Tin tức

Thực hiện tầm soát ung thư gan ở đâu uy tín, chất lượng?

Ngày 31/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có thể nói ung thư gan là một trong những bệnh lý ác tính nguy hiểm hàng đầu hiện nay. Tỷ lệ bệnh nhân tử vong do mắc ung thư gan lại đang có chiều hướng gia tăng. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì sẽ được cải thiện tình trạng bệnh và có cơ hội sống sót. Tầm soát ung thư gan ở đâu cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết sau để MEDLATEC chia sẻ chi tiết hơn nhé!

1. Khi nào thì nên tầm soát ung thư gan?

Tương tự như những căn bệnh ung thư khác thì mức độ nguy hiểm của ung thư gan cũng rất cao, đồng thời ung thư gan còn biểu hiện triệu chứng không rõ ràng ở giai đoạn đầu. Chính điều này đã khiến nhiều bệnh nhân chủ quan, lơ là và không phát hiện ra bệnh ngay từ sớm. Đa phần bệnh nhân khi nhập viện thì đã là bước sang giai đoạn muộn, việc điều trị lúc này khó khăn hơn rất nhiều. 

Do vậy các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng nếu bạn thuộc nhóm những người có nguy cơ cao dễ tiến triển thành ung thư gan thì nên đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư gan để có thể sớm được chẩn đoán và có phương pháp can thiệp ngay từ giai đoạn đầu. Dưới đây là những đối tượng nên thực hiện tầm soát ung thư gan:

  • Trong gia đình có người thân bị mắc bệnh ung thư hoặc bị xơ gan;

  • Người bị viêm gan B, C thể mạn tính;

  • Người có thói quen thường xuyên sử dụng chất kích thích như bia rượu hoặc hút thuốc lá lâu năm;

  • Cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như: mệt mỏi liên tục, da sạm vàng, chán ăn, sốt cao, nước tiểu chuyển sang màu vàng đậm, đau bụng âm ỉ, nhất là vị trí của gan, thường xuyên bị xuất huyết dưới da,...

Các triệu chứng ngầm cảnh báo ung thư gan người bệnh cần hết sức lưu ý

Các triệu chứng ngầm cảnh báo ung thư gan người bệnh cần hết sức lưu ý

2. Những biện pháp phổ biến được áp dụng trong tầm soát ung thư gan

Trước khi tìm hiểu địa chỉ tầm soát ung thư gan ở đâu thì chúng ta nên biết những biện pháp chẩn đoán ung thư gan được áp dụng phổ biến nhất hiện nay là gì. 

Siêu âm:

Thủ thuật siêu âm được thực hiện đơn giản với chi phí thấp, không xâm lấn và có khả năng chẩn đoán được những khối u với nhiều kích thước khác nhau. Đây là biện pháp giúp thăm dò, kiểm tra tình trạng của gan giúp phát hiện ra những bất thường xảy ra tại cơ quan này, bao gồm tăng áp lực tĩnh mạch cửa, xơ gan hay ung thư gan,... Tuy nhiên phương pháp này phụ thuộc nhiều vào trình độ, cảm quan của bác sĩ làm siêu âm, đôi khi không khảo sát được hết các tổn thương hoặc có những tổn thương không xác định được trên siêu âm.

Chụp CT:

Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp quan sát hình ảnh của lá gan một cách chi tiết với nhiều góc độ khác nhau. Việc chụp CT gan cần thực hiện với thuốc cản quang để đánh giá gan một cách chi tiết và toàn diện nhất. 

Máy chụp CT 128 dãy đã được đầu tư và trang bị cho các Phòng khám của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Loại máy này được đánh giá là có công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất, giúp hỗ trợ hiệu quả cho quá trình chẩn đoán được chính xác và nhanh chóng hơn.

Chụp Cộng hưởng từ - MRI:

Đây cũng là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao giúp kiểm tra trạng thái của gan, qua đó giúp đánh giá xem trong cơ quan này của bệnh nhân có tồn tại khối u nào không. Một ưu điểm nổi trội của phương pháp này đó là giúp tìm thấy những thương tổn bất thường tại gan cho dù là tổn thương nhỏ nhất. Với hệ thống máy chụp MRI 1.5 Tesla, Hệ thống Y tế MEDLATEC hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu chụp MRI để phát hiện các tổn thương gan nói riêng và toàn bộ cơ thể nói chung.

MEDLATEC có hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại giúp tầm soát mọi loại bệnh lý

MEDLATEC có hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại giúp tầm soát mọi loại bệnh lý

Sinh thiết gan:

Nếu qua chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm có kết quả nghi ngờ bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện sinh thiết gan. Một phần nhỏ mô gan của bệnh nhân sẽ được lấy ra và tiến hành sinh thiết, quan sát dưới kính hiển vi. Dựa vào đó bác sĩ có thể đưa ra đánh giá và kết luận về tình trạng bệnh, xác định giai đoạn bệnh để đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Dấu ấn sinh học:

Một loại chất chỉ điểm khối u sẽ được sử dụng để xác định dấu vết khối u trong các mô hoặc trong máu. Trong đó AFP (Alpha-fetoprotein) là chất được ứng dụng rộng rãi nhất trong tầm soát ung thư gan nhưng không hiệu quả trong chẩn đoán các bệnh ung thư khác. 

Bên cạnh AFP thì trong thời gian gần đây các nhà nghiên cứu đã bổ sung thêm một số chất khác giúp hỗ trợ chẩn đoán ung thư gan, đó là DCP và AFP-L3.

3. Nên thực hiện tầm soát ung thư gan ở đâu?

Hiện nay có nhiều cơ sở y tế và bệnh viện có chuyên khoa ung bướu đều sẽ được trang bị các loại máy móc kỹ thuật hiện đại. Tuy nhiên người bệnh cần lựa chọn một cơ sở thăm khám uy tín vì tầm soát ung thư là một hoạt động quan trọng liên quan trực tiếp đến sức khỏe.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ thăm khám và chẩn đoán được nhiều khách hàng lựa chọn để tầm soát các bệnh lý ung thư, trong đó bao gồm cả ung thư gan. MEDLATEC với gần 30 năm xây dựng và phát triển trong lĩnh vực y khoa chính là nơi quy tụ của đông đảo các y bác sĩ, chuyên gia đầu ngành dày dặn kinh nghiệm. Đặc biệt, hỗ trợ trong hoạt động thăm khám của các bác sĩ là hệ thống trang thiết bị được đầu tư hiện đại giúp quá trình khám chữa bệnh được diễn ra nhanh chóng với kết quả chẩn đoán chính xác hơn. 

MEDLATEC luôn chú trọng đặt chất lượng thăm khám và độ an toàn của khách hàng lên hàng đầu. Do đó nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn địa chỉ tầm soát ung thư gan ở đâu thì hãy đăng ký ngay tại MEDLATEC.

MEDLATEC - Địa chỉ thăm khám, xét nghiệm hàng đầu được nhiều khách hàng lựa chọn
MEDLATEC - Địa chỉ thăm khám, xét nghiệm hàng đầu được nhiều khách hàng lựa chọn

Như vậy có thể thấy rằng việc chẩn đoán và phát hiện nguy cơ ung thư gan ngay từ giai đoạn sớm sẽ giúp gia tăng cơ hội điều trị bệnh thành công, nhờ đó kéo dài tuổi thọ và chất lượng sống cho người bệnh. Chính vì lẽ đó, nếu cơ thể bạn đang biểu hiện các triệu chứng bất thường thì hãy nhanh chóng đi khám và tầm soát ung thư gan. 

Để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến căn bệnh này, quý bạn đọc có thể liên hệ ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tổng đài viên sẽ hỗ trợ bạn đặt lịch ngay cùng các bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.