về các yếu tố sau: 

  • Quá trình thăm khám, kiểm tra sức khỏe được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong nước với nhiều năm kinh nghiệm. 

  • Các xét nghiệm hay kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được thực hiện với kỹ thuật viên được đào tạo bài bản. 

  • Hệ thống trang thiết bị luôn được cập nhật mới theo công nghệ hiện đại và nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới. 

  • Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP. 

  • Thủ tục khám và chữa bệnh đơn giản theo quy trình cụ thể, rõ ràng, kết quả kiểm tra có độ chính xác cao và thời gian thực hiện nhanh chóng. 

  • Nhiều chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ tối đa khách hàng về chi phí khám, chữa bệnh hay sử dụng bất cứ một loại dịch nào tại MEDLATEC. 

Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi thất màu tinh dịch bất thường

Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi thất màu tinh dịch bất thường

Nếu bạn đang cần giải đáp nhiều hơn về vấn đề tinh dịch trong suốt là sao, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.