Tin tức

Tư vấn: Ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Ngày 04/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Các trường hợp ung thư gan giai đoạn cuối hầu như đều có tiên lượng rất xấu, quá trình điều trị khó khăn nhằm mục đích chính là giảm triệu chứng và kéo dài sự sống cho người bệnh. Vậy ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?

1. Tổng quan về bệnh ung thư gan 

Theo số liệu thống kê từ GLOBOCAN năm 2020, ung thư gan xếp vị trí thứ 6 trong 10 loại ung thư thường gặp. Việt Nam là quốc gia đứng đầu danh sách về có số ca mắc mới và tử vong do ung thư gan mỗi năm. 

Ung thư gan có 2 loại là nguyên phát (ung thư hình thành từ tế bào gan) và thứ phát (có nguồn gốc từ các bộ phận khác lan đến gan). Bất kỳ ai cũng có thể bị ung thư gan tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh ở người lớn cao hơn trẻ em, nhất là nam giới độ tuổi trung niên trở lên. 

Nguyên nhân 

Ung thư gan hiện chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể nhưng một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến sự hình thành khối u ở gan mà bạn cần lưu ý là: 

  • Người có tiền sử mắc bệnh gan, đặc biệt là xơ gan, viêm gan B, C,… 
  • Bệnh nhân bị thừa cân, béo phì, tiểu đường, mỡ máu,… 
  • Những người nghiện rượu, nghiện thuốc lá hoặc thường xuyên sử dụng các loại đồ uống có cồn, chất kích thích,… 
  • Người sinh sống hoặc làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, chứa nhiều hóa chất độc hại. 
  • Phụ nữ lạm dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài.
  • Một số loại thực phẩm bị hư hỏng, ẩm mốc có thành phần aflatoxin cũng tăng nguy cơ gây ung thư gan.

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ mắc mới và tử vong do ung thư gan cao

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ mắc mới và tử vong do ung thư gan cao

Dấu hiệu nhận biết ung thư gan 

Hầu hết những trường hợp ung thư gan giai đoạn đầu rất khó để phát hiện bệnh diễn biến âm thầm với các triệu chứng không rõ ràng và có thể gây nhầm lẫn với nhiều bệnh lý thông thường khác. Tuy nhiên, nếu may mắn phát hiện ung thư gan giai đoạn đầu thì việc điều trị sẽ mang lại hiệu quả hơn giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ cũng như cải thiện tình trạng sức khỏe. 

Một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm ung thư gan có thể kể đến như: 

  • Da sạm màu hơn so với bình thường. 
  • Thường xuyên đau vùng bụng phía trên bên phải. 
  • Chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, nôn ói, đầy bụng, khó tiêu,… 

Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, những triệu chứng của ung thư gan rõ ràng hơn. Khi đó, quá trình điều trị cần được tiến hành đúng cách và càng sớm càng tốt để làm chậm sự phát triển, di căn của khối u. Nếu tế bào ung thư phát triển nhanh, người bệnh có thể sờ hoặc cảm nhận được khối u bên trong cơ thể. Người bệnh có thể bị đau hạ sườn bên phải do khối u chèn ép lên cơ quan. 

Đến giai đoạn cuối, người bệnh có thể thấy rõ những triệu chứng của ung thư như ngứa ngáy ngoài da, da và niêm mạc màu vàng như nghệ, cơ thể thiếu sức sống, gầy gò, xanh xao, bụng chướng to, nôn ói liên tục,... Trường hợp di căn, tùy theo từng vị trí bị ảnh hưởng mà triệu chứng có thể khác nhau. 

Triệu chứng ung thư gan thường biểu hiện rõ ở giai đoạn tiến triển

Triệu chứng ung thư gan thường biểu hiện rõ ở giai đoạn tiến triển

2. Ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu? 

Khi nhận kết quả chẩn đoán, vấn đề được nhiều người thắc mắc là ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu? Giai đoạn cuối là giai đoạn nghiêm trọng nhất của ung thư gan. Khi đó, khối u từ gan đã có sự xâm lấn sang nhiều cơ quan khác và gây tổn thương nặng nề, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Đối với ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như phương pháp điều trị, chế độ chăm sóc, dinh dưỡng,… Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ sống của bệnh nhân trên 5 năm khoảng 11% nếu ung thư gan di căn hạch bạch huyết hoặc mô lân cận. Trường hợp khối u di căn đến phổi, xương hoặc nhiều cơ quan khác thì tỷ lệ sống trên 5 năm chỉ còn dưới 3%. 

Tỷ lệ sống trên 5 năm của người bị ung thư gan giai đoạn cuối rất thấp

Tỷ lệ sống trên 5 năm của người bị ung thư gan giai đoạn cuối rất thấp

3. Chẩn đoán và điều trị ung thư gan giai đoạn cuối 

Trước tiên, khi thấy cơ thể có các triệu chứng nghi ngờ ung thư gan, bạn cần nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám. 

Chẩn đoán 

Để chẩn đoán ung thư gan, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện các kiểm tra: 

  • Xét nghiệm: Xét nghiệm máu, nước tiểu đánh giá chức năng gan, thận, tuần hoàn, tình trạng động máu, viêm gan do virus, AFP,… 
  • Chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm ổ bụng, siêu âm đàn hồi mô, X-quang ngực, chụp CT Scan, chụp cộng hưởng từ,…
  • Sinh thiết thường được chỉ định với những bệnh nhân giai đoạn đầu. Với giai đoạn cuối, sinh thiết chủ yếu để tìm các đột biến gen tại khối u, từ đó tìm cơ hội điều trị khác.

Điều trị 

Tùy theo từng trường hợp mà phương pháp điều trị có thể khác nhau. Bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối thường sẽ được chỉ định hóa trị, xạ trị,… và điều trị giảm nhẹ. Đồng thời, người bệnh cần điều trị hỗ trợ với những biện pháp: 

  • Giảm đau: Bác sĩ có thể kê toa paracetamol, thuốc thuộc nhóm opioids,… để giảm tình trạng đau nhức ở bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối. 
  • Chế độ dinh dưỡng: Bệnh nhân cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cải thiện tình trạng sức khỏe, tránh tình trạng suy kiệt do ăn uống kém, nôn ói,… Trong trường hợp cần thiết có thể bổ sung qua đường tĩnh mạch. 
  • Điều trị biến chứng: Những trường hợp chướng bụng có thể chọc hút dịch hoặc dẫn lưu để giảm áp lực, điều trị xuất huyết do vỡ tĩnh mạch thực quản - dạ dày,… 

Ngoài ra, người nhà bệnh nhân cần phải động viên tinh thần người bệnh. Điều này đóng vai trò rất quan trọng để người bệnh giữ vững niềm tin, sống vui vẻ hơn nhằm giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống. 

Có thể nói, khi được chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối, việc chấp nhận sự thật này không phải là điều dễ dàng với bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa đồng thời chế độ chăm sóc tốt, tinh thần lạc quan thi chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sẽ được cải thiện hơn ở những ngày cuối đời. 

Hiện nay, ung thư là cách giúp bạn sớm phát hiện sự hình thành khối u bất thường ở gan hoặc bất kỳ cơ quan nào kể cả khi chưa có triệu chứng. Nhờ đó mà hiệu quả điều trị cũng sẽ tốt hơn, tăng tỷ lệ sống cho bệnh nhân. 

Thăm khám sức khỏe và ung thư sớm tại MEDLATEC

Thăm khám sức khỏetầm soát ung thư sớm tại MEDLATEC

Nếu bạn còn những thắc mắc tương tự ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu hoặc muốn đặt lịch tầm soát ung thư tại các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy gọi ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.