Tin tức

U ác là gì - Những thông tin Y khoa cần biết

Ngày 11/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, cùng với sự phát triển của nền Y học nhiều bệnh nan y đã có thể chữa khỏi, nhưng khi nhắc đến khối u thì hầu hết mọi người đều cảm thấy hoang mang, lo lắng, dù đó là u lành tính hay u ác tính. Vậy u ác tính là gì? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

1. Khối u ác tính là gì?

Khối u ác tính còn được coi là ung thư, là những khối u có sự xâm lấn sang các cơ quan lân cận hoặc di căn tới các cơ quan ở xa thông qua hệ thống mạch máu và bạch huyết. 

U ác có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể như: vú, ruột, phổi, cơ quan sinh sản, trên da và máu. Khối u ác thường cứng hơn, có bờ cong không đều, bám chặt vào da và khi dùng lực tác động lực vào thì nó không có hiện tượng dịch chuyển. 

Trong giai đoạn đầu của bệnh rất khó để phát hiện ra khối u ác tính, vì dấu hiệu nhận biết của nó thường không rõ ràng. Vì vậy, khi phát hiện ra khối u đã phát triển rất lớn hoặc đã di căn sang bộ phận khác gây nguy hiểm đến tính mạng. Căn bệnh này lây lan rất nhanh nên việc điều trị rất khó khăn, vì vậy nếu không được phát hiện kịp thời bệnh sẽ càng khó chữa và gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng người bệnh.

Nếu cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nhất là về đêm, cùng với các triệu chứng như: sốt, cơ thể mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, cân nặng sụt giảm nhanh,... thì có thể cánh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề, thậm chí có thể bị ung thư. Thế nên, ngay khi gặp các triệu chứng này, bạn cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và chữa trị. 

U ác không được phát hiện kịp thời thì rất khó để điều trị

U ác không được phát hiện kịp thời thì rất khó để điều trị

2. Nguyên nhân

Hiện tại, nền Y học vẫn chưa giải thích được nguyên nhân chính xác hình thành khối u ác tính. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho biết nguyên nhân gây nên căn bệnh này là do nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, môi trường và đặc điểm cá nhân và còn có một số yếu tố như:

  • Người thường xuyên sử dụng thuốc lá và rượu bia;

  • Sống trong môi trường ô nhiễm.

  • Người có công việc phải tiếp xúc nhiều, trong thời gian dài với hóa chất độc hại;

  • Người thừa cân, béo phì;

  • Người lười vận động;

  • Ăn uống không hợp lý, lành mạnh;

  • Cơ thể nhiễm vi khuẩn, virus.

Môi trường sống và di truyền là một trong những yếu tố hình thành khối u ác tính

Môi trường sống và di truyền là một trong những yếu tố hình thành khối u ác tính

3. Cách chẩn đoán và điều trị khối u ác tính

Khối u ác tính là một căn bệnh nan y, vì thế rất khó để điều trị dứt điểm nhưng nếu được phát hiện ra sớm thì có khả năng điều trị khỏi được bệnh. Nếu phát hiện muộn hoặc khối u đã di căn đến vùng khác trên cơ thể, điều này đồng nghĩa với việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, tỉ lệ chữa khỏi là rất thấp.

Bác sĩ thông qua thăm khám lâm sàng sẽ nắm bắt phần nào về bệnh sử và thói quen sinh hoạt của bệnh nhân, qua đó chỉ định các xét nghiệm cần thiết như:

Xét nghiệm máu cơ bản và sinh thiết khối u

Để kiểm tra các dấu hiệu của khối u ác tính các bác sĩ sẽ thực hiện giải phẫu, kết quả này được gọi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh. Xét nghiệm giúp đánh giá tình trạng hiện tại của khách hàng. 

Bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm marker ung thư để theo dõi sự phát triển và quản lý khối u ác tính;

Chẩn đoán hình ảnh

Để có thể có được cái nhìn bao quát về hình ảnh khối u các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang, chụp MRI, chụp CT, siêu âm,...

Bác sĩ cần thực hiện các chẩn đoán nếu nghi ngờ có khối u

Bác sĩ cần thực hiện các chẩn đoán nếu nghi ngờ có khối u 

4. Giải pháp điều trị khối u ác tính

Căn cứ vào giai đoạn phát triển khác nhau của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp thích hợp để chữa trị. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị khối u ác tính được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Phẫu thuật: đây là phương pháp được áp dụng để loại bỏ khối u triệt để  nếu bệnh đang ở giai đoạn đầu, khối u vừa mới phát triển và chưa lan rộng đến vùng khác.

  • Hóa trị và xạ trị: để ngăn ngừa khối u có thể tái phát, tăng phần trăm khỏi bệnh và thời gian sống của người bệnh được kéo dài thì đây là hai phương pháp sẽ được bác sĩ chỉ định. Hai phương pháp có thể chỉ định riêng lẻ hoặc kết hợp trước hoặc sau khi phẫu thuật để mang lại kết quả chữa trị tốt nhất cho bệnh nhân.

  • Điều trị nhắm trúng đích: Bệnh nhân sẽ được sử dụng các loại thuốc mới với mục đích chọn lọc, tiêu diệt các tế bào ung thư một cách hiệu quả, chính xác nhất. Các loại thuốc được lựa chọn được đảm bảo không gây hại đến các tế bào khỏe mạnh khác và đặc biệt có thể bảo vệ các mô lành cho người bệnh.

 Nếu phát hiện ra khối u sớm khả năng chữa khỏi là rất cao

Nếu phát hiện ra khối u sớm khả năng chữa khỏi là rất cao

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp chữa trị ung thư khác tùy tình trạng bệnh nhân như: ghép tế bào gốc, liệu pháp hormone, liệu pháp miễn dịch, sử dụng thuốc hoặc thử nghiệm lâm sàng.

Trên đây là những phương pháp dùng trong việc chữa bệnh. Ngoài ra, còn có những giải pháp sau:

  • Bỏ thuốc, hạn chế uống rượu bia;

  • Ăn uống khoa học, lành mạnh;

  • Thường xuyên tập thể dục thể thao;

  • Bảo vệ làn da;

  • Quan hệ tình dục một cách an toàn;

  • Nên đi khám ngay khi phát hiện có những thay đổi bất thường;

  • Thực hiện tiêm phòng đầy đủ;

  • Không tiếp xúc với các chất độc hại.

Thông qua những thông tin được chia sẻ, hi vọng có thể giúp bạn nắm bắt được thông tin về các khối u ác tính. Khối u ác tính có thể xuất hiện ở hầu hết mọi lứa tuổi, vì vậy bạn không nên chủ quan. Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám, tầm soát ung thư tại MEDLATEC, quý vị hãy gọi qua đường dây nóng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.