Tin tức

Tự ý dừng điều trị viêm gan 2 năm, tái khám phát hiện ung thư gan

Ngày 01/09/2021
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm gan virus là bệnh lý nguy hiểm dễ dẫn đến ung thư gan nếu người bệnh không điều trị đúng phác đồ như trường hợp rất đáng tiếc của bệnh nhân tự ý bỏ thuốc trong 2 năm và sau khi tái khám phát phát hiện u gan

Tự ý ngưng thuốc điều trị virus B viêm gan, hậu quả khôn lường

Anh NVH 33 tuổi ở Hà Nội đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài để kiểm tra bệnh lý viêm gan B. 

Qua khai thác tiền sử anh H., cho biết đã phát hiện ra bị viêm gan B cách đây 3 năm, tuy nhiên sau một thời gian dùng thuốc đã tự ý bỏ thuốc đến nay khoảng 2 năm và chủ quan không đi tái khám. Gần đây, thấy cơ thể mệt mỏi hơn anh mới đi tái khám lại. 

Tại đây, anh được PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội khám, chỉ định làm các xét nghiệm và siêu âm ổ bụng để kiểm tra.

Qua siêu âm ổ bụng, BSCKI Trần Văn Dũng - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh phát hiện có khối bất thường, bờ và ranh giới rõ, không tăng sinh mạch trên siêu âm Doppler, kích thước 30-35 mm trong gan. Sau khi hội chẩn với chuyên gia, anh H., được chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI để xác định rõ khối u. 

Hình ảnh khối u gan 

Trên hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI khối u hạ phân thùy VIII kích thước 38x30 mm, Ngoài ra, nằm gần khối này có nốt khác cùng tính chất, kích thước 10x5mm. Nghi ngờ đây là một khối u ác tính trong gan, tiến hành sinh thiết gan phải dưới hướng dẫn siêu âm. 

Kết quả chẩn đoán, anh H bị ung thư gan và đã được chuyển bệnh viện tuyến trung ương để điều trị.

Chia sẻ về trường hợp của anh H., BS Dũng cảm thấy rất đáng tiếc vì bệnh nhân còn rất trẻ khi bị viêm gan virus đã không kiểm tra sức định kỳ và điều trị bệnh triệt để, tự ý ngưng thuốc mà chưa qua tham khảo ý kiến của bác sĩ, virus tái hoạt động dẫn tới ung thư gan.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm tại chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh bác sĩ Dũng cũng lưu ý, nhiều khối u có tính chất biệt hóa cao (tế bào ung thư gan giống như hình ảnh nhu mô gan lành) dẫn đến qua siêu âm rất khó phát hiện, vì vậy những bệnh nhân bị viêm gan virus nên được chẩn đoán bằng những kỹ thuật cao hơn như chụp cộng hưởng từ MRI qua đó xác định chính xác tiến triển bệnh. 

Virus viêm gan B - sát thủ thầm lặng dẫn tới ung thư gan

Theo thống kê hàng năm, nguyên nhân dẫn đến ung thư gan chủ yếu liên quan đến nhiễm virus viêm gan B (HBV) khoảng 60-70% số ca, virus viêm gan C (HCV) khoảng 20% và số còn lại do các yếu tố khác. 

Virus viêm gan B được coi là "sát thủ thầm lặng" dẫn tới ung thư gan

Virus viêm gan B được coi là "sát thủ thầm lặng" dẫn tới ung thư gan

Tỷ lệ mắc virus viêm gan ở nước ta vào khoảng 10-15% dân số nhưng do bệnh thường diễn biến âm thầm, ít biểu hiện triệu chứng cùng với tâm lý chủ quan nên có tới 90% số người bị viêm gan B không biết mình bị bệnh. Bệnh nhân thường đến viện khi đã ở giai đoạn muộn, có biến chứng xơ gan, ung thư gan dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc: Ung thư gan có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm, vì vậy, người dân nên thường xuyên tầm soát bệnh tại các cơ sở y tế uy tín. Với những bệnh nhân đã phát hiện nhiễm virus viêm gan B để sống an toàn với virus, cần đi khám định kỳ 3 - 6 tháng một lần để theo dõi tiến triển bệnh và điều trị kịp thời.

Tuân thủ điều trị, bệnh nhân viêm gan B có cuộc sống khỏe mạnh gần như bình thường

PGS Ngọc cho biết, người bệnh có chỉ định dùng thuốc điều trị viêm gan B cần dùng đều đặn, tuyệt đối không tự ý ngừng thuốc, việc này phải do bác sĩ chuyên khoa đang điều trị cho bệnh nhân chỉ định để giúp ức chế, ngăn chặn quá trình sao chép, tăng sinh và hoạt động của virus từ đó giảm nguy cơ tổn thương gan và các biến chứng về sau cũng như ngăn chặn lây truyền mầm bệnh cho những người xung quanh.

Nếu tuân thủ tốt, khả năng đáp ứng thuốc hiệu quả, nồng độ virus dưới ngưỡng phát hiện, người bệnh có thể có cuộc sống khỏe mạnh gần như người bình thường. Ngược lại, việc tự ý ngừng điều trị có thể khiến virus bùng phát, men gan tăng cao, suy gan cấp, hôn mê, ung thư gan, thậm chí tử vong. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị, người mắc viêm gan virus cần có chế độ sinh hoạt khoa học, đặc biệt với những người có men gan cao như sau:

- Nên ăn thức ăn dễ tiêu, bổ sung các loại rau, uống nước cam, chanh để tăng cường vitamin và sức đề kháng;

- Không ăn đồ chiên, rán, xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn đun lại nhiều lần; 

- Tránh các chất gây hại cho gan như thuốc lá, bia rượu cùng một số thuốc paracetamol, thuốc hạ mỡ máu statin...

Với kinh nghiệm 25 năm trong lĩnh vực y tế, chuyên khoa Truyền nhiễm - Gan mật của, BVĐK MEDLATEC đã được hàng triệu khách hàng tin tưởng, lưa chọn là địa điểm khám chữa bệnh uy tín. 

Bệnh nhân tái khám định kỳ viêm gan virus B tại MEDLATEC có cuộc sống khỏe mạnh như người bình thường

Bệnh nhân tái khám định kỳ viêm gan virus B tại MEDLATEC có cuộc sống khỏe mạnh như người bình thường

Tại đây có đội ngũ chuyên gia đầu ngành đã từng công tác tại các bệnh viện trung ương đầu ngành như: PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội; ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương, ThS.BSNT Trần Tiến Tùng,...cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại máy chụp cắt lớp vi tính CT 128, chụp cộng hưởng từ MRI , sinh thiết dưới siêu âm.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Từ khoá: ung thư gan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.