Tin tức

Xét nghiệm tuyến giáp và những điều cần biết

Ngày 24/02/2020
Hiện nay những bệnh liên quan đến tuyến giáp thực sự không ít. Tuyến giáp lại là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể với các chức năng không thể nào loại bỏ được. Chính vì thế, bạn cần thường xuyên theo dõi cũng như bảo vệ tuyến giáp tốt nhất. Dưới đây là những thông tin về việc xét nghiệm tuyến giáp mà bạn có thể tham khảo qua nhé!

1. Tuyến giáp là gì và có nhiệm vụ như thế nào?

Tuyến giáp có hình dạng con bướm và nằm ở trước cổ. Đây là tuyến nhỏ trong cơ thể. Tuyến giáp có chức năng chính đó chính là tiết ra các hormone giúp cho quá trình điều hòa cũng như điều chỉnh các hoạt động của tế bào các những mô cơ quan trong cơ thể hoạt động một cách bình thường. Không những thế, những hormone mà tuyến giáp sản sinh ra còn quyết định trực tiếp trong hoạt động trao đổi chất cũng như những khoáng chất quan trọng nằm trong máu.

Tuyến giáp là bộ phận quan trọng trong cơ thể

Tuyến giáp là bộ phận quan trọng trong cơ thể

Những loại hormone mà tuyến giáp sản sinh ra chính là 3 hormone phóng thích trực tiếp vào máu. Một trong số 3 hormone đó thực hiện chức năng điều tiết canxi trong máu. Chủ yếu những hoạt động của tuyến giáp là điều khiển hormone. 

2. Các xét nghiệm chức năng tuyến giáp

Dưới đây là những yếu tố cần phải thực hiện khi tiến hành xét nghiệm tuyến giáp:

  • Hormone kích thích tuyến giáp là TSH: Bắt buộc thực hiện xét nghiệm này để kiểm tra bởi đây Là hormone tuyến yên có tác dụng kích thích hormone tuyến giáp. Đồng thời, khi lượng hormone tuyến giáp trong cơ thể vượt quá ngưỡng bình thường sẽ có cơ chế điều hòa ngược làm giảm TSH.  

Cần thực hiện xét nghiệm tuyến giáp khi có những dấu hiệu bất thường

Cần thực hiện xét nghiệm tuyến giáp khi có những dấu hiệu bất thường

  •  Xét nghiệm thứ 2 là xét nghiệm Thyroxine (T4):  Xét nghiệm chỉ số T4 toàn phần chủ yếu nhằm mục đích giúp đo lường toàn bộ lượng thyroxin có trong máu. Không những thế, xét nghiệm này còn đồng thời đánh giá chức năng hoạt động của tuyến giáp có bình thường hay không. Nhưng một lưu ý đó chính là việc đo lường T4 toàn phần sẽ chịu những tác động ảnh hưởng bởi lượng protein trong máu. 

  • Triiodothyronine (T3): Đây Là một loại hormone giáp, nó tồn tại ở dạng hoạt động, và hormone này được tạo ra từ T4. Khi thực hiện  Xét nghiệm T3 toàn phần nhằm mục đích đó là giúp đo lường được số lượng Triiodothyronine sản sinh hoạt động và lưu hành trong máu 

Xét nghiệm tuyến giáp đầy đủ và đảm bảo đúng các chỉ số 

Xét nghiệm tuyến giáp đầy đủ và đảm bảo đúng các chỉ số 

  • Xét nghiệm Kháng thể Thyroid peroxidase (TPOAb):  Đây là một loại kháng thể được các tế bào cơ thể sản sinh ra nó có thể tấn công các mô khỏe mạnh một cách không thể kiểm soát được. Khi xét nghiệm nếu như phát hiện kháng thể này thì chắc chắn rằng cơ thể của bạn đã mắc phải những chứng bệnh tuyến giáp tự miễn rồi.

  • Xét nghiệm Thyroglobulin (Tg): TG là một loại protein do tuyến giáp sản xuất. Không những thế, nó sẽ còn sau khi bạn thực hiện các ca mổ có tiếp cận với dao kéo. Không những thế, nếu như phát hiện có TG thì chứng tỏ là có những dấu hiệu tiền ung thư.  

Đó là những chỉ số cần phải xét nghiệm khi thực hiện xét nghiệm tuyến giáp. 

3. Chỉ số xét nghiệm tuyến giáp như thế nào là bình thường? 

Các chỉ số xét nghiệm chức năng tuyến giáp ở người bình thường khỏe mạnh sẽ có những chỉ số như sau:

Xét nghiệm tuyến giáp để bảo vệ sức khỏe của bản thân

Xét nghiệm tuyến giáp để bảo vệ sức khỏe của bản thân

  • Chỉ số TSH ở mức  0.27 - 4.20 uU/mL;

  • Chỉ số T4 ở mức  66 - 181 nmol/L;

  • Chỉ số FT4 ở mức 12 - 22 pmol/L;

  • Chỉ số T3 ở mức 1.3 - 3.1 nmol/L;

  • Chỉ số FT3 ở mức 3.1 - 6.8 pmol/L.

4. Ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm chức năng tuyến giáp

Dưới đây là một số những ý nghĩa của các chỉ số tuyến giáp: 

Ý nghĩa của các chỉ số trong xét nghiệm tuyến giáp

Ý nghĩa của các chỉ số trong xét nghiệm tuyến giáp

  • Chỉ số TSH cao và FT4 thấp: đây là tình trạng nguy cơ rằng bạn sắp bị suy tuyến giáp và có thể dẫn đến tình trạng viêm tuyến giáp.

  • Chỉ số TSH thấp và FT4 thấp: đây là tình trạng suy tuyến giáp thứ phát.

  • Chỉ số TSH thấp và T3, FT3 tăng: đây là biểu hiện của bệnh nhân bị cường giáp.

  • Trong trường hợp chỉ số TSH tăng nhẹ nhưng chỉ số FT4 vẫn nằm trong giới hạn bình thường thì có thể xem đó chính là dấu hiệu suy giáp cận lâm sàng.

Đó là một số những triệu chứng và những ý nghĩa giá trị xét nghiệm theo dõi tuyến giáp mà bạn nên lưu ý khi đi xét nghiệm. Thường thì nên tiến hành đi xét nghiệm theo dõi  tuyến giáp theo định kỳ để có thể phát hiện một số những bệnh liên quan nhanh chóng nhất nhé!

5. Địa chỉ xét nghiệm tuyến giáp chuẩn nhất - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện cung cấp dịch vụ xét nghiệm và có những phương pháp điều trị đảm bảo an toàn chất lượng chuẩn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có trên 24 năm kinh nghiệm. Không những thế, bệnh viện còn có Trung tâm Xét nghiệm được nhận chứng chỉ đạt chuẩn quốc tế  ISO 15189:2012.

Địa chỉ xét nghiệm tuyến giáp chuẩn nhất hiện nay tại Hà Nội Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Địa chỉ xét nghiệm tuyến giáp chuẩn nhất hiện nay tại Hà Nội - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là 1 trong số ít các bệnh viện có hệ thống những máy móc thiết bị xét nghiệm vô cùng hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi và các phương pháp xét nghiệm điều trị chuẩn nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực sự đã trở thành nơi bệnh nhân gửi gắm một niềm tin. 

Bên cạnh chất lượng xét nghiệm và điều trị bệnh hiệu quả. Điều thu hút bệnh nhân đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đó chính là chính sách bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân cực kỳ tốt. Bạn có thể tham khảo qua một số công ty liên kết bảo lãnh viện phí của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay đó là: 

  • Công ty Bảo hiểm Bảo Việt

  • Công ty Bảo hiểm dầu khí PVI

  • Công ty Bảo hiểm bưu điện PTIT

  • Công ty Bảo hiểm BIDV

  • Công ty Bảo hiểm Xuân Thành,... 

Hy vọng với những thông tin về xét nghiệm tuyến giáp trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và có những chuẩn bị tốt nhất cho việc xét nghiệm. Bạn có thể liên hệ với Hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận tư vấn khi cần nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.