Tin tức

Làm thế nào để ngăn mồ hôi nách hiệu quả ngay tại nhà?

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làm thế nào để ngăn mồ hôi nách ngay tại nhà là băn khoăn của không ít người. Bởi hôi nách khiến người bị thiếu tự tin mỗi khi giao tiếp, thậm chí tự ti, mặc cảm ngại kết bạn, thường không muốn đứng cạnh mọi người vì ánh mắt thiếu thiện cảm của họ. Vậy nguyên nhân do đâu? Và cách ngăn mồ hôi nách ngay tại nhà như thế nào? Nếu cũng cùng “cảnh ngộ” bạn đọc bài viết này nhé!

1. Mồ hôi nách nhiều là do nguyên nhân nào?

Trước khi giải đáp thắc mắc: làm thế nào để ngăn mồ hôi nách ngay tại nhà, hãy làm rõ nguyên nhân khiến nhiều người bị mồ hôi nách nhiều. 

Làm thế nào để ngăn mồ hôi nách ngay tại nhà là băn khoăn của không ít người 

Làm thế nào để ngăn mồ hôi nách ngay tại nhà là băn khoăn của không ít người 

Theo đó, người nào bị ra mồ hôi nách nhiều là do sự tăng tiết các tuyến mồ hôi ở nách bao gồm: tuyến bài tiếu Eccrine và tuyến bài tiết Apocrine. Trong đó nếu tuyến Apocrine bài tiết ra càng nhiều thì các loại vi khuẩn phát triển càng mạnh khiến mồ hôi ra nhiều và mùi hôi nách cũng nồng nặc hơn.

Nguyên nhân của sự tăng tiết các tuyến mồ hôi ở nách có thể kể đến như:

  • Do yếu tố di truyền: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy có đến 80% người bị mồ hôi nách có thành viên trong gia đình đã từng hoặc cũng đang gặp tình trạng này. Và tỷ lệ di truyền hội chứng này là 60 - 80%, không phân biệt giới tính. 

  • Do những dấu hiệu bất thường của tuyến mồ hôi ngoại tiết và nội tiết. Đó là khi trong mồ hôi có các chất như acid béo, protein, sắt kết hợp với các loại vi khuẩn sẽ gây ra mùi khó chịu ở nách và toàn bộ cơ thể.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mồ hôi nách tiết ra nhiều gây mùi khó chịu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mồ hôi nách tiết ra nhiều gây mùi khó chịu

  • Vì thói quen ăn uống: Mồ hôi nhiều và mùi hôi nách có thể xuất hiện nếu bạn ăn các món ăn cay nóng có chứa nhiều dầu mỡ. Điều này kích thích tuyến mồ hôi và khi kết hợp với vi khuẩn trên da không chỉ gây mùi mà mùi còn nồng nặc hơn.

  • Do dùng quá nhiều chất khử mùi: những sản phẩm này chỉ có tác dụng tạm thời. Vi khuẩn ở dịch mô hôi vẫn tiếp tục phát triển. Thế nên nếu dừng dùng các chất khử mùi còn khiến cơ thể bốc mùi nồng nặc hơn. 

  • Người đó bị bệnh tiểu đường, béo phì, rối loạn tim mạch, do dùng thuốc,... cũng gặp phải tình trạng này.

  • Do luyện tập quá mức. 

Tựu chung lại có không ít nguyên nhân khiến nhiều người bị mồ hôi nách. Vậy làm thế nào để ngăn mồ hôi nách? Và vì sao cần điều trị dứt điểm mồ hôi nách?

Do quá lạm dụng các chất khử mùi nên chỉ cần dừng dùng sẽ khiến cơ thể bốc mùi nồng nặc hơn

Do quá lạm dụng các chất khử mùi nên chỉ cần dừng dùng sẽ khiến cơ thể bốc mùi nồng nặc hơn

2. Lý do nên điều trị tình trạng này

Bị ra nhiều mồ hôi nách không hề gây đau đớn hay rát ngứa gì cho người bị mắc cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Tuy nhiên nếu không may bị hôi nách hoặc có nhiều mồ hôi ở nách lại khiến:

  • Người mắc mất tự tin ảnh hưởng nhiều đến giao tiếp gây ra những bất lợi trong công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

  • Ảnh hưởng đến những người xung quanh.

  • Mồ hôi nách tiết ra nhiều làm vùng nách áo luôn bị ướt và ố màu. Điều này khiến người mắc ngại ngùng mỗi khi xuất hiện trước đám đông hoặc nơi công cộng.

  • Tình trạng này không được cải thiện sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, chán nản,... Áp lực ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

  • Đặc biệt, tăng tiết mồ hôi ở nách còn khiến vùng da này thường xuyên ẩm ướt tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm phát sinh gây viêm da kích ứng hoặc nhiễm trùng.

Vùng da dưới nách thường xuyên ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển có thể gây nhiễm trùng và kích ứng da

Vùng da dưới nách thường xuyên ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển có thể gây nhiễm trùng và kích ứng da

Bạn có thể thấy tuy mồ hôi nách tiết ra nhiều gây mùi hôi tuy không khiến người bệnh đau đớn về mặt thể chất nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần, công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của họ. Chính vì vậy điều trị dứt điểm rất quan trọng.

Vậy làm thế nào để ngăn mồ hôi nách hiệu quả ngay tại nhà?

3. Làm thế nào để ngăn mồ hôi nách hiệu quả?

3.1. Xây dựng lối sống khoa học

Nguyên nhân dẫn đến việc tăng tiết mồ hôi nách là rất nhiều . Trong đó do chế độ ăn uống sinh hoạt hàng ngày kém lành mạnh cũng gây mùi hôi nách khó chịu. Nên câu trả lời cho câu hỏi: làm thế nào để ngăn mồ hôi nách hiệu quả ngay tại nhà đó chính là: xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, rèn luyện lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý, hạn chế căng thẳng,...

Dưới đây là một số gợi ý về cách làm thề nào để ngăn mồ hôi nách hiệu quả ngay tại nhà khi tình trạng bệnh mới chớm:

  • Các loại quần áo bó sát cơ thể bạn nên hạn chế sử dụng. Tốt hơn hết bạn hãy chọn các loại vải có khả năng thấm hút mồ hôi để vừa ngăn mồ hôi nách hiệu quả vừa tạo cảm giác thoải mái và thoáng mát cho cơ thể. 

  • Bạn không nên ăn quá nhiều thức ăn cay nóng và các loại củ quả như: ớt, hành tây, tỏi,...Bởi thức ăn cay nóng có chứa hàm lượng lớn capsaicin. Đây là tác nhân chính khiến tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn. 

  • Bạn nên bổ sung đầy đủ vitamin, chất xơ cho cơ thể. Bạn có thể ăn các loại rau có hàm lượng chất xơ và vitamin cao như: rau bắp cải, rau bina, rau súp lơ, các loại ngũ cốc nguyên hạt,...

  • Bạn hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá, các loại đồ uống có cồn,... để giảm tiết mồ hôi nách.

  • Bạn nên uống đủ từ 1.5 đến 2 lít nước mỗi ngày để bù vào lượng nước đã mất do tăng tiết mồ hôi đồng thời giúp ngăn mồ hôi nách bài tiết hiệu quả.

Làm thế nào để ngăn mồ hôi nách hiệu quả - Bạn hãy uống đủ 2l nước mỗi ngày

Làm thế nào để ngăn mồ hôi nách hiệu quả - Bạn hãy uống đủ 2l nước mỗi ngày

  • Bạn nên hạn chế các hoạt động thể lực mạnh đồng thời tránh để bản thân rơi vào tình trạng lo âu, căng thẳng kéo dài.

  • Bạn không nên lạm dụng vào các chất khử mùi.

  • Bạn có thể dùng bột Talc ngay sau khi tắm.

  • Sử dụng muối nhôm 10 - 25% nhằm chống tăng tiết mồ hôi tại chỗ.

  • Bạn hãy vệ sinh sạch sẽ vùng da bên dưới nách mỗi ngày, cố gắng giữ vùng da này khô thoáng và sạch sẽ.

Bên cạnh việc thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh để giảm tăng tiết mồ hôi nách ngay tại nhà thì bạn có thể đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn, thăm khám và điều trị. 

3.2. Điều trị tại cơ sở y tế uy tín

Hiện nay, y học khá phát triển nên ở các bệnh viện đã có rất nhiều phương pháp giúp giảm tiết và ngăn mồ hôi nách hiệu quả. Có thể kể đến như:

  • Để bệnh nhân sử dụng các chất chống tiết mồ hôi.

  • Cho người bệnh sử dụng thuốc, chủ yếu là các loại thuốc chống giao cảm.

  • Sử dụng phương pháp chuyển ion: Đây là liệu pháp nhằm ngăn mồ hôi nách hiệu quả nhưng chi phí khá tốn kém và cũng có một số bệnh nhân không đạt kết quả như ý muốn.

  • Chích botulinum: Tuy phương pháp ngăn mồ hôi nách này có chi phí cao nhưng hiệu quả đạt được chỉ có tính chất tạm thời.

  • Phẫu thuật nội soi để cắt dây thần kinh giao cảm: Phương pháp ngăn mồ hôi nách này đạt hiệu quả cao nhất hiện nay.

Nhiều người đã ngăn chặn mồ hôi nách thành công bằng phương pháp phẫu thuật cắt dây thần kinh giao cảm

Nhiều người đã ngăn chặn mồ hôi nách thành công bằng phương pháp phẫu thuật cắt dây thần kinh giao cảm

Trên đây là toàn bộ câu trả lời chi tiết cho thắc mắc: Làm thế nào để ngăn mồ hôi nách hiệu quả. Nếu bạn đã áp dụng những cách giảm tăng tiết mồ hôi nách tại nhà mà không đạt hiệu quả như mong muốn thì hãy đến các cơ sở y tế uy tín, đơn cử như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và đưa ra liệu pháp ngăn mồ hôi nách dứt điểm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.