Tin tức

Tuyến giáp tirads 3: Dấu hiệu, chẩn đoán và phương pháp điều trị

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tuyến giáp là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể người. Trong số những bệnh lý liên quan đến bộ phận này thì tuyến giáp tirads 3 tương đối phổ biến. Nó gây ra không ít ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của người bệnh. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ chia sẻ các thông tin liên quan để bạn đọc có thêm kiến thức về căn bệnh này.

1. Thế nào là bệnh Tuyến giáp tirads 3

Tuyến giáp được chia làm hai thùy đó là thùy trái và thùy phải. Đây là bộ phận có chức năng sản sinh hormone chính để tham gia vào các hoạt động chuyển hóa của cơ thể người. Tuy nhiên, khi một trong hai thùy của tuyến giáp xuất hiện nhân giáp hoặc khối u sẽ được gọi là bệnh tuyến giáp.

Tuyến giáp tirads 3 là các tổn thương có tỷ lệ ác tính thấp, chỉ 1,7%. Nhưng để xác định chính xác thì người bệnh cần chọc tế bào để xét nghiệm.

Bệnh thường không có triệu chứng, biểu hiện cụ thể nên đa phần người mắc chỉ phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ.

Do không có triệu chứng, dấu hiệu cụ thể nên người bệnh khó phát hiện bệnh

Do không có triệu chứng, dấu hiệu cụ thể nên người bệnh khó phát hiện bệnh

2. Bệnh tuyến giáp tirads 3 có nguy hiểm không

Để biết bệnh có nguy hiểm không, ở mức độ nào thì người bệnh cần thực hiện xét nghiệm để phân loại khả năng lành tính hay ác tính của nhân tuyến giáp. Cụ thể:

  • Nếu xét nghiệm ra tuyến giáp tirads 1 thì đó là tổn thương lành tính.

  • Nếu là tuyến giáp tirads 2 sẽ không có nguy cơ ác tính và các tổn thương là lành tính.

  • Nếu là tuyến giáp tirads 3 nghĩa là tổn thương vẫn phần nhiều là lành tính, tuy nhiên vẫn có tỷ lệ ác tính chiếm 1,7%.

  • Nếu là tuyến giáp tirads 4, các tổn thương có sẽ có dấu hiệu nghi ngờ giáp ác tính.

  • Nếu là tuyến giáp tirads 5, các tổn thương chiếm tỷ lệ ác tính tới 87,5%.

Theo xét nghiệm phân loại ở trên thì tuyến giáp tirads 3 chủ yếu là lành tính. Tuy nhiên, dù chỉ số ác tính thấp nhưng vẫn có những trường hợp biến chứng thành ung thư nên người bệnh không được chủ quan.

Bên cạnh đó, khi bị bệnh khối u sẽ phát triển to dần lên sẽ chèn ép vào thực quản, khí quản của người bệnh và gây nuốt vướng và có thể khó thở. Thậm chí, có một vài trường hợp bệnh nhân còn bị lên cơn ho cấp tính. Ngoài ra, thanh quản và các dây thần kinh quanh cổ cũng sẽ bị ảnh hưởng khi bướu to lên. Khi đó bệnh nhân sẽ có những triệu chứng như khản cổ, mất tiếng. Đồng thời tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng cao do nhân tuyến giáp gây ra triệu chứng cường giáp.

Dù tỷ lệ thấp nhưng nhân giáp vẫn có khả năng phát triển thành ung thư

Dù tỷ lệ thấp nhưng nhân giáp vẫn có khả năng phát triển thành ung thư

3. Cách nhận biết bệnh tuyến giáp tirads 3

Do không có dấu hiệu cụ thể và rõ ràng, vì thế sẽ rất khó để người bệnh có thể tự nhận biết mình có bị bệnh hay không. Để biết chính xác tình trạng sức khỏe cũng như xác định xem bản thân có mắc bệnh lý này không, bạn nên đến các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra.

Hiện nay, phương pháp kiểm tra và chẩn đoán bệnh được ứng dụng phổ biến, cho kết quả chính xác cao đó là siêu âm tuyến giáp. Sử dụng kỹ thuật này giúp bác sĩ có thể phát hiện được vị trí, số lượng và tính chất của nhân giáp hoặc khối u, đồng thời đánh giá hạch ở vùng cổ người bệnh. Dựa trên hình ảnh siêu âm tuyến giáp thu được, bác sĩ sẽ chẩn đoán xem đó có phải là tuyến giáp tirads 3 hay không.

4. Điều trị bệnh tuyến giáp tirads 3

Sau khi kiểm tra và chẩn đoán, nếu nhân tuyến giáp là lành tính và có kích thước nhỏ thì bệnh nhân không cần quá lo lắng. Chỉ cần thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ, tập thể dục hàng ngày, giữ tinh thần thoải mái và duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng cần chú ý đến bệnh viện, cơ sở y tế để tái khám định kỳ từ 3 - 6 tháng/ 1 lần. Còn nếu nhân tuyến giáp to và gây triệu chứng chèn ép, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật hoặc đốt sóng cao tần để điều trị khối u.

Hiện nay, phương pháp đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp là một trong những kỹ thuật hiện đại được ứng dụng để điều trị các khối u tuyến giáp lành tính. Đây là kỹ thuật được đánh giá cao về kết quả điều trị, thời gian thực hiện nhanh chóng và đặc biệt an toàn đối với người bệnh. Hơn thế, kỹ thuật RFA tuyến giáp còn mang tính thẩm mỹ cao, các bác sĩ sẽ thực hiện đốt sóng cao tần để làm nhỏ kích thước của nhân tuyến giáp. Khi thực hiện, bác sĩ chỉ tiêm thuốc tê tại chỗ giúp bệnh nhân hạn chế được tác dụng phụ và phản ứng của thuốc mê gây ra.

Bệnh nhân nên thực hiện theo đúng hướng dẫn bác sĩ và tái khám định kỳ

Bệnh nhân nên thực hiện theo đúng hướng dẫn bác sĩ và tái khám định kỳ

5. Lựa chọn địa chỉ uy tín, chất lượng để điều trị tuyến giáp tirads 3

Khi nghi ngờ mắc bệnh tuyến giáp, bạn đừng chần chừ mà hãy đến ngay các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để thăm khám, kiểm tra. Lời khuyên cho bạn đó là hãy đến các địa chỉ uy tín, chuyên nghiệp, chất lượng tốt để thực hiện khám chuyên sâu. Và hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ đáp ứng được các tiêu chí đó. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC đã và đang được nhiều khách hàng trên toàn quốc tin tưởng.

Khi thực hiện khám và điều trị tuyến giáp tirads 3 tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được làm việc với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tận tâm với nghề. Bên cạnh đó, bệnh viện được trang bị hệ thống máy móc thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến được nhập khẩu từ nước ngoài với chất lượng cao, đảm bảo cho kết quả nhanh chóng mà vẫn đảm bảo chính xác. Bệnh viện đang áp dụng phương pháp đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp - là một trong những kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay trong điều trị bệnh về tuyến giáp, giúp khách hàng yên tâm hơn.

Ngoài ra, khi thăm khám và điều trị MEDLATEC bạn sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề chi phí. Chúng tôi luôn công khai, niêm yết minh bạch về các loại chi phí, đảm bảo không phát sinh phí ngoài.

Thăm khám và điều trị bệnh lý tuyến giáp tại MEDLATEC

Thăm khám và điều trị bệnh lý tuyến giáp tại MEDLATEC

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh tuyến giáp tirads 3. Nếu có câu hỏi cần được hỗ trợ giải đáp hãy liên hệ với MEDLATEC theo số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.