Tin tức

Tuyến giáp to - Biểu hiện của những bệnh lý nào?

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tuyến giáp to là hiện tượng cấu trúc mô tuyến giáp phát triển nhanh chóng, vượt qua mức cho phép, xuất hiện ở vùng cổ. Khi đó, vùng cổ phình to bất thường, vướng víu, khó chịu, gây đau họng, khó nuốt và đặc biệt mất thẩm mỹ,… Với những ảnh hưởng không nhỏ như vậy thì tuyến giáp phình to là biểu hiện của bệnh gì, điều trị ra sao? MEDLATEC sẽ giúp bạn có câu trả lời qua bài viết sau.

1. Tìm hiểu về tuyến giáp

Trước khi tìm hiểu tuyến giáp to là biểu hiện của những bệnh gì, chúng ta hãy khám phá vai trò của tuyến giáp đối với cơ thể người nhé.

Tuyến giáp là nơi có chức năng nội tiết, dự trữ hormon triiodothyronine và thyroxine. Đây là tuyến nội tiết lớn trong cơ thể, có cấu tạo nằm phía trước cổ, từ đốt sống cổ C5 tới đốt sống ngực T1, hình dạng giống con bướm. Gồm 2 thùy trái và phải nối với nhau qua một eo, phía trước là da và phía sau là khí quản.

Tuyến giáp có vai trò quan trọng trong cơ thể

Tuyến giáp có vai trò quan trọng trong cơ thể  

Tuyến giáp giúp duy trì sự trao đổi chất trong cơ thể luôn ổn định, không nhanh, không chậm. Vì vậy, khi có sự thay đổi của tuyến giáp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bên cạnh đó xuất hiện một số bệnh lý liên quan tới tuyến giáp.

Tuyến giáp giữ một vai trò quan trọng đối với cơ thể như: 

  • Tăng cường hoạt động của tim cũng như sự co bóp.

  • Quá trình trao đổi chất được tăng cường.

  • Tăng cường đường huyết và quá trình tạo nhiệt.

  • Hệ thần kinh được phát triển hoàn thiện hơn.

  • Và hơn hết, tuyến giáp giúp điều tiết lượng canxi và photpho trong máu.

Vậy khi tuyến giáp to sẽ ảnh hưởng quá nhiều tới các chức năng của cơ thể. Tuy nhiên tuyến giáp to được phân chia thành các loại tùy vào các mức độ ảnh hưởng khác nhau .

2. Phân loại tuyến giáp to

Tuyến giáp to được phân thành 3 loại với những biểu hiện như sau:

Bướu giáp đơn thuần 

Biểu hiện trên phổ biến và chủ yếu là lành tính, tuyến giáp phình to nhưng không gây ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến giáp. Bệnh do sự thiếu iốt và thường gặp ở phụ nữ là chủ yếu. 

Bướu giáp lan tỏa

Là giai đoạn đầu của tuyến giáp đơn thuần, khi đó tuyến giáp to cả ở 2 bên. Với mỗi một nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ có những phác đồ điều trị khác nhau.

Bướu giáp nhân

Đây là giai đoạn sau của tuyến giáp đơn thuần, tuyến giáp xuất hiện khối u ở bên cổ. Khi đó trong tuyến giáp to có thể là đơn nhân hoặc đa nhân, có thể là u lành tính hoặc u ác tính. Bệnh chỉ tình cờ phát hiện vì không có triệu chứng rõ rệt nên người bệnh chủ quan, không điều trị kịp thời.

U tuyến giáp lành tính thuộc loại phình to giáp nhân

U tuyến giáp lành tính thuộc loại phình to giáp nhân 

3. Tuyến giáp to là biểu hiện của các bệnh lý nào?

Khi tuyến giáp có biểu hiện phình to, bệnh nhân nên đi thăm khám để xác định bệnh mình mắc phải. Dưới đây là một số bệnh lý thường gặp:

Nhân tuyến giáp 

Đây là căn bệnh thường gặp, không gây đau đớn. Bạn có thể nhìn thấy hoặc sờ thấy nhân nổi trên phần cổ. Tuy nhiên nếu nhân này to có thể chèn lên dây thanh quản dẫn đến khó nuốt hoặc khó thở.

Nhân tuyến giáp đôi khi có thể tạo ra biểu hiện của cường giáp như lo lắng, nhịp tim nhanh, sụt cân,… do thay đổi của hormon. Tỷ lệ nhân phát triển thành các u ác tính là rất nhỏ.

Bướu giáp đơn thuần

Đây là bệnh thường gặp phổ biến, bệnh xuất hiện khối to lớn dưới cổ. Bệnh thường có biểu hiện như sưng to nhìn thấy đáy cổ và thường không đau. Tuy vậy khi kích thước bướu cổ lớn sẽ gây ra các biến chứng như khó thở, khó nuốt, khàn tiếng mất tiếng hoặc ho rất nhiều. 

Bệnh cường giáp 

Bệnh trên do lượng hormon tuyến giáp tăng. Thường có những biểu hiện như thân nhiệt tăng, sụt cân, chảy mồ hôi nhiều, tiêu chảy, khó ngủ, cáu gắt,… và nổi bật nhất là tuyến giáp to ra.

Bênh suy giáp

Bệnh do tuyến giáp bài tiết hormon tuyến giáp T3 và T4. Với biểu hiện cơ thể mệt mỏi, tăng cân, tiểu ít, trí nhớ suy giảm, táo bón, nhịp tim giảm, huyết áp thấp, cơ thể chậm,…

Ung thư tuyến giáp

Là căn bệnh ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của người bệnh. Triệu chứng ban đầu không rõ ràng, khó phát hiện bệnh. Chỉ đến giai đoạn sau, bệnh trở nặng, khi đó cơ thể xuất hiện triệu chứng như đau cổ, khàn giọng, khó nuốt khó thở và sưng hạch ở cổ.

Ung thư tuyến giáp ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống

Ung thư tuyến giáp ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống

Vì vậy ngoài những thông tin về tuyến giáp bạn nên nắm rõ các bệnh lý liên quan tới tuyến giáp to. Khi phát hiện ra bệnh cần thăm khám và có hướng điều trị tốt nhất.

4. Phương pháp điều trị tuyến giáp to hiệu quả nhất

Hầu hết tuyến giáp phình to là u lành tính không gây nguy hiểm nhiều đến tính mạng. Tuy vậy khối u này gây ảnh hưởng tới cuộc sống người bệnh, mất tính thẩm mỹ nên cần phải thăm khám, kiểm tra định kỳ tránh cho khối u này phát triển to hơn gây ảnh hưởng tới hô hấp, giọng nói, việc nuốt thức ăn,…

Hiện nay có nhiều phương pháp chữa trị bệnh hiệu quả như sử dụng tia laser, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật mở, sử dụng phóng xạ điều trị. Đặc biệt, phương pháp đốt sóng cao tần được ứng dụng trong điều trị bệnh rất hiệu quả.

Đây là phương pháp hiện đại được sử dụng nhiều trong những năm gần đây. Khi thực hiện không cần gây gây mê toàn thân, không để lại sẹo, thời gian tiến hành nhanh chóng, ít khi xảy ra biến chứng và phần cấu trúc tuyến giáp được bảo tồn, không gây suy giáp. 

Cụ thể, RFA tuyến giáp sử dụng nhiệt để phá hủy khối u bằng cách đặt một điện cực đặt vào tâm của khối. Điện truyền qua khối u dưới dạng kim, đầu kim sẽ sinh ra nhiệt làm cháy các tế bào khối u và mạch máu nuôi khối u, dẫn tới khối u bị hoại tử.

5. Cơ sở uy tín sử dụng phương pháp trên

Ngày nay, nhiều cơ sở y tế đang dùng kỹ thuật đốt sóng cao tần RFA để điều trị bệnh. Trong đó MEDLATEC là cơ sở uy tín hàng đầu ở Việt Nam sử dụng phương pháp RFA hiệu quả.

Là nơi luôn quan tâm tới kết quả chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho khách hàng, MEDLATEC không ngừng hội tụ các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành giàu kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp. Đây còn là nơi sở sở vật chất trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại nhất. Bệnh viện đầu tư rất nhiều hệ thống máy móc hiện đại như máy siêu âm, chụp CT, máy đo loãng xương của Hàn, và đặc biệt máy RF System của hãng STARmed. Đây là máy đốt sóng cao tần hiện đại bậc nhất trong điều trị bệnh u tuyến giáp.

Cơ sở uy tín chất lượng thăm khám hàng đầu tại Việt Nam

MEDLATEC là cơ sở uy tín, có chất lượng thăm khám hàng đầu tại Việt Nam 

Kỹ thuật này được thực hiện bởi các thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệp , có trình độ chuyên môn và được đào tạo chuyên sâu kỹ thuật trên. MEDLATEC đảm bảo mang tới cho khách hàng sự an tâm về chất lượng điều trị và chất lượng phục vụ tốt nhất.

Khi nghi ngờ cơ quan tuyến giáp của mình có dấu hiệu bất thường hãy đi kiểm tra ngay, đặc biệt có triệu chứng tuyến giáp to. Sử dụng phương pháp RFA để điều trị tuyến giáp ở giai đoạn đầu sẽ cho kết quả tốt nhất. Khi gặp các vấn đề về sức khỏe, bạn đọc hãy liên hệ với tổng đài MEDLATEC qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.