Tin tức

Tuyệt chiêu khử mùi ở nách hiệu quả, dễ thực hiện

Ngày 05/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
“Cánh” bốc mùi luôn là nỗi ám ảnh với bất kỳ ai. Vậy làm sao để có thể khử mùi ở nách thật nhanh mà đơn giản để tự tin thoát khỏi tâm lý ấy, những nội dung được chia sẻ ngay dưới đây sẽ là bật mí với bạn tuyệt chiêu đạt được ước muốn này.

1. Hôi nách - nguyên nhân và biểu hiện

1.1. Nguyên nhân gây ra hôi nách là gì?

Hôi nách là thuật ngữ được dùng để chỉ hiện tượng tuyến mồ hôi lớn ở nách tiết ra quá nhiều và gây mùi khó chịu. Do mồ hôi ở tuyến này khi tiết ra thường mang theo các chất như: protein, lipid và sắt nên dễ bị vi khuẩn phân hủy tạo thành các loại axit béo không bão hòa chứa mùi hôi.

Người bị hôi nách luôn ẩm ướt vùng da dưới nách nên vùng áo ở đây hay bị ướt và ố vàng

Người bị hôi nách luôn ẩm ướt vùng da dưới nách nên vùng áo ở đây hay bị ướt và ố vàng

Muốn biết cách khử mùi nách hiệu quả thì điều đầu tiên cần biết là căn nguyên gây ra hiện tượng ấy. Những căn nguyên đó bao gồm:

- Di truyền.

- Không vệ sinh vùng nách sạch sẽ hoặc vệ sinh không thường xuyên nên tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

- Thường xuyên tham gia các hoạt động mạnh làm tăng tiết mồ hôi.

- Nhổ lông nách thường xuyên khiến cho lỗ chân lông to hơn từ đó làm tăng tiết mồ hôi cùng các chất thải ở trên bề mặt da.

- Mặc áo chật và có chất liệu không thoáng khí làm cho vùng nách bị bí bách, ẩm ướt, mồ hôi ra nhiều.

- Thường xuyên căng thẳng, stress, chịu áp lực nên cơ thể tăng tiết mồ hôi.

1.2. Hôi nách có biểu hiện như thế nào?

Hầu hết những trường hợp bị hôi nách đều có biểu hiện tăng tiết mồ hôi nên vùng da ở dưới nách luôn trong tình trạng ẩm ướt, vết ướt này nhanh chóng lan rộng thành vùng lớn dưới cánh tay và có mùi hôi. 

Mặt khác, khi dùng mắt quan sát ở vùng da dưới nách sẽ thấy quanh chân lông có chất màu trắng, lông nách hay kết dính lại với nhau và có cảm giác ngứa ngáy.

Đối với người bị hôi nách thì theo thời gian, vùng áo ở nách sẽ có vết ố vàng không thể giặt sạch được. Ngoài ra, có những người còn gặp tình trạng rỉ tai ướt dính.

2. Tuyệt chiêu khử mùi ở nách trong gang tấc với nguyên liệu rẻ tiền

2.1. Giấm táo hoặc chanh

Để khử mùi ở nách thì giấm táo hoặc chanh được xem là những nguyên liệu tuyệt vời. Cả hai nguyên liệu này đều giàu tính axit cao nên có khả năng ngăn chặn vi khuẩn phát triển và ức chế mùi hôi. Đặc biệt, chanh và giấm táo còn có khả năng thay đổi độ pH của da nên rất đáng để sử dụng.

Chanh là nguyên liệu khử mùi hôi nách nhanh và rẻ

Chanh là nguyên liệu khử mùi hôi nách nhanh và rẻ

Với giấm táo, bạn hãy lấy một ít cho vào bát rồi nhúng bông gòn vào đó và nhẹ nhàng chà xát bông lên vùng dưới cánh tay. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha thêm một chút nước vào giấm táo rồi cho vào bình xịt để mang theo sử dụng mỗi ngày cũng rất tiện. Với đặc tính như đã nói đến ở trên, giấm táo sẽ giúp bạn loại bỏ mùi hôi ở nách nhanh chóng.

Muốn khử mùi ở nách bằng chanh, rất đơn giản, bạn chỉ cần chà xát trực tiếp lát chanh lên vùng da dưới nách hoặc lấy nước cốt chanh thấm vào khăn và xoa nhẹ lên da là được. Nếu muốn đơn giản và tiện lợi hơn, bạn cũng có thể lấy nước cốt chanh pha với nước và cho vào bình xịt như đối với dấm táo dùng hàng ngày.

2.2. Baking soda

Trộn baking soda cùng nước cốt chanh theo tỷ lệ 1:1 và thoa lên nách, để đó khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch cũng là cách khử mùi ở nách đơn giản mà rẻ tiền. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn cách khác là trộn baking soda với bột bắp rồi thoa vào nách để hỗn hợp này hấp thụ mồ hôi. Ngoài ra, nhiều người còn trộn ít nước vào baking soda và vài giọt tinh dầu trà để lau nách sau khi tắm cũng rất hiệu quả.

2.3. Bột gỗ đàn hương

Mùi thơm của bột gỗ đàn hương hết sức dễ chịu và nó còn đánh bay mùi hôi ở nách một cách đáng ngạc nhiên. Vì thế, bạn có thể xem đây như một loại mỹ phẩm từ thiên nhiên đáng để sử dụng khi chẳng may mùi hôi ghé thăm “cánh”.

Cách khử mùi ở nách rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một ít bột gỗ đàn hương trộn cùng chút nước để tạo thành hỗn hợp và thoa lên vùng da dưới cánh tay, chờ cho nó khô hẳn thì rửa sạch là xong. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp bột gỗ đàn hương trộn với giấm trắng rồi thoa lên nách ngay sau khi tắm hàng ngày để khử mùi.

Bột gỗ đàn hương có thể dùng như một loại mỹ phẩm tự nhiên để khử mùi ở nách

Bột gỗ đàn hương có thể dùng như một loại mỹ phẩm tự nhiên để khử mùi ở nách

2.4. Oxy già

Hydrogen peroxide có trong oxy già cũng được xem là kẻ thù của mùi hôi vùng cánh. Khi bạn đang lúng túng chưa biết làm sao để khử mùi nách thì hãy nhớ ngay đến nguyên liệu này và lấy một muỗng cà phê pha vào một cốc nước rồi khuấy đều và nhúng khăn sạch vào sau đó áp nó dưới cánh tay khoảng 20 phút. Bằng cách này, bạn sẽ tiêu diệt được vi khuẩn gây ra mùi ở “cánh”.

2.5. Rượu trắng

Dùng rượu trắng khử mùi ở nách là cách ít người nghĩ đến nhưng thực tế công dụng của nó lại rất tuyệt vời. Muốn tạm biệt mùi ở “cánh” khi trong nhà có sẵn rượu trắng, hãy lấy nó chà xát lên nách. Chất cồn có trong rượu bám vào da sẽ làm cho lỗ chân lông đóng lại và khi cồn bay hơi thì mùi ở “cánh” cũng chấm dứt.

Hầu hết các trường hợp bị hôi nách không phải xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý nên hiện tượng này không quá đáng lo ngại về sức khỏe. Tuy nhiên, nếu nó trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của bạn thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có những tư vấn xử trí khoa học hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.